อดีตราชาสเปน 'ฮวน คาร์ลอส' ออกนอกประเทศหลังถูกโยงโกงโครงการรถไฟซาอุฯ

อดีตสมเด็จพระราชาธิบดี ฮวน คาร์ลอส แห่งสเปน เสด็จออกนอกประเทศหลังจากที่ถูกโยงเข้ากับการทุจริตคอร์รัปชันโครงการรถไฟความเร็วสูงในซาอุดิอาระเบีย โดยทิ้งจดหมายให้กับพระราชาธิบดีพระองค์ปัจจุบัน โดยที่คาร์ลอสเคยสละราชสมบัติในปี 2557 หลังมีเรื่องอื้อฉาวที่ไปท่องเที่ยวยิงช้างในต่างประเทศช่วงที่สเปนกำลังมีวิกฤตเศรษฐกิจ

ฮวน คาร์ลอส อดีตกษัตริย์สเปนผู้ที่เคยสละราชสมบัติให้กับพระราชโอรสเมื่อ 6 ปีที่แล้ว พระองค์ประกาศเดินทางออกนอกประเทศผ่านทางจดหมายถึงสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิปเปที่ 6 เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยทรงระบุว่าถ้าหากอัยการเรียกตัวพระองค์เพื่อทำการสัมภาษณ์ไต่สวนคดีพระองค์ก็ทรงพร้อมจะให้ปากคำ

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของสเปนเปิดให้มีการสืบสวนเรื่องที่พระราชาธิบดีคาร์ลอสมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการรถไฟความเร็วสูงในซาอุดิอาระเบีย จากการที่บริษัทในสเปนชนะการประมูลในการสร้างรางรถไฟเมกกะ-เมดินา มูลค่า 6.7 พันล้านยูโร

ในการสืบสวนดังกล่าวระบุว่า คาร์ลอสมีบัญชีธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์ที่ต้องสงสัยว่าใช้ยักยอกเงินงบประมาณจากซาอุฯ ตำรวจสวิตเซอร์แลนด์เข้าตรวจสอบสำนักงานในเจนีวาของอาร์ตูโร ฟาซานา ผู้จัดการกองทุน พบบันทึกของมูลนิธิสองแห่งและบัญชีธนาคารในสวิส โดยมูลนิธิแห่งหนึ่งดำเนินการโดยญาติห่างๆ ของคาร์ลอสที่ซื้อเที่ยวบินส่วนตัวให้โครินนา ลาเซ่นเพื่อนของคาร์ลอส และมูลนิธิอีกแห่งที่ตั้งอยู่ในปานามาโดยมีชื่อของของคาร์ลอสเป็นผู้รับผลประโยชน์ลำดับแรกและมีลำดับที่สองเป็นเฟลิปเปกษัตริย์สเปนองค์ปัจจุบัน

จากการสอบสวนของทางการสวิสฯ ยังพบอีกว่าเมื่อปี 2551 อาร์ตูโรได้ฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารเอกชนแห่งหนึ่งในสวิตเซอร์แลนด์เป็นเงิน 100 ล้านดอลลาร์ (ราว 3,100 ล้านบาท) ซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของชาอุฯ และ 4 ปีต่อมาฮวน คาร์ลอส ได้โอนกองทุนเข้าบัญชีธนาคารแห่งหนึ่งบนเกาะบาฮามาสซึ่งชื่อเจ้าของบัญชีเป็นบริษัทของเพื่อนเก่าเพื่อนแก่ของคาร์ลอสอย่างโครินนาเอง ซึ่งอัยการสวิสฯ ตั้งข้อสงสัยว่าบัญชีดังกล่าวว่าจะถูกใช้ในการแอบซักฟอกเงิน

ถึงแม้ว่าคาร์ลอสจะยังไม่ตกอยู่ภายใต้การสืบสวนสอบสวนในครั้งนี้แต่อัยการจากสวิตเซอร์แลนด์ที่สืบสวนเรื่องนี้ก็ยังวางตัวคาร์ลอสไว้เป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่อาจจะมีการสืบสวนในอนาคต ทั้งนี้สื่อเอลปาอิสจากสเปนก็ตั้งข้อสังเกตว่าอดีตกษัตริย์คาร์ลอสอาจจะทรงเสด็จออกนอกประเทศไปแล้วก่อนหน้าที่จะส่งจดหมายถึงเฟลิปเปในวันจันทร์ที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่าจะยังไม่รู้ว่าพระองค์ประทับอยู่ที่ใด ณ ตอนนี้ แต่เอลปาอิสได้รายงานว่า ในจดหมายของคาร์ลอสระบุถึงเฟลิปเปว่า เฟลิปเป "จำต้องเผชิญกับผลกระทบจากสาธารณชนเพราะการกระทำในอดีตจากชีวิตส่วนตัวของข้าพเจ้าเอง" และระบุว่าที่พระองค์เสด็จออกจากประเทศในครั้งนี้เพราะอยากแสดงให้เห็นว่ามีเจตนาที่ต้องการ "ให้การสนับสนุนช่วยเหลือการดำเนินพระราชกรณียกิจ(ของเฟลิปเป)ให้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย"

สำนักพระราชวังสเปนแถลงว่าสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิปเปที่ 6 ทรงแสดงถึง "ความนับถือและความทราบซึ้งอย่างเต็มพระทัย" ต่อพระราชบิดา ในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เฟลิปเปทรงมีพระราชกระแสรับสั่งปฏิเสธไม่ยอมให้มรดกต่อพระราชบิดาของตัวเองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธนาคารในต่างประเทศอีกต่อไป นั่นหมายความว่าอดีตกษัตริย์คาร์ลอสจะไม่ได้รับเงินรายปี 194,232 ยูโร (ราว 7 ล้านบาท) อีกต่อไป อีกทั้งยังมีการตีความว่านี่เป็นการแสดงออกในเชิงตัดพ่อตัดลูกจากฝ่ายพระราชาธิบดีด้วย

คาร์ลอสทรงสละราชสมบัติเมื่อปี 2557 หลังจากครองราชย์มาเกือบ 40 ปี หลังจากที่มีกรณีการสืบสวนสอบสวนเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันของพระชามาดา (ลูกเขย) ของพระองค์ รวมถึงกรณีอื้อฉาวที่พบว่าพระองค์ทรงประพาสต้นไปล่าช้างป่าในต่างประเทศช่วงที่สเปนกำลังเกิดวิกฤตการเงิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท