ชาวจีนฟ้องศาลหลังตำราเรียนระบุรักเพศเดียวกันเป็น "โรคทางจิต"

นักศึกษาจีนในมณฑลกวางตุ้ง ยื่นฟ้องร้องว่าในเนื้อหาตำราเรียนที่รัฐบาลจีนให้การรับรองนั้นยังมีการระบุว่าการรักเพศเดียวกันเป็น "โรค" ทั้งๆ ที่จีนยกเลิกการระบุให้การรักเพศเดียวกันเป็นความผิดปกติทางจิตมาตั้งแต่ปี 2544 แล้ว

ที่มา: แฟ้มภาพ/Flickr/Philippa Willitts

นักศึกษาจีนที่ใช้ชื่อเล่นว่า ชีชี ฟ้องร้องตำราเรียนในจีนว่ายังคงระบุให้การรักเพศเดียวกันเป็น "ความผิดปกติทางจิตในเรื่องเพศที่เกิดขึ้นทั่วไป" ตำราดังกล่าวนี้จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยจี่หนาน

ชีชีบอกว่าเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดหลักๆ ของตำราเรียน เพราะในจีนมีการยกเลิกไม่ระบุว่าการรักเพศเดียวกันเป็นอาการป่วยทางจิตมาตั้งแต่ปี 2544 แล้ว และในการคู่มือการวินิจฉัยโรคก็จะระบุว่าการรักเพศเดียวกันนับเป็นรสนิยมทางเพศ ก่อนที่เธอจะฟ้องร้องเธอเคยแจ้งไปยังสำนักพิมพ์เพื่อเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนคำแล้วแต่ถูกปฏิเสธ

ชีชีระบุอีกว่าเธอเคยจ้างบรรณาธิการมืออาชีพตรวจสอบตำรานี้แล้วพบว่ามีข้อผิดพลาดอื่นๆ อีกหลายประการรวมถึงเรื่องการเหยียดเพศวิถีซึ่งเธอมองว่าเป็น "ประเด็นคุณภาพของผลิตภัณฑ์" โดยที่สำนักพิมพ์นี้ได้รับการรับรองจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสื่อของรัฐบาลจีน

ชีชีบอกว่าถึงแม้สิ่งที่เธอร้องเรียนจะเป็นส่วนเล็กๆ แต่ก็อยากจะใช้โอกาสนี้ในการเปิดให้เกิดการอภิปรายและสร้างความตระหนักรู้ในประเด็นเรื่องคนรักเพศเดียวกัน ในทีแรกเธอกังวลว่าศาลจะไม่รับคำร้องของเธอถ้าหากฟ้องร้องในเรื่องการเหยียดเพศวิถีเป็นประเด็นหลัก แต่ก็มีศาลหนึ่งในเมืองซูเฉียน มณฑลเจียงชู รับคำฟ้องร้องของเธอ

ในการดำเนินคดีเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมาฝ่ายจำเลยใช้วิธีการส่งความคิดเห็นทางกฎหมายเป็นลายลักษณ์อักษรแทนการเข้าให้การและรับฟังแบบตัวต่อตัวในศาล ฝ่ายทนายของชีชีได้นำเสนอหลักฐาน 30 ชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าการรักเพศเดียวกันไม่ถูกระบุเป็นโรคทางจิตอีกต่อไปแล้วในจีน

ในประเทศจีนมีการยกเลิกทำให้การรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องผิดกฎหมายแล้วในปี 2530 และยกเลิกระบุเป็นอาการป่วยทางจิตมาตั้งแต่ปี 2544 ทั้งนี้กลุ่มคนที่มีการศึกษาในเมืองของประเทศจีนก็เริ่มเปิดเผยตัวเองว่าเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ทว่าสภาพสังคมจีนยังมีการยอมรับในเรื่องนี้น้อยและสนับสนุนการรักเพศตรงข้ามเป็นหลัก

ไม่มีใครทราบว่ามีจำนวนผู้มีความหลากกลายทางเพศมากเท่าไหร่ในจีน กระทรวงสาธารณสุขและการวางแผนครอบครัวเคยประเมินว่ามีชาวเกย์ในประเทศจีนอยู่ระหว่าง 5-10 ล้านคน แต่นักกิจกรรมก็บอกว่ามีจำนวนตัวเลขจริงสูงกว่านั้น

นักกิจกรรม LGBTQ ในจีนระบุอีกว่ามีการฟ้องร้องในเรื่องกรณีการกีดกันเลือกปฏิบัติต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศในจีนมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา มีการเรียกร้องให้สามารถจดทะเบียนการสมรสระหว่างคนรักเพศเดียวกันได้แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ

เรียบเรียงจาก

Chinese Student Files Lawsuit Over Homophobic Textbook, Radio Free Asia, 31-07-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท