Skip to main content
sharethis

อาชีวะช่วยชาติรวมตัวประกาศปกป้องสถาบัน ปรามม็อบเยาวชนอย่าแตะต้องสถาบัน ย้ำคนไทยรักในหลวง ประเทศไทยต้องมีสถาบันฯ และสถาบันไม่เคยทำร้ายประชาชน ถามถ้าไม่มีสถาบันกษัตริย์ลูกหลานเราจะอยู่อย่างไร พร้อมพาดพิงธนาธร ปิยบุตร อยู่เบื้องหลังม็อบเยาวชน

ทศพล มนูญญรัตน์ แกนนำกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ (ภาพจากสถาบันทิศทางไทย)

30 ก.ค. 2563 เวลา 14.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ซึ่งมีทั้งกลุ่มนักเรียนช่างกล และศิษย์เก่าจากหลายสถาบัน ได้นัดรวมตัวอ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืนต่อการชุมนุมประท้วงของกลุ่มเยาวชนปลดแอก , สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย และกลุ่มต่างๆ โดยตัวแทนกลุ่มซึ่งเป็นศิษย์เก่า ได้กล่าวถึงสาเหตุในการรวมตัวครั้งนี้ว่า เกิดจากความไม่สบายที่เห็นป้ายข้อความต่าง ในการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา เยาวชน ซึ่งมีลักษณะพาดพิงสถาบันกษัตริย์ อย่างไรก็ตามมีหลายเรื่องที่เห็นด้วยกับนักศึกษา แต่เรื่องที่เกี่ยวกับสถาบันฯ เป็นเรื่องที่ไม่ควรแตะต้อง

"เราไม่ต้องการความขังแย้ง เราไม่ต้องการปะทะ หลายอย่างที่นักศึกษาออกมาชุมนุมเราเห็นด้วย แต่ก็มีหลายอย่างที่เรากังวลใจ ประเทศเราต้องมีสถาบันกษัตริย์ ถ้าไม่มีสถาบันกษัตริย์ลูกหลานเราจะอยู่อย่างไร สถาบันกษัตริย์ไม่เคยทำร้ายประชาชน ที่บ้านเมืองเป็นแบบนี้เพราะใคร เพราะนักการเมืองใช่ไหม นักการเมืองมีแต่แก่งแย่งชิงดีกัน เรามาวันนี้ไม่ได้เป็นเครื่องมือใคร เรามาเพื่อปกป้องสถาบันที่รักยิ่งของเรา ลูกหลานเราจะต้องอยู่คู่กับสถาบันกษัตริย์สืบไป ตราบนานเท่านาน" ตัวแทนกลุ่มกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างรอเวลาอ่านแถลงการณ์ทางกลุ่มได้ส่งเสียง "ทรงพระเจริญ" เป็นระยะ และร้องเพลง "เราสู้" ด้วย และเปิดเพลงถามคนไทยซึ่งมีเนื้อเพลงดังนี้

หัวใจถูกแทงกี่ขั้ว ตามตัวถูกฟันกี่แผล
ปู่ไทยตายไปกี่คนแน่ ไทยจึงได้แผ่ มาถึงแหลมทอง

กระดูกไทยกระเด็นไปกี่ท่อน
เชิงตะกอนเผาไปกี่หน คอขาดกันไปกี่คน ไทยทุกคน จึงได้ไทยครอบครอง
เสียเลือดกันไปเท่าไหร่ เสียใจกันไปกี่ครั้ง
น้ำตาของไทยไหลหลั่ง ทุกทุกครั้ง ที่ถูกเฉือนขวานทอง

เข่นฆ่ากันทำไม เราเป็นคนไทย ด้วยกันทั้งผอง ไทยฆ่าไทยให้ชาติอื่นครอง
วิญญาณปู่จะร้อง ไอ้ลูกหลานจัญไร
ไทยฆ่าไทยให้ชาติอื่นครอง
วิญญาณปู่จะร้อง ไอ้ลูกหลานจัญไร
วิญญาณปู่จะร้อง ไอ้ลูกหลานจัญไร
วิญญาณปู่จะร้อง ไอ้ลูกหลานจัญไร

จากนั้นตัวแทนกลุ่มอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้มาสร้างความวุ่นวาย เพียงแต่ต้องการให้ทราบว่า คนไทยรักในหลวง และต้องมีในหลวง ประชาธิปไตยที่แท้จริงต้องมีสถาบันกษัตริย์

ต่อมา ทศพล มนูญญรัตน์ ได้อ่านแถลงการณ์ว่า หลังการชุมนุมของกลุ่มชื่อเยาวชนปลดแอก และกลุ่มแนวร่วมต่างๆ แล้วพบว่ามีการใช้ข้อความบิดเบือน จาบจ้วง แสดงเจตนาล้มล้าง สถาบันเบื้องสูง ทั้งทางตรงและทางอ้อม บ่อยครั้ง ทางกลุ่มจึงต้องออกมาเคลื่อนไหว ด้วยการให้ข้อมูลที่ถูกต้องแกสาธารณชน พร้อมฝากถึงกลุ่มนักศึกษา หากต้องการเคลื่อนไหวทางการเมืองก็สามารถทำได้เต็มที่ แต่อย่าทำสิ่งที่กระทบต่อสถาบันสูง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งทางกลุ่มก็ไม่ได้ต้องการเช่นนั้น นอกจากนี้ ทศพลยังกล่าวพาดพิง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังและคอยยุยงนักศึกษาให้จัดการชุมนุมอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างถ่ายทอดสดของ Khaosod English สัมภาษณ์ผู้ร่วมชุมนุม 1 ราย วัย 67 ปี ระบุตัวเองเป็นอดีตหน่วยกระทิงแดงในปี 19 ระบุตัวเองออกมาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net