ใบตองแห้ง: ‘แฮมทาโร่’ ยิ่งกว่าตุลา

ฝ่ายประชาธิปไตยห้ามปรามกันให้วุ่นอย่าล้อเลียนคนเห็นต่างหลังเสียงหัวเราะสนั่นโลกออนไลน์เมื่อเห็นม็อบอาชีวะช่วยชาติชุด “ไม่มีใครแก่เกินเรียน” ออกมาร้องเพลงปลุกใจยุค 6 ตุลา 2519 ซึ่งหลายคนคงเป็นนักเรียนยุคนั้นหรือยุคก่อนด้วยซ้ำ

#วิ่งกันนะแฮมทาโร่วิ่งๆๆ ท้าวิ่งรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไหวหรือเปล่า

ไม่ได้ประมาทพลังกปปส. หรือหยันพลังอาชีวะตรงข้ามเห็นชัดว่าพลังนักเรียนอาชีวะไม่อยากเชียร์ลุงเสียมากกว่าแฟลชม็อบต้นปีไม่ได้มีแค่ธรรมศาสตร์จุฬา ฯลฯ ราชภัฏราชมงคลก็ออกมาแทบทุกแห่งล่าสุดกลุ่มฟันเฟืองประชาธิปไตยก็ไปร่วมนักศึกษาพระนครเหนือ

กระทั่งม็อบอาชีวะช่วยชาติยังพูดได้เพียงว่าอย่าก้าวล่วง ไม่สามารถห้ามไล่รัฐบาล

เพราะกระแสปัจจุบันรัฐบาลตกต่ำไปทุกเรื่องทั้งการเมือง เศรษฐกิจความเหลื่อมล้ำ อยุติธรรมใครจะเข็นม็อบออกมาหนุนก็ยากเหมือนกัน เห็นมีแต่ภาคธุรกิจท่องคาถาไม่อยากให้บ้านเมืองวุ่นวายขอให้รัฐบาลแก้เศรษฐกิจก่อนๆท่องซ้ำๆ มา 6 ปี

โอกาสมีม็อบชนม็อบจึงยากรัฐบาลจะเสียหายเองจึงได้แต่ขู่ใช้กฎหมายจับแกนนำแต่ยิ่งขู่ยิ่งขำที่เชียงใหม่มอบเครื่องดื่มชูกำลังเป็นยันต์ป้องกันตำรวจจับ

อีกทางเลือกคือรัฐบาลดื้อตาใสหวังให้ม็อบมุ้งมิ้งเหนื่อยไปเองอ้างว่าตั้ง กมธ.รับฟังความเห็นแล้วไงกมธ.ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ให้แก้ทั้งฉบับแล้วไงเอาภาคธุรกิจมาสานเสียงยุบสภาตอนนี้ไม่ได้

พร้อมอาศัยคนแก่ๆออกมาแถไถ เช่นประเทศไม่ได้เลวร้ายจนถึงขั้นต้องแลกด้วยเลือดเนื้อผู้บริสุทธิ์ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินเพื่อชีวิตออกมาเรียกทัวร์ต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้งไม่งั้นนักเลือกตั้งปล้นสภาหรือ “อย่าเย่อหยิ่งทะนงตนคนรุ่นใหม่”

เลยโดนอำแสบ “ไปเล่นดนตรีที่ไหนนึกว่าร้านขายเฟอร์นิเจอร์เก้าอี้เพียบ” โหย ปากคนสมัยนี้อย่าไปเรียกทัวร์

ม็อบจะยืนระยะได้ไหมในสังคมดราม่า เฮโลสาระพาโหน กระแสไปตามข่าวโน้นข่าวนี้

ในแง่ content อย่างที่เขียนไปแล้วถ้าทำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอ อ.ปิยบุตรยกเลิก 250 ส.ว. ยุบสภาเลือกตั้งใหม่มาตรา 256(1) เปิดให้ประชาชนเข้าชื่อเสนอญัตติม็อบก็มีเป้าให้รณรงค์กดดัน

ในแง่รูปแบบการเคลื่อนไหวก็อย่าดูแคลนเด็กรุ่นใหม่สารภาพว่าแม้แต่ฝ่ายประชาธิปไตยรุ่นเก่ายังคาดไม่ถึงตั้งแต่แรกก็อึ้งทึ่งมีพลังล้นหลาม ใช้ข้อความเฉียบคมครั้นถูกโจมตีว่ารุนแรงก็แปลงเป็นม็อบตุ้งติ้งวิ่งแฮมทาโร่ น่ารักน่าขันไม่รู้คิดได้ไง ตามไม่ทัน

นี่ขนาดคนอยู่ฝั่งเดียวกันยังงงเป็นไก่ตาแตก แล้วรัฐบาลทหาร ฝ่ายความมั่นคง จะงงแค่ไหนมารู้ทีหลังเขาออกไอเดียแข่งกันในทวิตเตอร์ใช้ Pop Culture ขับเคลื่อนการชุมนุมเป็นไอเดียที่ทั้ง Create และแสบสันต์เช่นนัดไปวิ่ง “ที่วนรถหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา” ฟังครั้งแรกยังงงๆอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย? เด็กมันบอกประเทศไทยมีประชาธิปไตยด้วยหรือ

ล่าสุดไปยืนถือป้ายกระดาษเปล่าอ้าว กลัวป้ายกันนักก็ไม่ต้องเขียนอะไร รู้อยู่ในใจ

มิตรสหาย Gen-Y อธิบายว่านี่เป็นพรมแดนใหม่ของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่เอาทฤษฎีเก่าๆ มาใช้ไม่ได้โยนทฤษฎี 14 ตุลาหรือพฤษภา 53 ทิ้งไปม็อบคนรุ่นใหม่คาดเดาไม่ถูกว่าเขาจะทำอะไรต่อและมีพลังแค่ไหน

ถามว่าเราจะเห็นม็อบล้มรัฐบาลแบบ 14 ตุลาไหมก็ไม่น่าถึงขั้นนั้นมันต้องมีอีกหลายปัจจัยเช่นเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำอยุติธรรม ปลุกผู้ใหญ่ออกมา

แต่ในมุมกลับม็อบแฮมทาโร่นี่แหละน่ากลัวกว่าสำหรับอำนาจอนุรักษนิยมเพราะเป็นการปลุกขยายความคิดต่อต้านปลุกพลังคนทั้งเจนเนอเรชั่นตั้งแต่อายุ 30 ลงไปถึง 15 และที่กำลังจะเติบโตมา

ไม่สังเกตหรือว่าเด็กที่ออกมาม็อบ ขึ้นเวทีปราศรัยกลายเป็นเด็กมัธยมบางคนยังใส่คอซองด้วยซ้ำไป

ลองทำวิจัยสิว่าเพราะอะไรเหมือนช่วงก่อนทำไม “แดงทั้งแผ่นดิน” ครั้งนี้กลายเป็น “คนรุ่นใหม่ทั้งแผ่นดิน”

นี่เป็นขบวนคนรุ่นใหม่ที่กว้างใหญ่กว่านักศึกษายุค 14-6 ตุลาด้วยซ้ำคนยุคตุลาได้ความคิดเสรีจากโลกตะวันตกยุคซิกซ์ตี้ ก่อนหันเหสู่สังคมนิยมแต่หลังป่าแตกอำนาจอนุรักษนิยมก็สามารถกลืนคนรุ่นถัดมาเพราะสามารถสร้าง consensus พัฒนาทุนนิยมก้าวกระโดดผสมวัฒนธรรมจารีตเข้ากับวัฒนธรรมบริโภค

แต่อำนาจปัจจุบันไม่สามารถสร้าง consensus แล้วไปกดบีบคนรุ่นใหม่ให้ยอมรับ “อุดมการณ์แห่งรัฐ” แบบทื่อๆทั้งที่มันยุคไหนกันแล้วพวกเขาโตมาในโลกออนไลน์ศึกษาหาความรู้ ถกเถียงประฝีปากกันตั้งแต่หัวเท่ากำปั้นรบข้ามโลกไปถึงศึกพันธมิตรชานมแต่กลับอยู่ใต้รัฐบิดารัฐที่ ผนง.ทำตัวเป็นเจ้านาย

นี่ต่างหากคือแรงกดดันต่อเครือข่ายอำนาจอนุรักษนิยมจะอยู่อย่างไร ถ้าคนในช่วงอายุ 30-15 ไม่ยอมรับจะรอให้โตเป็นผู้ใหญ่เผื่อรู้จักรักษาตัวรอด? ไอ้รุ่นที่ตามๆมาก็ยิ่งหนัก

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_4623141

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท