#ripwanchalerm ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ลือ 'วันเฉลิม' เสียชีวิต ด้านพี่สาวเตรียมไปกัมพูชา

หลังครบรอบ 2 เดือนการอุ้มหาย 'วันเฉลิม' #ripwanchalerm ติดเทรน์ทวิตเตอร์ ลือวันเฉลิมเสียชีวิตแล้ว ด้านพี่สาวระบุยังไม่มีหลักฐานยืนยัน มีเพียงการคาดเดาจากหลักฐานต่างๆ ชี้หลังคลายล็อกจะไปกัมพูชาเพื่อดำเนินกระบวนการทางกฎหมาย เตรียมทำบุญวันเกิดวันที่ 11 ส.ค.นี้

5 ส.ค. 2563 จากกรณีที่วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อดีตนักกิจกรรมและผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยในกัมพูชาซึ่งถูกอุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโด ที่กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา วานนี้ (4 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 2 เดือนการหายตัวไปของวันเฉลิม มีกระแสในทวิตเตอร์ว่าวันเฉลิมเสียชีวิตแล้ว ในแฮชแท็ก #ripwanchalerm จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์

ข่าวสดออนไลน์ได้สัมภาษณ์สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของวันเฉลิมถึงกรณีข่าวลือการเสียชีวิตของวันเฉลิมว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเสียชีวิตตามข่าวลือแต่อย่างใด มีเพียงการคาดเดาจากหลักฐานรูปแบบต่าง ๆ ที่มีของหลายฝ่ายที่ส่งข้อมูลเบื้องต้นเข้ามา

สิตานัน กล่าวต่อว่า ตนกำลังเตรียมตัวเดินทางไปยังประเทศกัมพูชา หลังจากมาตรการคลายล็อก เปิดประเทศ เพื่อดำเนินเรื่องกระบวนการทางกฎหมายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายวันเฉลิม โดยในวันที่ 11 ส.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของวันเฉลิมนั้น ตนจะไปทำบุญวันเกิดให้น้องชายที่วัดสิริกมลาวาส วังหิน กรุงเทพฯ เวลา 10.30 น. แบบเรียบง่าย และไม่มีกิจกรรมใดๆ

 

อนึ่ง หลังเกิดเหตุมีการจัดกิจกรรมชูป้ายเรียกร้องความเป็นธรรมให้ วันเฉลิม พร้อมขอให้รัฐบาลกัมพูชา-รัฐบาลไทยช่วยเหลือติดตามคดีดังกล่าว ที่บริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. และต่อมาวันที่ 2 ก.ค. มีการตั้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กับกลุ่มประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว 

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. สิตานันได้เข้ายื่นหนังสือถึง 3 หน่วยงาน ได้แก่ อัยการสูงสุด กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ให้ช่วยติดตามคดี หลังจากนั้นยังได้ยื่นคำร้องต่ออัยการประจำศาลแขวงพนมเปญ, กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงยุติธรรมกัมพูชา ซึ่งรับคำร้องในวันที่ 8 ก.ค. 

ต่อมาวันที่ 9 ก.ค. ดีเอสไอเปิดเผยว่าได้ส่งเรื่องอุ้มหายวันเฉลิมให้สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

วันที่ 16 ก.ค. รัฐบาลกัมพูชาได้แจ้งความคืบหน้าว่า รัฐบาลกัมพูชาดำเนินการตรวจสอบการหายตัวไปของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ใน 2 ข้อ คือ 1) ตรวจสอบประวัติการเดินทางเข้า-ออกกัมพูชาของวันเฉลิมในกัมพูชา ซึ่งเกิดขึ้นหลายครั้งในระหว่างปี 2557-2558 โดยวันเฉลิมได้เดินทางเข้ากัมพูชาครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2558 และได้รับการต่ออายุวีซ่าเพื่อพำนักในกัมพูชาชั่วคราวจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2560 หลังจากนั้น กัมพูชาไม่เคยได้รับคำขอต่ออายุวีซ่าจากวันเฉลิมอีกเลย และ 2) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกัมพูชาไม่มีข้อมูลหรือเบาะแสการหายตัวไปของวันเฉลิม นอกเหนือไปจากที่ปรากฎในรายงานข่าว ทั้งนี้กัมพูชาระบุว่าอยู่ในระหว่างการสืบสวนกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้กรณีการอุ้มหายวันเฉลิมยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดกิจกรรมแฟลชม็อบในหลายพื้นที่หลายจังหวัด การถูกอุ้มหาย-อุ้มฆ่า ได้รับการพูดถึงตั้งแต่แฟลชม็อบครั้งแรกหลังโควิด-19 ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และชื่อของวันเฉลิมก็ถูกพูดถึงในแฟลชม็อบหลายพื้นที่

นอกจากนี้วันที่ 2 ส.ค. คณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ (คปอ.) และกลุ่มภาคีนักศึกษาศาลายา จัดกิจกรรม “ปั่นปลดแอก” รวมตัวกันปั่นจักรยาน 9 คัน จักรยานยนต์ 6 คน จากอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ไปทำเนียบรัฐบาล พร้อมยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 2 นาที เพื่อไว้อาลัยและรำลึก 2 เดือนการอุ้มหายวันเฉลิม 

 

จากผู้เรียกร้องความเป็นธรรม ‘วันเฉลิม’ สู่การเป็นผู้ต้องหา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

DSI เผยส่งเรื่องอุ้มหายวันเฉลิมให้สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

ครอบครัววันเฉลิมยังตามหาอยู่ เตรียมแจ้งความที่กัมพูชา แต่ไม่มีทนายกัมพูชากล้ารับ-ค่าใช้จ่ายสูง

 

กัมพูชาตอบ UN วันเฉลิมอยู่ในประเทศถึงสิ้นปี 60 และไม่มีเบาะแสการหายตัวไป

'ปั่นปลดแอก' ไปหน้าทำเนียบ รำลึก 2 เดือนเหตุอุ้มหาย 'วันเฉลิม' จี้ 'ประยุทธ์' ลาออก

ประมวล 'เยาวชนปลดแอก-สนท.' ชุมนุมร้องยุบสภา หยุดคุกคาม ปชช. ร่างรธน.ใหม่

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท