สมุทรสาครพอกันที สนับสนุนข้อเรียกร้อง นศ. ขอเพิ่มสรรหาองค์กรอิสระใหม่

กิจกรรมสมุทรสาครพอกันทีเรียกร้องหยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ให้นายกรัฐมนตรีลาออกหรือยุบสภา และสรรหาองค์กรอิสระใหม่ ท่ามกลางการควบคุมอย่างเข้มงวดจากเจ้าหน้าที่

3 ส.ค. 2563 ไอลอว์รายงานว่า เวลา 17.00 น. ที่ริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เพจเฟซบุ๊ก สมุทรสาครปลดแอก นัดทำกิจกรรมสมุทรสาครพอกันที กิจกรรมนี้มีข้อเรียกร้อง 4 ข้อคือ

1. หยุดคุกคามนักศึกษาและประชาชน การบังคับสูญหายจะต้องไม่เกิดขึ้นและต้องติดตามกรณีที่เกิดขึ้นแล้วให้คำตอบต่อสาธารณชนโดยเร็ว

2. ให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับโดยมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ มีการรับฟังความคิดเห็นอย่างสาระและให้มีการทำประชามติก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ

3. ให้นายกรัฐมนตรีลาออก เปิดทางให้รัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะนำพาประเทศข้ามพ้นวิกฤตความเชื่อมั่นและมีศักยภาพในการแก้ปัญหาปากท้องประชาชนได้ หรือยุบสภา

4. ให้ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระที่ได้รับการแต่งตั้งในสมัยรัฐประหารลาออกและให้มีการสรรหาบุคคลใหม่เข้าไปแทนที่เพื่อจะสร้างความเชื่อมั่นต่อองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 31 ก.ค. 2563 ผู้จัดกิจกรรมได้แจ้งการชุมนุมต่อ สภ.เมืองสมุทรสาคร โดยตำรวจแจ้งว่า จะมาอำนวยความสะดวกในการชุมนุมเท่านั้น และขอให้เนื้อหาไม่มีข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ

ลำดับเหตุการณ์ดังนี้

เวลา 16.34 น. ตำรวจในเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 6 นาย บุคคลนอกเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 30 คนวางกำลังโดยรอบ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 6 คนตั้งจุดคัดกรองที่ด้านหน้าทางเข้าพื้นที่กิจกรรม วัดไข้และติดสติกเกอร์แสดงว่า ผ่านการวัดไข้แล้ว

เวลา 16.45 น. พิธีกรเริ่มใช้เครื่องเสียง

เวลา 16.51 น. พิธีกรประกาศให้ผู้เข้าร่วมใส่หน้ากากอนามัยทุกคนตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19

เวลา 17.03 น. ตำรวจในเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 30 คน ตำรวจ EOD 4 นายเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบสวมเสื้อกั๊ก “POLICE” ไม่น้อยกว่า 4 นาย บุคคลนอกเครื่องแบบผมเกรียน ผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน

เวลา 17.07 น. นักเรียนที่มาร่วมกิจกรรมใช้เทปกาวปิดสัญลักษณ์และชื่อของโรงเรียนที่ปักบนเสื้อ

เวลา 17.30 น. โดรนขึ้นบิน

เวลา 17.40 น. โดรนลง โดยบินไปลงดาดฟ้าของตึกที่ตั้งอยู่ข้างๆมีผู้สวมเสื้อกั๊ก “POLICE” ยืนบังคับโดรนอยู่

เวลา 17.59 น. แกนนำกล่าวถึงรัฐบาลคสช.1 ที่มีการกล่าวหาประชาชนในคดีการเมือง การติดตามและคุกคามประชาชนจนถึงปัจจุบัน

เวลา 18.00 น. ผู้ชุมนุมร่วมกันร้องเพลงชาติและชูสามนิ้ว ก่อนตะโกนว่า เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ

เวลา 18.02 น. ผู้สังเกตการณ์พบว่า ตอนนี้ที่จุดคัดกรองโรคตำรวจในเครื่องแบบได้ขอตรวจกระเป๋าคนที่จะเดินเข้ามาภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เมื่อผู้สังเกตการณ์สอบถามผู้ถูกตรวจค้นเล่าว่า ตำรวจแจ้งว่า ขอตรวจค้นอาวุธ และตรวจดูภายในกระเป๋าอย่างละเอียด

เวลา 18.27 น. ภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตยพูดบนเวทีว่า ได้ข่าวมาว่า วันนี้มีการปิดกั้นนักเรียนไม่ให้เข้ามาร่วมกิจกรรม แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า ผู้ใดปิดกั้น

เวลา 18.46 น. โดรนขึ้นบินเหนือพื้นที่กิจกรรมอีกครั้งและลงในอีก 6 นาทีต่อมาตรงบริเวณใกล้กับพื้นที่กิจกรรม มีบุคคลนอกเครื่องแบบเป็นผู้บังคับและตำรวจในเครื่องแบบยืนอยู่ใกล้กัน

เวลา 19.10 น. พิธีกรกล่าวขออภัยต่อตำรวจระบุว่า กิจกรรมขออนุญาตไว้ถึงเวลา 19.00 น. เท่านั้น แต่จะรีบเร่งให้จบ ตัวแทนเยาวชนสมุทรสาครอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง 4 ข้อ

เวลา 19.20 น. เสร็จสิ้นกิจกรรม

ตลอดทั้งกิจกรรมมีผู้เข้าร่วมสูงสุดประมาณ 300 คน ตำรวจในเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 30 คน ตำรวจใส่เสื้อกั๊กที่ระบุข้อความเช่น POLICE สภ.เมืองสมุทรสาคร และสืบสวนไม่น้อยกว่า 10 นาย บุคคลนอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัดไม่น้อยกว่า 30 คน ตำรวจเก็บกู้ระเบิดไม่น้อยกว่า 4 นาย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไม่น้อยกว่า 10 คน

ตำรวจในเครื่องแบบอำนวยความสะดวกยืนอยู่บริเวณรอบนอกไม่เข้ามาในพื้นที่กิจกรรม มีบุคคลนอกเครื่องแบบคอยถ่ายภาพบรรยากาศอย่างกว้าง และผู้ที่ขึ้นปราศรัยบนเวที รวมทั้งในช่วงท้ายมีการถ่ายป้ายข้อความที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเตรียมมาวางแสดงที่ลานกิจกรรมทีละป้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท