Skip to main content
sharethis

คุยกับ 'ฟอร์ด' เยาวชนปลดแอก กับความหวังล้างมรดกบาปเผด็จการใต้รัฐธรรมนูญ 60

คุยกับ ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือฟอร์ด จากกลุ่มเยาวชนปลดแอก (Free Youth) กลุ่มที่จุดประกายการต่อสู้ของเยาวชนระลอกล่าสุด ชู 3 ข้อเรียกร้อง หยุดคุกคามประชาชน ยุบสภา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่


ฟอร์ดหวังจะเห็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตย มองเห็นคนเท่ากัน และทุกคนเป็นเจ้าของอำนาจ อย่างไรก็ตามอุปสรรคใหญ่คือโครงสร้างรัฐธรรมนูญ 2560

"ผมอยู่ในสังคมแบบนี้ต่อไปไม่ได้อย่างมีความสุข บ้านเมืองเราตอนนี้มันมืดนะ มันมืดมิดเพราะปัญหา ทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ที่มันฝังรากลึก มีโครงสร้างอำนาจที่ไม่เป็นธรรม ที่เขาถืออภิสิทธิ์อำนาจ ทั้งการเมืองและเศรษฐกิจที่กดทับเราอยู่ และเขาใช้กลไกที่ทำให้เขาสืบทอดอำนาจได้อย่างยาวนาน"

พวกเราฉายไฟไปที่พานรัฐธรรมนูญ นั่นหมายความว่า รัฐธรรมนูญ 2560 มันเป็นโครงสร้างมรดกบาปของเผด็จการที่ครองอำนาจในประเทศนี้มาอย่างช้านาน ต้องการควบคุมสังคมนี้อยู่ผ่านรัฐธรรมนูญนั้น นั่นหมายความว่าสิ่งนี้มันจะกดทับ ไม่ให้พวกเราเยาวชนรวมทั้งตัวผมเองได้ลืมตาอ้าปาก

ถ้าเกิดเราไม่สามารถล้างมรดกบาปของเผด็จการได้ ไม่สามารถเปลี่ยนผ่านประเทศนี้ไปสู่ระบอบประชาธิปไตยได้ อย่าหวังว่าจะมีผู้มีอำนาจหรือมีรัฐบาลที่เขาจะทำเพื่อประชาชนจริงๆ อย่าหวังเลยครับว่าคุณภาพชีวิตของเราจะดีขึ้น ภายใต้ระบอบแบบนี้ อนาคตของผมก็คงมืดมน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net