Skip to main content
sharethis

บ.บอดี้ แฟชั่น สาขานครสวรรค์ ผู้ผลิตเสื้อชั้นในและชุดว่ายน้ำยี่ห้อดัง “ไทรอัมพ์” อ้างผลกระทบโควิด-หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้บริหาร เลิกจ้าง 800 คนงาน ไม่แจ้งล่วงหน้า 'จิตรา คชเดช' ชี้เป็นความพยายามอย่างเข้มข้นมากว่าสิบกว่าปี ในการทำลายสหภาพแรงงาน

31 ก.ค.2563 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ช่วงเช้าวันนี้ กลุ่มคนงานจากโรงงานบริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตเสื้อชั้นในและชุดว่ายน้ำยี่ห้อดัง “ไทรอัมพ์” ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ต่างพากันตกใจกันทั่วเมื่อเดินทางมาถึงหน้าโรงงานฯ แล้วพบใบประกาศเลิกจ้างพนักงานติดอยู่ ทำให้พนักงานกว่า 800 ชีวิตต้องตกงานแบบไม่ทันได้เตรียมตัวเตรียมใจ

ต่อมากลุ่มคนงานดังกล่าวรวมตัวที่สำนักงานคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครสวรรค์เพื่อขอรับการช่วยเหลือ หลังทางโรงงานติดประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่า 800 ชีวิต โดยอ้างว่ากระทำผิดละทิ้งงานไปเข้าร่วมชุมนุมในพื้นที่ของบริษัท ร่วมกระทำการหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้บริหาร เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

พนักงานเล่าว่าก่อนหน้านี้ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้โรงงานประกาศปิดชั่วคราวนานกว่า 3 เดือน และกำหนดให้พนักงานกลับมาทำงานในวันนี้เป็นวันแรก แต่กลับถูกเลิกจ้างงานกะทันหันและยังไม่ได้รับค่าจ้างที่คงค้าง

ด้านสำนักงานคุ้มครองแรงงานได้ให้พนักงานเขียนคำร้องเพื่อรับการช่วยเหลือตามกฎระเบียบของทางราชการ และจะหาแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป

ผู้จัดการออนไลน์รายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มพนักงานที่ต้องตกงานอย่างกะทันหันต่างระบุว่า มีการเลิกจ้างพนักงานไปก่อนหน้านี้กว่า 2,000 คน ซึ่งทางโรงงานก็พยายามทยอยจ่ายค่าจ้างที่ค้างให้แก่พนักงานเหล่านี้ทั้งหมด ส่วนพนักงานที่เหลือยังคงทำงานต่อไป

(ที่มา : ไทยพีบีเอส, PPTV,  โพสต์ทูเดย์และผู้จัดการออนไลน์)

ทั้งนี้ บริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) มีโรงงานที่ บางพลี สมุทรปราการ ก่อนที่จะเปิดโรงงานที่ จ.นครสวรรค์ เมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว พร้อมกับเหตุการณ์เลิกจ้างคนงานที่ บางพลี 1,959 คน ในปี 52 ซึ่งสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ขณะนั้นเคยออกแถลงการณ์ระบุว่าการย้ายฐานการผลิตไป จ.นครสวรรค์ ดังกล่าวเป็นสาเหตุหนึ่งของการเลิกจ้างคนงาน เนื่องจากสหภาพแรงงานที่บางพลีมีความเข้มแข็งและสามารถบรรลุข้อตกลงสภาพการจ้างงานที่ก้าวหน้าได้

จิตรา คชเดช อดีตประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ในช่วงนั้น โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'Jittra Cotchadet' ถึงการเลิกจ้างที่ จ.นครสวรรค์ ในครั้งนี้ด้วยว่า ไม่แปลกใจ บริษัทนี้เดิมเป็นบริษัทผลิตชุดชั้นในไทรอัมพ์ สาขานครสวรรค์ จากการต้องการทำลายสหภาพแรงงาน ที่มีความพยายามอย่างเข้มข้นมากว่าสิบกว่าปี บริษัทใช้ทุกรูปแบบ ในการทำลายสหภาพแรงงาน และเป็นการทำธุรกิจแบบไม่มีโรงงานผลิต จะคงไว้แค่ฝ่ายขายและการออกแบบเท่านั้น เพราะการมีโรงงานแบะมีสหภาพแรงงานบริษัทคิดว่าทำกำไรได้น้อยกว่า เสื้อผ้ายี่ห้ออื่น บริษัทได้ทะยอยปิดโรงงานในประเทศต่างๆเริ่มตั้งแต่เยอรมัน อังกฤษ ฟิลิปปินส์ อินโด อินเดีย พม่า และอีกหลายประเทศ มุ่งเป้าไปที่โรงงานที่มีสหภาพแรงงาน ส่วนที่ไทยก็ใช้วิธีเลิกจ้างประธานสหภาพแรงงานแรงงาน ยุบแผนกที่มีสมาชิกสหภาพเข้มแข็ง เลิกจ้างคนงานที่เป็นสมาชิกสหภาพ และเปิดรับเข้าไปใหม่เพื่อให้พ้นสภาพสมาชิก

ต่อมาขายบริษัทเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหม่ แต่ความจริงคือสลัดสหภาพแรงงานการทำธุรกิจเสื้อผ้าตอนนี้ ต้องปรับตัว ไม่ต้องมีโรงงาน ไม่ต้องรับภาระการผลิต ใช้วิธีจ้างผลิตง่ายที่สุด โรงงานบอดี้แฟชั่น ที่นครสวรรค์ คงเป็นอีกที่ที่จะปิดตัวและเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ ผู้ถือหุ้นใหม่ หยุดสัญญาข้อตกลงสภาพการจ้างกับสหภาพแรงงาน เริ่มจ้างงานใหม่ คือคือการทำลายสหภาพแรงงานแบบถอนรากถอนโคน โดยใช้ไวรัสโคโรน่าเป็นเครื่องมือ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net