กระบี่ดันโซลาร์เซลล์สู้ถ่านหิน

การใช้พลังงานโซลาร์เซลล์ในพื้นที่จังหวัดกระบี่เริ่มมีการขยายจากพื้นที่ท่องเที่ยวไปสู่ชุมชนประมง โดยมีความคาดหวังว่าจะเป็นแหล่งเรียนรู้ และจะมีการขยายแหล่งเรียนรู้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะส่งผลให้พลังงานสะอาดสามารถพัฒนาไปได้มากกว่านี้

โรงแรมและร้านค้าหลายแห่งในพื้นที่ท่องเที่ยว เช่น เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ได้ติดตั้งโซลาร์​เซลล์ เพื่อพึ่งตนเองด้านพลังงาน ส่งผลให้สามารถลดค่าไฟฟ้าลงไปเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นในบางชุมชนก็เริ่มติดตั้งโซลาร์​เซลล์ด้วย เช่น ชุมชนบ้านคลองรั้ว-แหลมหิน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ โดยมีการติดตั้งโซลาร์​เซลล์ที่มัสยิด

ชุมชนบ้านคลองรั้วเป็นชุมชนชายฝั่ง มีประชากร 317 ครัวเรือน เป็นพื้นที่เป้าหมายของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ (โดยเป็นพื้นที่ก่อสร้างท่าเรือขนถ่ายถ่านหิน) ในช่วงที่ผ่านมาชุมชนได้ร่วมกับเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินเสนอให้รัฐบาลเปลี่ยนมาใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีการชะลอโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินในปัจจุบัน

สุรศักดิ์ เวลาดี ชาวบ้านคลองรั้ว-แหลมหิน กล่าวว่า มัสยิดเป็นสถานที่ส่วนรวม เป็นศูนย์กลางของชุมชน เป็นหัวใจของชุมชน เลือกมัสยิดให้ชาวบ้านได้ศึกษา ได้เห็นประโยชน์ของโซลาร์​เซลล์ว่ามันใช้ได้จริง บ้านคลองรั้วต่อสู้กับโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินและท่าเทียบเรือถ่านหิน ที่เป็นพลังงานไม่สะอาด เสี่ยงต่อการที่ชาวประมงต้องสูญเสียพื้นที่ทำกิน เสี่ยงต่อวิถีการดำรงชีวิต พลังงานโซลาร์เซลล์เป็นทางออกที่ว่าถ้าไม่เอาถ่านหินแล้วจะเอาอะไร

ศักดิ์กมล แสงดารา กรรมการ บริษัทภาคใต้โซล่าเซลล์ จำกัด กล่าวว่า มาติดตั้งโซลาร์​เซลล์ที่มัสยิด จะลดค่าไฟได้ประมาณ 600 บาท ต่อเดือน เป็นการติดตั้งเพื่อลดค่าใช้จ่าย คาดว่าจะเป็นศูนย์ที่ประชาชนที่สนใจได้เรียนรู้ว่าใช้งานอย่างไร ผลิตไฟฟ้าอย่างไร ได้ประโยชน์กับชุมชนอย่างไร โซลาร์​เซลล์เป็นพลังงานสะอาดที่คนเล็กคนน้อยสามารถเข้าถึงได้ ไม่ว่าเป็นไฟฟ้าขนาดเล็กหรือใหญ่ การใช้โซลาร์​เซลล์เป็นการช่วยเหลือโลกทางหนึ่ง ในพื้นที่กระบี่หรือภาคใต้ก็เป็นวาระแห่งการเลือกใช้พลังงานสะอาดเพื่อการดูแลสิ่งแวดล้อม จะชวนให้ทุกคนมาใช้พลังงานสะอาด ทำเองใช้เล็กใช้น้อย หรือเรียนรู้ หรือขยายความรู้ เพื่อให้พลังงานสะอาดสามารถพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้

ทั้งนี้ การเพิ่มสัดส่วนปริมาณการใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นหนึ่งในแนวทางการพัฒนาภายใต้ปฏิญญา Andaman Go Green​ โดยพลังงานโซลาร์เซล​ล์เป็นพลังงานหมุนเวียนชนิดหนึ่ง​ จากการศึกษา​พบว่าจังหวัด​กระบี่มีศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงาน​หมุนเวียน ได้แก่ พลังงานชีวมวล​ พลังงานโซลาร์เซล​ล์​ พลังงานลม​ พลังงานแก๊สชีวภาพ​ พลังงานน้ำขนาดเล็ก​ ได้ประมาณ​ 1,700​ เมกะวัตต์​ สูงกว่าปริมาณ​ความต้องการใช้ไฟฟ้าของจังหวัดจำนวน​ 11​ เท่า

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของพลังงานหมุนเวียน​ยังคงเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากขาดการสนับสนุนที่เพียงพอจากหน่วยงานภาครัฐ เช่น​ การรับซื้อพลังงาน​หมุนเวียน​ที่ผลิตจากเอกชน​ การสนับสนุนแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ​

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท