Skip to main content
sharethis

30 ก.ค. 2563 ที่ลานกว้างด้านหน้าคณะศิลปศาสตร์ประยุกต์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กลุ่มนักศึกษาได้จัดชุมนุมแฟลชม็อบ โดยมีกลุ่มอาชีวะประชาธิปไตยมาร่วมชุมนุมด้วย โดยวันนี้มีผู้ร่วมชุมนุมไม่น้อยกว่า 500 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนเวทีมีตัวแทนนักศึกษาขึ้นไปผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย สำหรับประเด็นที่มีการสื่อสารนั้นประกอบด้วย การต่อต้านการรับน้องตามระบบโซตัส วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล และปัญหาความชอบธรรมของรัฐบาล รวมทั้งแสดงจุดยืนสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ แก้รัฐธรรมนูญ ยุบสภา และหยุดคุกคามประชาชน

ทั้งนี้เมื่อเวลาประมาณ 17.10 น. มีเยาวชนคนเข้ามายังบริเวณที่ชุมนุม พร้อมถือรูปรัชกาลที่ 9 โดยมีเทปดำคาดทับบริเวณดวงตา พร้อมแปะข้อความกำกับว่า “ประชาธิปไตย พระราชทาน” มายืนถืออยู่ด้านนอกบริเวณที่ชุมนุม และถูกเจ้าหน้าตำรวจเข้ามาเชิญตัวไปพูดคุย ทั้งนี้ผู้ถือรูปดังกล่าวระบุด้วยว่า การวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ตามระบบประชาธิปไตยนั้น เป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งปัจเจกชนคนหนึ่งสามารถทำได้ และสถาบันกษัตริย์ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของรัฐ เจ้าหน้าที่ต้องชี้แจงให้ได้ว่าสิ่งที่ตนทำมีความไม่เหมาะสมอย่างไร และใครเป็นคนกำหนด

ต่อมามีรายงานว่าเมื่อเวลา 18.55 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปล่อยตัวผู้ถือป้ายออกมาจากห้องพูดคุย โดยตำรวจได้ขอข้อมูลไป สอบถามเหตุผลที่มายืนถือรูปดังกล่าว พร้อมกับบันทึกการให้ถ้อยคำไว้

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 17.40 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ช่วงเย็น วันนี้ ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม ศิลปากรเสรีเพื่อประชาธิปไตย จัด 'ศิลปะยืนยาว.. คงเมื่อย แต่ชุมนุมไปเรื่อย ๆ ไม่เหนื่อยนจ๊ะ'  รายงานข่าวยังแจ้งด้วยว่า นักเรียนจาก ร.ร.สาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร ตั้งขบวนร้องเพลงแฮมทาโร่กัน เพื่อเข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย

และเมื่อเวลา ประมาณ 18.00 น. ที่ อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล จ.ชัยภูมิ กลุ่มประชาชนและเยาวชนรวมตัวจัดกิจกรรม #ลูกพ่อแลไม่แคร์เผด็จการ #ชัยภูมิจะไม่ทน

โดยมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดกั้นพื้นที่บริเวณดังกล่าว ทางกลุ่มจึงได้ย้ายสถานที่ทำกิจกรรมไปยังบริเวณด้านหลังศาลากลาง ต่อมาในช่วงท้ายได้มีการเดินขบวนกลับไปที่ อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล และเข้าไปทำกิจกรรมบริเวณนั้นได้สำเร็จ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net