Skip to main content
sharethis

เอฟทีเอวอทช์ออกแถลงการณ์ขอบคุณประชาชนที่ช่วยตรวจสอบนโยบายการค้าระหว่างประเทศ ย้ำแม้ไทยไม่เข้าร่วมเจรจา CPTPP แต่ยังต้องแก้ไขกฎหมายที่ล้าหลัง ระบุขอสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชนปลดแอก

5 ส.ค. 2563 วันนี้ FTA Watch ได้ออกแถลงการณ์ขอบคุณประชาชนทุกภาคส่วน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ช่วยกันส่งเสียงตรวจสอบการกำหนดนโยบายด้านการค้าระหว่างประเทศที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีนัยยะสำคัญ จนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาศึกษาทำให้สื่อมวลชนกระแสหลักนำเสนอข่าวและข้อมูลมากขึ้น 

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังระบุว่า แม้ประเทศไทยจะไม่เข้าร่วมเจรจา CPTPP แต่มีหลายเรื่องที่ประเทศไทยต้องทำ อาทิ การเตรียมพร้อมปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานด้านต่างๆที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการในประเทศ, การแก้ไขและพัฒนากฎหมายและกฎระเบียบที่ล้าหลัง

"พวกเรา FTA Watch จึงขอสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มนิสิต นักศึกษา เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ให้หยุดคุกคามผู้เห็นต่าง ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้แล้วเสร็จ และยุบสภาเลือกตั้งใหม่" แถลงการณ์ระบุ

 

 

แถลงการณ์กลุ่มศึกษาข้อตกลงเลขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch)

วันนี้ (5 ส.ค.63)  จะมีการประชุมประเทศสมาชิก CPTPP ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งจนถึง ณ ขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงที่จะขอเจรจาเข้าร่วมเพิ่มอย่างเป็นทางการ รวมทั้งประเทศไทย และประเทศภาคีเดิม 4 ประเทศ (มาเลเซีย บรูไน ชิลี เปรู) ไม่มีการให้สัตยาบันเพิ่ม

สำหรับประเทศไทย พวกเรา FTA Watch ซึ่งติดตามการเจรจาการค้าระหว่างประเทศเพื่อสร้างความเป็นธรรมทางด้านเศรษฐกิจและสังคมและความยั่งยืนในการพัฒนาประเทศ ขอขอบคุณประชาชนทุกภาคส่วน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ช่วยกันส่งเสียงตรวจสอบการกำหนดนโยบายด้านการค้าระหว่างประเทศที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีนัยยะสำคัญ จนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาศึกษาทำให้สื่อมวลชนกระแสหลักนำเสนอข่าวและข้อมูลมากขึ้น จากเดิมมีเฉพาะสื่อทางเลือกและสื่อออนไลน์ที่ทำหน้าที่กันอย่างแข็งขัน และ กระตุ้นให้ภาคส่วนต่างๆที่จะได้รับผลกระทบ และที่กำลังได้ผลกระทบจากข้อตกลงการค้าที่ผ่านมาได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่จากเดิมที่เคยถูกทุนขนาดใหญ่กดทับไว้

ถึงแม้วันนี้ ประเทศไทยจะไม่เข้าร่วมเจรจา CPTPP แต่มีหลายเรื่องที่ประเทศไทยต้องทำ อาทิ การเตรียมพร้อมปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานด้านต่างๆที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการในประเทศ, การแก้ไขและพัฒนากฎหมายและกฎระเบียบที่ล้าหลัง แต่ต้องไม่ทำลายการคุ้มครองประชาชนคนเล็กคนน้อย เน้นการพึ่งตัวเองได้ และพัฒนาความมั่นคงทางอาหารและสาธารณสุข ที่เป็นรากฐานสำคัญในการฝ่าวิกฤติต่างๆ แต่ต้องไม่ใช่เป็นการกำหนดของบรรดาชนชั้นนำด้านธุรกิจและการเมืองเท่านั้น แต่ต้องมาจากการตัดสินใจร่วมกันของคนทั้งสังคมด้วยฐานข้อมูลความรู้ รวมถึงการตั้งกองทุนเยียวยาและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากความตกลงการค้าต่างๆโดยเงินกองทุนส่วนใหญ่ต้องมาจากธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากความตกลงการค้า ทั้งนี้ ไม่ใช่เฉพาะกับความตกลงการค้าเขตการค้าเสรีอย่าง CPTPP เท่านั้น  ยังรวมถึงความตกลงการค้าระหว่างประเทศอื่นๆ ที่จะแก้ไขหรือเกิดขึ้นในอนาคตด้วย 
 
ที่ผ่านมา การทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ ภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 178 ได้ทำลายทุกกระบวนการตรวจสอบของฝ่ายนิติบัญญัติและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนก่อนการเข้าร่วมเจรจา แต่เสียงที่ดังชัดของประชาชนคนรุ่นใหม่ ทำให้กระบวนการตรวจสอบของฝ่ายนิติบัญญัติเกิดขึ้นได้จริง 

พวกเขาใฝ่หาข้อมูล ความรู้ สนใจความเป็นไปของบ้านเมือง และใช้การรณรงค์สื่อสารในช่องทางที่พวกเขาถนัดและสร้างสรรค์ อันนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

ดังนั้น พวกเรา FTA Watch จึงขอสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มนิสิต นักศึกษา เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ให้หยุดคุกคามผู้เห็นต่าง ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้แล้วเสร็จ และยุบสภาเลือกตั้งใหม่

กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน 
(FTA Watch)
5 ส.ค. 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net