Skip to main content
sharethis

'ปิยรัฐ จงเทพ' โพสต์โต้ 'หนังสือพิมพ์เสียงภูพาน' ยันไม่ใช่ญาติผู้ต้องสงสัยบุกพังประตูบ้านของตน ชี้การเสนอข่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด เสียหายต่อรูปคดี และเสียหายต่อชื่อเสียง ขณะที่วันนี้ ปิยรัฐ ยังได้หมายเรียกคดีฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กรณีชุมนุมหน้า บก.ทบ. ประท้วงอดีตรองโฆษก ทบ. 20 ก.ค. ที่ผ่านมา

5 ส.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (4 ส.ค.63) ปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ นักเคลื่อนไหวางการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'โตโต้ ปิยรัฐ - Piyarat Chongthep' ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีการจับกุมผู้ต้องหา บุกพังประตูบ้านของตน ซึ่งมีเนื้อหาข่าวที่ไม่เป็นไปตามความจริง และทำให้เกิดความเข้าใจผิด เสียหายต่อรูปคดี และเสียหายต่อชื่อเสียงของตน โดยเป็นการเสนอข่าวของ 'หนังสือพิมพ์เสียงภูพาน

โดยมีรายละเอียดคำชี้แจงของ ปิยรัฐ ดังนี้

เรียน สื่อมวลชน และพี่น้องประชาชนทุกท่าน

ข้าพเจ้า นาย ปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ผู้เสียหายจากเนื้อหาข่าวที่ สำนักพิมพ์เสียงภูพานได้ ลงรายงานข่าว ไปเมื่อบ่ายวันนี้ (4 ส.ค. 2563) จนมีสื่อหลายสำนักนำไปตีแผ่ขยายความไป โดยในพาดหัวข่าว และเนื้อหาข่าวได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ได้เข้าจับกุม ผู้ต้องหา ชื่อเล่นว่า อาร์ม ได้ ซึ่งต้องสงสัยว่า เป็นผู้ก่อเหตุบุกทำลายประตูหน้าบ้านพักของข้าพเจ้าไปเมื่อเช้ามืดวันที่ 31 ก.ค. 2563 ตามที่ปรากฎเป็นข่าวนั้น และรายงานดังกล่าวยังให้รายละเอียดเพิ่มว่า นายอาร์ม เป็นญาติของข้าพเจ้า มีอาการติดยาเสพติด ที่ต้องทำลายประตูบ้านเพราะเข้าบ้านไม่ได้ เป็นต้น

ข้าพเจ้าขอเรียนชี้แจงแถลงข่าวผ่านช่องทางนี้ว่า รายละเอียดของข่าวที่ได้ให้ข้อมูลไปนั้นมีความคาดเคลื่อน ไม่เป็นธรรมต่อข้าพเจ้า โดยข้อเท็จจริงในสาระสำคัญที่ต้องแก้ไขข้อมูลมี ดังนี้

1. นายอาร์ม (ผู้ต้องหา) เป็นบุคคลที่ไม่ได้มีความสัมพันธ์ใดๆกับทางข้าพเจ้า และวงศ์ตระกูลของข้าพเจ้าทั้งนิตินัย และ พฤตินัย ไม่มีทั้ง ทางสายโลหิตและ ทางเกี่ยวดองเครือญาติใดๆทั้งสิ้น

2. บ้านหลังที่เกิดเหตุ เป็นบ้านจำนวน 1 ใน 3 หลัง ที่ตั้งบนเนื้อที่ 109 ตารางวา ที่ข้าพเจ้าได้ทำการซื้อที่ดินทั้งหมดมาพร้อมสิ่งปลูกสร้าง โดยชอบธรรม เมื่อ 3 ปีก่อนหน้านี้ และยืนยันว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยมีปัญหากับนายอาร์ม หรือ บุคคลใดมาก่อน และ เมื่อหลังเลือกตั้ง (ปี 62 ) ข้าพเจ้าได้มีการปรับปรุงและใช้เป็นพื้นที่โดยรอบ เป็นที่รับรองแขก หรือบุคคลสำคัญทางการเมืองมาตลอด ไม่อนุญาตให้ผู้ใดมาพักอาศัยถาวร หรือแม้กระทั่งนายอาร์ม ตามที่เนื้อหาข่าวได้บิดเบือนว่า ที่ต้องทุบทำลายประตูบ้าน เพราะเข้าบ้านไม่ได้ นั้นจึงไม่เป็นความจริงแม้แต่น้อย

ดังนั้นจากข้อเท็จจริงเบื้องต้น ทั้ง 2 ข้อดังกล่าว การลงเนื้อหาข่าวในลักษณะ เช่นนี้ ข้าพเจ้า จึงเกิดข้อสงสัยว่า เหตุใดทาง ผู้สื่อข่าวจึงไม่สอบถามข้อมูลความจริง จาก ข้าพเจ้า ว่าบุคคลดังกล่าวข้าพเจ้ารู้จักมาก่อนหรือไม่ อย่างใด แต่กลับไปให้น้ำหนักจาก บุคคลอื่น ที่ให้ข้อมูลอย่างเข้าใจผิด

ผมจึงขอให้ทาง สำนักข่าวเสียงภูพาน และสำนักข่าวอื่นๆ โปรดให้ความเป็นธรรม และได้แก้ไข เนื้อหาในข่าว ให้เป็นไปตามความจริงโดยเร็ว หรือ หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อผมได้โดยตรงได้ที่ แฟนเพจ โตโต้ ปิยรัฐ ขอบคุณครับ

โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ
4 สิงหาคม 2563

ต่อมา หนังสือพิมพ์เสียงภูพาน ลงข่าวคำชี้แจงของ ปิยรัฐ ในอีกข่าวหนึ่งว่าไม่ใช่ญาติกับคนร้ายที่

วันนี้ (5 ส.ค.63) ปิยรัฐ ยังโพสต์หมายเรียกผ่าน 'Piyarat Chongthep' ที่ตนเองถูกแจ้งข้อหาชุมนุมทำกิจกรรมหรือการกระทำการอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ที่ได้กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.พ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จากการจัดปราศรัยและประท้วงที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก หรือ บก.ทบ. เพื่อแสดงออก​ในฐานะ​ประชาชน​ที่ไม่พอใจการกล่าวหา​ประชาชน​ของ​ พ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร อดีตรองโฆษกกองทัพบก เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา

โดยนัดหมายผู้ถูกกล่าวหา เข้ารับทราบข้อหาในวันที่ 13 ส.ค. 2563 นอกจาก ปิยรัฐ แล้ว ยังมีอานนท์​ นำ​ภา​ ทนายความ​ศูนย์​สิทธิ​มนุษยชน​และแกนนํา​กลุ่ม​พลเมือง​โต้กลับ​ พร้อมด้วย พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. และ ภาณุพงศ์ จาดนอก จากกลุ่มเยาวชนปลดแอก 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net