กลุ่มรักแผ่นดินเกิดแจ้งความจับม็อบเยาวชน ชี้มีคนไทยอีกมากไม่เห็นด้วยกับการชุมนุม

กลุ่มรักแผ่นดินเกิดแจ้งความจับม็อบเยาวชน ชี้มีพฤติกรรมยุยงปลุกปั้นสร้างความแตกแยก ขอตำรวจเร่งจัดการก่อนรุกลาม ย้ำมีคนไทยจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการชุมนุม โดยเฉพาะการใช้ถ้อยคำจาบจ้วงสถาบันฯ

30 ก.ค. 2563 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ สน.สำราญราษฎร์ กลุ่มรักแผ่นดินเกิด นำโดยบัญชา บุญพยุง หัวหน้ากลุ่ม ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับบุคคล, กลุ่มบุคคล และนักการเมือง ที่มีส่วนเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองในห้วงที่ผ่านมา ในข้อหายุยง ปลุกปั่น บิดเบือนสร้างความแตกแยกในประเทศ โดยมี พ.ต.อ.อิทธิพล พงษ์ธร ผู้กำกับการ (ผกก.) สน.สำราญราษฎร์ เป็นผู้รับมอบหนังสือ

บัญชา เปิดเผยว่า ในฐานะกลุ่มรักแผ่นดินเกิด ที่ติดตามสถานการณ์บ้านเมืองมาโดยตลอด มีความเป็นห่วงว่า จะมีการใช้การปลุกระดมชุมนุมต่างๆ สร้างสถานการณ์นำไปสู่ความขัดแย้งแตกแยกของประเทศชาติ จึงได้นำพฤติการณ์ของบุคคล, กลุ่มบุคคล รวมไปถึงนักการเมือง ที่ส่วนในการยุยง ปลุกปั่น ผ่านการชุมนุมต่างๆในขณะนี้ ซึ่งทางกลุ่มมองว่าเข้าข่ายการกระทำผิดพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) รวมถึงประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิฯอาญา) ต่างๆ จากการชุมนุมที่ผ่านมา โดยได้แนบรายชื่อบุคคลและกลุ่มบุคคลต่างๆให้ทางเจ้าหน้าที่ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

“ในฐานะที่เราเป็นกลุ่มรักแผ่นดินเกิด ที่คำนึงถึงความถูกต้อง ไม่อยากให้เกิดความแตกแยกในสังคม และต้องการแสดงออกให้สังคมรับรู้ว่ายังมีกลุ่มคนไทยอีกมากที่ไม่ได้ออกมาชุมนุม และไม่เห็นด้วยกับการชุมนุม ที่แม้เป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงออก แต่ในทางกลับกันก็เป็นการละเมิดสิทธิ์ของบุคคลอื่น และอาจมีผลประโยชน์แอบแฝงของบางบุคคล บางกลุ่มอีกทั้งการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมหลายเรื่องไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะการใช้คำพูด หรือแสดงสัญลักษณ์จาบจ้วง ให้เกิดความแตกแยกในประเทศอีกด้วย” บัญชา ระบุ

บัญชา กล่าวต่อว่า ในการร้องทุกข์กล่าวโทษ ได้มีการแนบข้อมูลพฤติการณ์ต่างๆชัดเจน และเชื่อว่าพร้อมที่จะให้พนักงานสอบสวนดำเนินการต่อได้ทันที พร้อมกันนี้ก็ขอเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมหยุดพฤติกรรมต่างๆในขณะนี้ เพราะไม่ว่าจะมีพื้นฐาน หรือได้รับการสั่งสอนแตกต่างกันมาอย่างไร ก็อยากขอให้ทุกคนรักแผ่นดินเกิด อย่าสร้างความแตกแยกอยู่กัน อยู่โดยสงบสันติ เพราะตนเชื่อว่ามีคนไทยอีกจำนวนมากที่ต้องการออกมาชุมนุมเพื่อแสดงความเห็นต่าง แต่ทุกคนก็ไม่อยากให้เกิดความแตกแยก จึงเลือกที่จะอยู่ในกรอบ เพื่อให้ประเทศชาติสามารถเดินหน้าไปได้ ไม่ใช่มาฉุดให้ประเทศถอยหลังไปเรื่อยๆ

ในส่วนของรายชื่อบุคคล, กลุ่มบุคคล และนักการเมืองที่ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น บัญชาระบุว่า ยังไม่ขอเปิดเผย เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยที่ทางกลุ่มไม่กดดันใดๆ อย่างไรก็ตามทางกลุ่มจะคอยตรวจสอบอย่างใกล้ชิดว่า ยังมีการกระทำที่เข้าข่ายการกระทำผิดเกิดขึ้นอีกหรือไม่ หากพบการกระทำผิดอีก ก็จะดำเนินการผ่านช่องทางกฎหมายต่อไป เพื่อให้คนเหล่านั้นหยุดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หยุดการสร้างความแตกแยกโดยเร็วที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท