เลือกตั้งศรีลังกาพรรคของ 'ราชปักษา' คว้าชัยชนะ นักวิเคราะห์ประเมินเกมขยายอำนาจ

พี่น้องตระกูล 'ราชปักษา' เอาชนะการเลือกตั้งศรีลังกาได้ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าจะกลายเป็นใบเบิกทางให้พวกเขาขยายอำนาจครอบงำหน่วยงานตำรวจและศาล รวมถึงแก้ไขกฎหมายให้คงอยู่ในอำนาจได้นานขึ้น ขณะเดียวกันก็มีนักวิเคราะห์มองว่ามันอาจจะกลายเป็นยื้ออำนาจกันระหว่างพี่น้องก็เป็นได้

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2563 ผลการเลือกตั้งของประเทศศรีลังกาออกมาว่าพรรคโปดูจานาหรือ SLPP ของนายกรัฐมนตรี มหินทรา ราชปักษา เอาชนะการเลือกตั้งได้โดยชนะที่นั่งในสภาได้ 145 ที่นั่ง จากทั้งหมด 225 ที่นั่ง ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่ชื่อสามัคคีจานาบาลังเวกายาได้มา 54 ที่นั่ง มีผู้มาใช้สิทธิในครั้งนี้มากกว่าร้อยละ 75 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด

การเลือกตั้งสมาชิกสภาของศรีลังกาในครั้งนี้จะทำให้มหินทรา ราชปักษา กลับเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐนตรีอีกครั้ง คู่กับน้องชายของเขาเองคือโกฑพญา ราชปักษา เรื่องนี้ทำให้กลายเป็นที่กังวลสำหรับนักวิจารณ์การเมืองศรีลังกาว่าจะกลายเป็นการเปิดทางทำให้พี่น้องราชปักษาคู่นี้ขยายอำนาจของตัวเองด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกเลิกการจำกัดวาระการอยู่ในตำแหน่งของประธานาธิบดี รวมถึงกลัวว่าจะมีการขยายอำนาจอิทธิพลของตัวเองไปยังหน่วยงานศาลและหน่วยงานตำรวจ

โกฑพญาประกาศถึงชัยชนะในการเลือกตั้งว่าเขาเชื่อว่าชัยชนะในครั้งนี้จะทำให้เขาสามารถใช้ "วิสัยทัศน์เพื่อความมั่งคั่ง" จากตัวเขาเองเพื่อทำให้เกิดนโยบายที่เป็นจริงในอนาคตได้ผ่านรัฐสภา

ฝ่ายค้านประณามว่ารัฐบาลราชปักษามีการทุจริตคอร์รัปชัน, การเซนเซอร์ และการข่มขู่คุกคาม ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราในศรีลังการายงานว่า รัฐบาลราชปักษาเคยถูกวิจารณ์เรื่อง "ระบอบอำนาจนิยมและการครอบงำ" แต่ผู้คนก็ยังเลือกพวกเขา ส่วนหนึ่งน่าจะเพราะว่ารัฐบาลก่อนหน้านี้ที่เคยโหวจับมหินทราออกจากตำแหน่งเคยสัญญาว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแต่ทำได้ไม่สำเร็จรวมถึงการผิดหวังจากกรณีเหตุระเบิดช่วงเทศกาลอีสเตอร์ในปี 2562 ที่มีผู้เสียชีวิต 269 รายด้วย

อย่างไรก็ตามมีนักวิเคราะห์มองว่าการที่โกฑพญาพยายามผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางอำนาจของประธานาธิบดีกลับมีโอกาสทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสองพี่น้องนี้เองได้เพราะมันจะกลายเป็นการไปลดอำนาจของนายกรัฐมนตรี หลังจากที่โกฑพญาชนะการเลือกตั้งเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว เขาก็แสดงตัวราวกับเป็นผู้นำเพียงหนึ่งเดียวของศรีลังกาที่จะทำให้ประเทศเกิดความมั่นคงโดยอ้างเรื่องเหตุระเบิดช่วงอีสเตอร์ในปีเดียวกัน ทั้งนี้ตระกูลราชปักษายังเป็นที่รู้จักในฐานะกลุ่มผู้นำที่ใช้ความรุนแรงปราบปรามกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวทมิฬจนทำให้ความขัดแย้งสิ้นสุดในปี 2552

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะอ้างเรื่องความมั่นคง แต่ในปี 2562 ก็เคยมีรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รจิธา เสนารัตน์ ระบุจากข้อมูลข่าวกรองลับของรัฐบาลว่ามีกลุ่มหัวรุนแรงที่ได้รับการจ้างวานจากอดีตรัฐบาลยุคมหินทราและโกฑพญาเป็นผู้ก่อเหตุ

ขณะเดียวกันโกฑพญาก็ทำอะไรต่างๆ ได้น้อยเพราะมีข้อจำกัดจากรัฐธรรมนูญปี 2558 ที่ให้อำนาจกับฝ่ายบริหารอย่างรัฐสภาและนายกรัฐมนตรีเพิ่มขึ้นและให้คณะกรรมการอิสระทำหน้าที่แต่งตั้งหน่วยงานศาล, ตำรวจ, ข้าราชการ และจัดการเลือกตั้ง

อัลจาซีราระบุว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่มหินทราจะยอมให้อำนาจตัวเองไปสู่โกฑพญามากขึ้น เพราะนั่นอาจจะทำให้เขามีอิทธิพลน้อยลงในการส่งเสริมลูกชายของตัวเองที่ชื่อนามาลให้เป็นผู้สืบทอดทางการเมือง

สื่ออัลจาซีราตั้งข้อสังเกตอีกว่าฝ่ายค้านของศรีลังกาที่แตกกลุ่มกันออกไปนั้นทำให้แย่ลงโดยรวม อดีตนายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงห์ที่เคยชนะที่นั่ง 106 ที่นั่งก่อนหน้านี้สูญเสียทั้งคะแนนเสียงและพรรคการเมืองของตัวเองไปจนได้มาหนึ่งที่นั่ง กลุ่มที่แตกออกมาจากฝ่ายของวิกรมสิงห์นำโดยสาจิธ เปรมาดาซา ลูกชายของอดีตประธานาธิบดีที่ถูกลอบสังหาร รานาสิงห์ เปรมาเดซา ได้ที่นั่งมากเป็นอันดับที่ 2 คือ 54 ที่นั่ง พรรคสายกลางทมิฬเนชันแนลอะไลอันซ์ (TNA) ได้มา 10 ที่นั่งทำได้แย่ลงกว่าคราวที่แล้วที่ได้ 16 ที่นั่ง

เดิมทีแล้วการเลือกตั้งในศรีลังกาจะมีขึ้นในเดือน เม.ย. ปีนี้แต่ต้องเลื่อนออกไปสองครั้งเพราะการระบาดของ COVID-19 ในระบบการเลือกตั้งทั่วไปของศรีลังกานั้นมี 196 ที่นั่งที่จะได้รับเลือกในแบบส.ส. สัดส่วนตามเขต ส่วนอีก 29 ที่นั่งที่เหลือจะตัดสินจากผลการลงคะแนนในระดับประเทศ

เรียบเรียงจาก
Rajapaksa brothers win by landslide in Sri Lanka's election, Aljazeera, 07-08-2020

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/2020_Sri_Lankan_parliamentary_election

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
รมต.ศรีลังกาเผย ผู้ต้องสงสัยมือระเบิดวันอีสเตอร์เกี่ยวข้องกับกองทัพอดีตผู้นำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท