ศาลคืนคำร้องฝากขังอานนท์-ไมค์ ตร. ขังต่อที่ สน.ห้วยขวาง

'ทนายอานนท์' และ 'ไมค์ ระยอง' ถูกจับกุมและนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญานอกเวลาทำการของศาล หลังไต่สวนคำร้องฝากขังกว่า 4 ชั่วโมง ศาลอาญามีคำสั่งไม่รับคำร้องฝากขัง เนื่องจากพนักงานสอบสวนมายื่นคำร้องเกินกำหนดระยะเวลาทำการของศาลไปแล้ว และให้นำตัวมาฝากขังใหม่ภายใน 48 ชั่วโมง ด้านทนายความเห็นว่าเมื่อศาลไม่รับคำร้องเท่ากับตำรวจไม่มีอำนาจควบคุมตัว ก่อนสุดท้ายถูกคุมตัวไปขังที่ สน.ห้วยขวาง

7 ส.ค. 2563 หลังอานนท์ นำภา และภาณุพงศ์ จาดนอก ถูกจับกุมเนื่องจากการชุมนุมเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563

ประมาณ 15.30 น. อานนท์ถูกนำตัวออกจาก สน.สำราญราษฎร์ เพื่อไปสอบสวนที่ สน.บางเขน ก่อนภาณุพงศ์จะถูกนำตัวมาที่ สน.สำราญราษฎร์ ประมาณ 10 นาที

ต่อมาประมาณ 17.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาณุพงศ์ถูกบังคับให้ออกจาก สน.สำราญราษฎร์ เพื่อนำตัวไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังก่อนการพิจารณาคดี โดยที่ยังไม่มีโอกาสได้พบทนายความซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางมาให้คำปรึกษาทางกฎหมาย ด้านอานนท์ถูกนำตัวจาก สน.บางเขน ไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังเช่นกัน

ทั้งคู่มาถึงศาลอาญาหลังเวลา 18.00 น. หลังเวลาราชการของศาล ก่อนถูกนำตัวเข้าห้องเวรชี้เพื่อไต่สวนฝากขัง ท่ามกลางประชาชนประมาณ 50 คน และ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่มารอใช้ตำแหน่งประกันตัวผู้ต้องหา

ประมาณ 20.35 น. ทั้งอานนท์และภาณุพงศ์แจ้งว่าไม่ประสงค์จะประกันตัว เนื่องจากที่ผ่านมาศาลมักกำหนดเงื่อนไขการประกันตัว โดยห้ามไม่ให้ไปร่วมชุมนุมอีก ทั้งคู่เขียนจดหมายด้วยลายมือแถลงจุดยืนฝากทนายความมาเผยแพร่

"เผด็จการ​กำลัง​ใช้กระบวนการ​ยุติธรรม​เป็นเครื่องมือ​ใน​การ​ปิดปากประชาชน​ การประกันตัว​ที่ต้องติดเงื่อนไข​ห้าม​ชุมนุม​ หรือห้ามตั้งคำถาม​เกี่ยวกับ​สถาบัน​กษัตริย์​ เป็นสิ่งที่เรามิอาจยอมรับได้

ผมยินดี​สละเสรีภาพ​เพื่อ​ยืนยัน​หลักการ​ ขอให้ทุกคนออกมาต่อสู้ให้ถึงเส้นชัย​ อย่าเสียเวลามา Free​ Anon ให้เอาเวลาไปทุ่มเทเรียกร้อง​ตามข้อต่อสู้​ของเรา

เชื่อมั่นในมิตรสหาย​ข้างนอก"

อานนท์​ นำภา​

"เมื่อกฎหมายเป็นเครื่องมือของเผด็จการ มันคงถึงเวลาของนักสู้เพื่อประชาธิปไตย ขอให้จงยืนหยัด ยึดสู้ด้วยอุดมการณ์ที่แรงกล้า เมื่อข้าพเจ้าได้เสรีแห่งอิสรภาพจะไปยืนสู้ไม่ถอย"

ลูกรามคำแหง ลูกพ่อขุน
ไมค์ นายภาณุพงศ์ จาดนอก

22.10 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลอาญาไม่รับคำร้องขอฝากขัง เนื่องจากมายื่นคำร้องเกินกำหนดระยะเวลาทำการของศาลไปแล้ว และให้นำตัวมาฝากขังใหม่ภายใน 48 ชั่วโมง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเห็นว่า พนักงานสอบสวนจึงหมดอำนาจในการควบคุมตัว แต่ตำรวจยืนยันจะนำตัวผู้ต้องหาไปขังต่อที่ สน.สำราญราฎร์ อานนท์และทนายความไม่ยินยอมจึงยังคงนั่งอยู่ในห้องพิจารณาของศาลอาญา ยืนยันว่าจะไม่ไปสถานีตำรวจ เนื่องจากตำรวจหมดอำนาจควบคุมตัวแล้ว

23.10 น. รองอธิบดีศาลอาญาออกมาชี้แจงว่า ตำรวจยังมีอำนาจในการควบคุมตัว แต่ศาลยังไม่ออกหมายขัง โดยตำรวจจะนำตัวอานนท์และภาณุพงศ์ไปขังที่ สน.ห้วยขวาง เพื่อมายื่นฝากขังใหม่วันรุ่งขึ้น โดยมีตำรวจกว่า 30 นาย รอควบคุมตัวผู้ต้องหาขึ้นรถตู้ของตำรวจ

23.35 น. ตำรวจหิ้วตัวอานนท์​และภาณุพงศ์​​ขึ้นรถตำรวจ ขณะประชาชนตะโกน​ "หยุดอุ้มประชาชน" ก่อนรถตำรวจเคลื่อนออกจากศาลอาญาแล้ว

นอกจาก อานนท์และภาณุพงศ์แล้ว คดีนี้ยังมีผู้กล่าวหาอีก 29 ราย รวมเป็น 31 ราย ได้แก่ 

  1. พริษฐ์ ชิวารักษ์
  2. จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์
  3. ลัลนา สุริโย
  4. ณวรรษ เลี้ยงวัฒนาแอม
  5. ภาณุพงศ์ จาดนอก
  6. ทัตเทพ เรื่องประไพกิจเสรี
  7. อานนท์ นากา
  8. กานต์นิธิ ลิ้มเจริญ
  9. ณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์
  10. จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา
  11. จิรฐิตา ธรรมรักษ์
  12. กรกช แสงเย็นพันธ์
  13. สุวรรณา ศาลเหล็ก
  14. ณัฐพงษ์ ภูแก้ว
  15. สิรินทร์ มุ่งเจริญ
  16. เนตรนภา อํานาจส่งเสริม
  17. ธนายุทธ ณ อยุธยา
  18. บารมี ชัยรัตน์
  19. ธนชัย เอื้อชา
  20. ทศพร สินสมบุญ
  21. พิมพ์สิริ เพชรน้ํารอบ
  22. ยามารุดดิน ทรงศิริ
  23. ชลธิศ โชติสวัสดิ์
  24. ปรัชญา สุรกําจรโรจน์
  25. เดชาธร บํารุงเมือง
  26. ทักษกร มุสิกรักษ์
  27. กฤษณะ ไก่แก้ว
  28. ธานี สะสม
  29. จักรธร ดาวแย้ม
  30. ภานุมาศ สิงห์พรม
  31. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล

มีข้อสังเกตว่า การจับกุมวันนี้เกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวคณะประชาชนปลดแอก และมีนัดชุมนุมวันที่ 16 ส.ค. 2563 นอกจากนี้ ศาลอาญายังเปิดรับคำร้องฝากขังนอกเวลาราชการ ซึ่งกรณีเช่นนี้เคยขึ้นในยุคที่ใช้ศาลทหารพิจารณาคดีพลเรือน ตามคำสั่ง คสช. อย่างน้อย 3 ครั้ง ได้แก่ การฝากขัง 14 นักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ เมื่อปี 2558 การฝากขังผู้ต้องหารณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญก่อนการออกเสียงประชามติ เมื่อปี 2559 และการการฝากขัง 'ไผ่ ดาวดิน' จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ในคดีชูป้ายต้านรัฐประหาร เมื่อปี 2559

ขณะที่หน้า สน.บางเขน ประชาชนประมาณ 200 คน ไปรวมตัวกันเรียกร้องให้ปล่อยตัวอานนท์และภาณุพงศ์ โดย 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) เปิดวิดีโอปราศรัยเรื่องการขยายพระราชอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ และข้อเสนอเพื่อให้สถาบันกษัตริย์อยู่ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของอานนท์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 ก่อนประมาณ 19.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเขน จะนำประกาศให้เลิกการชุมนุม เนื่องจากผู้จัดการชุมนุมไม่ได้แจ้งการชุมนุมก่อน 24 ชั่วโมง มาแจกจ่ายในทั่ชุมนุม เพื่อให้เลิกการชุมนุมภายใน 20.00 น. แต่พริษฐ์ฉีกประกาศดังกล่าวทิ้ง พร้อมยืนยันว่าจะไม่ยุติการชุมนุมจนกว่าจะปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทั้งสองคน

หมายเหตุ: มีการแก้ไขเพิ่มเติมพาดหัวและเนื้อหา เวลา 23.40 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท