Skip to main content
sharethis

มศว คนรุ่นเปลี่ยนและเครือข่าย จัดกิจกรรม​ยืนชูกระดาษ​เปล่า​บริเวณ​ส​กาย​วอล์ก​ห้างสรรพสินค้า​เอ็มบีเคเซ็นเตอร์​ ด้านกลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการจัดกิจกรรมแจวเรือ! ตามหาประชาธิปไตย ภายในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เรียกร้องยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่

31 ก.ค.​ 2563 เวลา​ 12.00​ น.​ กลุ่ม​ มศว คนรุ่นเปลี่ยนและเครือข่าย จัดกิจกรรม​ยืนชูกระดาษ​เปล่า​บริเวณ​ส​กาย​วอล์ก​ห้างสรรพสินค้า​เอ็มบีเคเซ็นเตอร์​ เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องให้รัฐบาล​ยุบสภา​ หยุด​คุกคาม​ประชาชน​ และร่างรัฐธรรมนูญ​ใหม่​ โดยมีเจ้าหน้าที่​ตำรวจ​ประมาณ​ 15 นาย​ ประกาศ​ให้เว้นระยะ​ห่างตาม​ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ฯ​ และเฝ้าสังเกต​การณ์​ตลอดการชุมนุม​ กิจกรรม​แล้วเสร็จประมาณ​ 12.30​ น.

ภาพกิจกรรมยืนชูกระดาษเปล่า ภาพโดย iLaw

สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ กลุ่ม มศว คนรุ่นเปลี่ยน ผู้ถือกระดาษเปล่าบนสกายวอล์คเอ็มบีเควันนี้ กล่าวถึงเหตุผลในการถือกระดาษเปล่าว่า

"เพื่อสื่อว่าเราคือผู้บริสุทธิ์ เรามาด้วยใจ ไม่ได้มีใครอยู่เบื้องหลัง เราต้องการประชาธิปไตย เราต้องการพูดถึงปัญหาที่รัฐบาลปล่อยปละละเลย อย่างเรื่องการทำประชาพิจารณ์ที่นครนายก เรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยมีกากนิวเคลียร์อยู่บริเวณนั้นเต็มไปหมด"

สิรภพเล่าว่าภาพที่ตำรวจเดินเข้ามาหาเขาในขณะที่ถือกระดาษเปล่านั้น ตำรวจเพียงแค่มาบอกว่า ไปยืนอีกตำแหน่งหนึ่งดีกว่า วิวสวยกว่า เท่านั้น ไม่ได้มีการคุกคามแต่อย่างใด ตนมองว่าตำรวจเพียงทำตามหน้าที่เท่านั้น

เมื่อถามว่าโดนคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐเกิดขึ้นหรือไม่ ศิรภพเล่าว่า มีบุคคลผู้อ้างตัวว่าเป็นตำรวจ ไม่ใส่เครื่องแบบ ไม่แสดงบัตร มาถามหาชื่อและคณะของเขากับสำนักทะเบียนของ มศว ทั้งที่ มศว ประสานมิตร และ มศว องครักษ์ เพื่อยืนยันว่าเขาเรียนที่นี่จริงหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ที่เขาจัดกิจกรรม 'ชมสวน' ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา ก็มีบุคคลมาถามหาชื่อเขาถือมหาวิทยาลัยเช่นกัน แต่ยังไม่มีเหตุการณ์คุกคามมากไปกว่านั้น

ทั้งนี้ สิรภพยืนยันว่าข้อเรียกร้องหลักของกลุ่มตนเป็นแบบเดียวกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก และฝากไปถึงตำรวจว่า ขอให้หยุดคุกคามประชาชน นอกจากนี้ยังระบุว่า รัฐบาลควรต้องตั้ง ส.ส.ร. และยุบสภา

เวลา 14.30 น. กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการจัดกิจกรรมแจวเรือ! ตามหาประชาธิปไตย ที่ลาน 70 ปี โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โดยช่วงก่อนงานเริ่ม ผู้สื่อข่าวไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายในโรงเรียน แต่มีรถตำรวจ สน.ปทุมวัน และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอยู่ในโรงเรียน

เจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ระหว่างกิจกรรมแจวเรือ! ตามหาประชาธิปไตย ภาพโดย iLaw

กิจกรรมมีเนื้อหาเล่นแจวเรือรณรงค์ให้ยกเลิกชุดนักเรียน ขอให้ทหารหยุดคุกคามประชาชน และปราศรัยเกี่ยวกับปัญหาในระบบการศึกษาไทย ทวงคืนครูที่ดีไม่ละเมิดสิทธินักเรียน, ความฝัน, ชีวิตและความเป็นคน ก่อนประกาศข้อเรียกร้องให้ยุบสภา แก้ไขรัฐธรรมนูญ และหยุดคุกคามประชาชน กิจกรรมเสร็จสิ้นประมาณ 15.10 น.

หมายเหตุ: เพิ่มเติมบทสัมภาษณ์เวลา 19.40 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net