มหาดไทยยังบอกไม่ได้จะให้เลือก อบจ.หรืออบต.ก่อน แต่ควรชัดเจนในตุลาคมนี้

รมต.มหาดไทยยังบอกไม่ได้ว่าจะให้จัดเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใดก่อน เพราะตองดูความพร้อมของเขตเลือกตั้ง แต่ควรจะชัดเจนภายในตุลาคม 63 นี้ เพระมีผลต่อการหาตัวผู้สมัครที่สอดคล้องกับพื้นที่ ทั้งนี้ กกต.ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งระดับ อบจ.มาเพียง 19 จังหวัดมาตั้งแต่ 17  มิ.ย.โดยยังไม่ได้ประกาศเพิ่มอีก

4 ส.ค.2563 ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ยังไม่มั่นใจจะจัดให้มีการเลือกตั้งประเภทใดก่อน ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กรุงเทพมหานคร เทศบาล และเขตการปกครองพิเศษเมืองพัทยา ซึ่งยังไม่มีข้อยุติ เพราะต้องไปดูเรื่องความพร้อมของเขตเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นในปี 2563 นี้อย่างแน่นอนนั้น มองว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งและการเลือกตั้งประเภทใดก่อนควรจะชัดเจนภายในเดือนตุลาคมนี้ เพราะมีผลต่อการหาตัวผู้สมัครให้สอดคล้องกับพื้นที่ โดยมีการทยอยประกาศเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

ความคืบหน้าก่อนหน้านี้ มติชนออนไลน์รายงานถึงหนังสือที่ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ลงวันที่ 22 ก.ค.2563 เพื่อให้ผู้ว่ารายการจังหวัดกำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ให้เตรียมจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นไว้ล่วงหน้า

หนังสือดังกล่าวระบุถึงการเตรียมงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อรองรับการจัดเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่จะต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.โรคติดต่อพ.ศ.2558 โดยให้นำข้อเสนอการกำหนดมาตรการที่ใช้ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปางเขต 4 มาพิจารณา และดำเนินการการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดด้วย

ทั้งนี้จากการสืบค้นพบว่าขณะนี้(4 ส.ค.2563) ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษามีการประกาศ กกต.เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งเฉพาะในส่วนของการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เพียง 19 จังหวัดได้แก่ กระบี่ สุราษฎร์ธานี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี สตูล ราชบุรี ระนอง ยะลา ภูเก็ต พัทลุง พังงา พระนครศรีอยุธยา ปัตตานี ปราจีนบุรี นครปฐม ตราด ตรัง ชุมพร ชัยนาท โดยประกาศตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม อิทธิพล บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ให้สัมภาษณ์ไว้กับฐานเศรษฐกิจว่า กกต.ได้แบ่งเขตเลือกตั้ง อบจ.ครบทั้ง 77 จังหวัดแล้วตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย.2563 และทยอยส่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาครบทั้ง 77 จังหวัดแล้ว ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้งเทศบาลเสร็จแล้ว 55 จังหวัด เหลือที่รอเสนอ กกต.อีก 22 จังหวัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท