จับ 'ทนายอานนท์' - 'ไมค์ระยอง' ฐานยุยงปลุกปั่น จากกิจกรรมเยาวชนปลดแอก

7 ส.ค. 2563 'ทนายอานนท์' และ 'ไมค์ระยอง' ถูกจับตามหมายจับ สน.สำราญราษฎร์ ข้อหายุยงปลุกปั่นฯ ร่วมกันมั่วสุมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และฝ่าฝืนข้อกำหนด ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกิจกรรมเยาวชนปลดแอกเมื่อ 18 ก.ค. 2563

ประมาณ 14.04 น. อานนท์ นำภา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ผมโดนจับแล้ว" พร้อมภาพหมายจับที่ออกโดยศาลอาญา เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2563 ระบุว่า อานนท์ นำภา เป็นผู้ต้องหาที่ 7 ต้องหาว่ากระทำผิด 7 ข้อหา ได้แก่

1. ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116

2. ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215

3. ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ อันเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

4. ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของ หรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 385

5. ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.การจราจรทางบก มาตรา 114

6. ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนน ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง มาตรา 19

7. ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง มาตรา 4

ต่อมา เวลาประมาณ 14.50 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ 'ไมค์ ระยอง' ถูกจับกุมจากบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยเป็นผู้ต้องหาที่ 5 จากหมายจับชุดเดียวกับอานนท์ ทั้งคู่ถูกนำตัวไปยัง สน.สำราญราษฎร์ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาและทำการสอบสวน

เวลาประมาณ 15.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจแอบนำตัวอานนท์ออกจาก สน.สำราญราษฎร์ไปยัง สน.บางเขน ขณะที่ภาณุพงศ์ เพิ่งถูกนำตัวมาถึง สน.สำราญราษฎร์

ภาณุพงศ์ จาดนอก ในห้องสอบสวน สน.สำราญราษฎร์

ทั้งนี้ การจับกุมเกิดขึ้นหลังงานเปิดตัวคณะประชาชนปลดแอก ที่ประกาศนัดชุมนุมวันที่ 16 ส.ค. 2563 ขณะที่อานนท์มีแผนจะขึ้นปราศรัยในนามแนวร่วมประชาชนปลดแอก วันที่ 9 ส.ค. 2563 ที่ จ.เชียงใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท