2 นักกิจกรรม 'ณัฐชนน'-'ธนวัฒน์' โดนข้อหาขัดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หลังแสดงออกทางการเมือง

'ณัฐชนน' กลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย รับทราบ 5 ข้อกล่าวหาขัดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ-พ.ร.บ.โรคติดต่อ-กม.อาญา 'บอล-ธนวัฒน์' ได้รับหมายเรียกข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการชุมนุมที่ลำพูน ศูนย์ทนายฯระบุปัจจุบันมีผู้ชุมนุมถูกดำเนินคดีในข้อหาตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อย่างน้อย 28 ราย 


ณัฐชนน พยัฆพันธ์ (ซ้าย), ธนวัฒน์ วงค์ไชย (ขวา)

5 ส.ค. 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วานนี้ (4 ส.ค.)  ที่ สภ.เมืองระยอง ณัฐชนน พยัฆพันธ์ หนึ่งในสอง “เยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย” ที่ออกมาชูป้ายข้อความวิพากษ์วิจารณ์และขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะลงพื้นที่ จ.ระยอง บริเวณหน้าโรงแรม ดีวารี ดีว่า เซ็นทรัล ระยอง เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาหลังจากถูกพนักงานสอบสวนออกหมายเรียก

คดีนี้มี พ.ต.ท.โกศล เกิดมณี รองผู้กำกับสืบสวนสภ.เมืองระยอง เป็นผู้แจ้งความกล่าวหาผู้ชูป้ายแสดงออกทั้งสองคน โดยมีทาง พ.ต.ท.หญิงนิสากร กลิ่นผกา พนักงานสอบสวนสภ.เมืองระยอง เป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ณัฐชนน ทั้งหมด 5 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ข้อหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เรื่องการ “ชุมนุมมั่วสุมให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย”, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ “ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรค”, ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 “ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน”, มาตรา 368 “ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน” และมาตรา 190 “หลบหนีระหว่างการควบคุมตัว”

พฤติการณ์ตามข้อกล่าวหาระบุถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีกำหนดการเดินทางมาที่จังหวัดระยองเพื่อตรวจสอบปัญหาเรื่องโรคระบาดโควิด-19 ช่วงเวลาราวสี่โมงเย็น ซึ่งเป็นเวลาก่อนที่นายกฯ จะเดินทางมาถึง ด้านหน้าโรงแรมดีวารี ดีว่า พบสองบุคคลได้แก่ ภาณุพงศ์ จาดนอก และนายณัฐชนน พยัฆพันธ์ ได้เชิญชวนคนผ่านสื่อโซเชียลให้มาร่วมกันชูป้ายข้อความเพื่อสะท้อนความไม่พอใจของคนระยองต่อการกระทำของทางรัฐบาล

ทาง พ.ต.อ.ฐาปนา คลอสุวรรณา ผู้กำกับสภ.เมืองระยอง ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานที่ได้รับอำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ได้มีคำสั่งให้ทั้งสองเดินทางออกจากบริเวณดังกล่าว เพื่อรักษาความปลอดภัยของนายกฯ และเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของเชื้อโรค แต่ทั้งสองกลับไม่ยอมออกจากพื้นที่ ถือเป็นการฝ่าฝืนตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ทั้งสองว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการทำผิดกฎหมาย จะต้องถูกดำเนินคดี แต่ทั้งคู่ยังยืนกรานไม่ยอมเคลื่อนย้าย ฝ่าฝืนและขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน จึงได้มีการใช้กำลังเข้าควบคุมตัว แต่ทั้งสองกลับมีการขัดขืนและต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติการตามหน้าที่ เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บสองนาย

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้พาสองเยาวชนขึ้นรถ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังที่ทำการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรระยอง เพื่อทำบันทึกการจับกุม ระหว่างที่กำลังทำเอกสารนั้นเอง ทั้งสองได้หลบหนีจากการควบคุมมายังบริเวณตลาดสดสตาร์ เจ้าหน้าที่ได้ติดตามมาเพื่อจับกุม แต่เห็นว่าบริเวณดังกล่าวเต็มไปด้วยประชาชนและสื่อที่กำลังเสนอข่าวเกี่ยวกับนายกฯ อาจมีการต่อต้านและเกิดความรุนแรง จึงไม่ได้ทำการเข้าควบคุมตัว โดยในท้ายเอกสารได้ระบุพฤติการณ์ความผิดต่างๆ ทั้งหมด 5 ข้อกล่าวหา ที่นำไปสู่การดำเนินคดี

หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ทางณัฐชนนได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และขอให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายใน 15 วัน ทางเจ้าหน้าที่ได้กำหนดนัดวันที่ 18 สิงหาคม 2563 เวลา 10.00 น. เพื่อให้ผู้ต้องหาเดินทางมามอบคำให้การชี้แจงข้อเท็จจริงประกอบคดีกับพนักงานสอบสวน และปล่อยตัวผู้ต้องหาโดยไม่มีการควบคุมตัว ในส่วนของผู้ต้องหาอีกรายคือภาณุพงศ์ จาดนอก ได้ทำเรื่องกับเจ้าหน้าที่ขอเลื่อนวันเข้ารับข้อกล่าวหาออกไปก่อน

แม้ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเคยแถลงข่าวหลายครั้งถึงการขยายระยะเวลาการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ว่าไม่ได้เป็นไปเพื่อปิดกั้นใคร หรือใช้กับการแสดงออกทางการเมือง แต่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพบว่าจนถึงปัจจุบัน มีนักกิจกรรมและประชาชนที่ออกมาทำกิจกรรมหรือชุมนุมทางการเมือง ถูกดำเนินคดีในข้อหาตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้ว อย่างน้อย 28 ราย คิดเป็นจำนวน 9 คดี โดยคดีของภาณุพงศ์และณัฐชนนก็เป็นหนึ่งในการแสดงออกทางการเมืองดังกล่าว

ในวันเดียวกัน ธนวัฒน์ วงค์ไชย นักกิจกรรม ก็ได้รับหมายเรียกจากสภ.เมืองลำพูน ให้ไปรับทราบข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากการเข้าร่วมกิจกรรม #คนลําพูนก็จะไม่ทนโว้ยเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมา 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท