Skip to main content
sharethis

6 ส.ค. 2563 สืบเนื่องจากวานนี้ ระหว่างร่วมงานวันพระราชทานกำเนิดโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) ครบรอบ 133 ปี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้พูดตอนหนึ่งระหว่างตรวจแถวนายทหารว่า "โควิด ถ้ารู้จักป้องกันตัวเอง ป้องกันคนรอบข้าง เป็นแล้วก็หาย แต่โรคที่เป็นไม่หายคือโรคชังชาติ รู้หรือเปล่า ใช่เปล่า โรคเกลียดชาติบ้านเมืองตัวเองรักษาไม่หาย เพราะว่ามีการเหน็บแนมประเทศตัวเอง" พร้อมระบุว่า หากจะรักษาโรคชังชาติให้หาย คงไม่มีวัคซีน แต่ต้องปลูกฝังตั้งแต่เป็นเยาวชนให้รู้จักการรักชาติ ความสามัคคี อยู่ๆ จะมาเกลียดชาติตัวเองได้อย่างไร จนนำไปสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมว่า บุคคลซึ่งดำรงดำแหน่ง ผบ.ทบ. สามารถพูดประเด็นทางการเมืองในลักษณะนี้ได้หรือไม่

ล่าสุดสื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า แหล่งข่าวคนใกล้ชิด พล.อ.อภิรัชต์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ พูดกับนักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าชั้นปีที่ 4 และ 5 ในวันที่ไปร่วมงานวันพระราชทานกำเนิดโรงเรียนนายร้อยพระจุลเกล้า ครบรอบ 133 ปี เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมาว่าโรคโควิด-19 เป็นแล้วหาย รักษาได้ แต่โรคที่เป็นแล้วไม่หายคือโรคชังชาตินั้น พล.อ.อภิรัชต์ ได้พูดกับคนใกล้ชิดว่า ไม่ได้เอ่ยชื่อใคร แต่พูดถึงโรค ทำไมต้องร้อนตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net