พุทธิพงษ์ขู่เฟซบุ๊กถ้าไม่ปิดกั้นเนื้อหาให้ จะดำเนินคดีตามพ.ร.บ.คอมฯ

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมต.ดีอีเอสเตรียมดำเนินคดีเฟซบุ๊กหากไม่ดำเนินการปิดกั้นเนื้อหาให้ตามที่มีคำสั่งศาล หลังมีคำสั่งศาลให้ปิดกั้นเนื้อหากว่า 4,000 URL แต่ปิดไป 1,316 URL และเปิดเพจ อาสา จับตา ออนไลน์ รับแจ้งข้อมูลจากประชาชน

4 ส.ค.2563 เว็บไซต์ข่าวไอทีบล็อกนันรายงานว่า พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับเฟซบุ๊กหลังไม่ยอมปิดกั้นเนื้อหาทั้งหมดที่หน่วยงานรัฐไทยร้องขอ โดยกล่าวว่าหากเฟซบุ๊กไม่ทำตามข้อเรียกร้องให้ลบหรือปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหาที่ขัดต่อกฎหมายไทย อาจผิดกฎหมายมาตรา 27 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ในทวีตของพุทธิพงษ์มีภาพสถิติการปิดเว็บไซต์ ระบุว่าไทยมีคำสั่งศาลให้มีการปิดกั้นเนื้อตาม URL มากถึง 7,164 URL โดยแบ่งเป็นคำสั่งให้เฟซบุ๊กปิดกั้นเนื้อหา 4,676 URL แต่บริษัทปิดกั้นให้เนื้อหาตามคำสั่ง 1,316 URL  และสถิติว่ากูเกิลปิดกั้นเนื้อหาบนยูทูบไปแล้วกว่า 1,507 จาก 1,616 URL

ภาพแสดงสถิติการขอให้ปิดกั้นเนื้อหาจากทางการไทยและจำนวนที่ผู้ให้บริการปิดกั้นเนื้อหาให้

นอกจากที่ปรากฏตามข่าวของบล็อกนันแล้วพุทธิพงษ์ยังทวีตอีกว่าได้เปิดแฟนเพจอาสา จับตา ออนไลน์ สำหรับแจ้งข้อมูลจากประชาชนโดยจะมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องตลอด 24 ชั่วโมง โดยกระทรวงจะใช้เวลา 48 ชั่วโมงก่อนส่งขอคำสั่งศาลเพื่อแจ้งกับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต(ISP) สื่อสังคมออนไลน์ปิดกั้นหรือลบข้อมูลที่ผิดกฎหมาย หรือให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) ติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบรายงานความโปร่งใสของเฟซบุ๊กระบุว่าตลอดปี 2562 บริษัทได้ปิดกั้นเนื้อหาตามคำสั่งศาลไป 1,461 รายการ แต่ไม่ได้ระบุว่าทางการไทยมีคำสั่งศาลให้ปิดกั้นทั้งหมดจำนวนเท่าไหร่ จากข้อมูลในเว็บไซต์จะเห็นว่าจำนวนที่เฟซบุ๊กปิดกั้นมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2559 นอกจากนั้นในรายงานยังระบุว่าทางการไทยขอข้อมูลบัญชีเจ้าของเฟซบุ๊กไปทั้งหมด 125 บัญชี แต่บริษัทไม่ได้ระบุว่าเป็นการขอด้วยสาเหตุใด

ส่วนรายงานความโปร่งใส่ของ Google ระบุว่าเมื่อ 2562 มีคำสั่งศาลให้ลบเนื้อหา 4,768 รายการ โดยในรายงานระบุว่าคำร้องของทางการไทยเป็นเรื่องเนื้อหาที่วิจารณ์รัฐบาลและยังเป็นคลิปบนเว็บไซต์ยูทูบทั้งหมด แต่รายงานก็ไม่ได้ระบุรายละเอียดที่ชัดเจนว่าการ "วิจารณ์รัฐบาล" คือเรื่องอะไรและกูเกิลไม่รายงานเหตุผลอย่างละเอียดมาตั้งแต่ปี 2557 ทั้งนี้สถิติก็เพิ่มสูงขึ้นมากมาตั้งแต่ 2558

'เสริมสุข' เผยคำสั่งศาลให้เฟซบุ๊กปิด 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส' - ป้ายตลาดโผล่หลายจังหวัด

เมื่อสัปดาห์ก่อน เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ หรือ เป๊ปซี่ พิธีกรช่อง NEW 18 โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่าศาลอาญามีคำสั่งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาให้สั่งปิดกั้น  URL จำนวน 24 URL ซึ่งทั้งหมดเป็น URL ของเว็บไซต์เฟซบุ๊ก โดยคำสั่งศาลระบุว่าเป็นเนื้อหาที่เข้าข่ายเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2559 และแก้ไขเพิ่มเติม ม.14(3) ประกอบ ม.20

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท