Skip to main content
sharethis

8 ส.ค. 2563 สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมาตำรวจได้จับกุมทนายอานนท์ นำภา ด้านหน้าที่พักของเขาในกรุงเทพฯ และจับกุมภานุพงศ์ จาดนอก หรือ 'ไมค์' ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง และในช่วงเช้าที่ผ่านมา (8 ส.ค.) ตำรวจควบคุมตัวทั้งคู่มาที่ศาลอาญา เพื่อขอฝากขังในคดียุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ รวม 7 ข้อหา จากการร่วมชุมนุมกับเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563

จับ 'ทนายอานนท์' - 'ไมค์ระยอง' ฐานยุยงปลุกปั่น จากกิจกรรมเยาวชนปลดแอก
บช.น. ชี้แจงกรณีจับกุม อานนท์ - ไมค์ ระยอง เหตุจากการชุมนุม 18 ก.ค. ยันทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
ศาลคืนคำร้องฝากขังอานนท์-ไมค์ ตร. ขังต่อที่ สน.ห้วยขวาง

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่าทนายความ​แจ้งว่าศาลนัดฟังคำสั่ง​ 13.30​ น.​ โดยพนักงานสอบสวนไม่คัดค้านการประกัน แต่ขอให้ศาลกำหนดเงื่อนไขไม่ให้อานนท์และภาณุ​พงศ์​ไปชุมนุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองอีก ต่างจากคำร้องขอฝากขังเมื่อวานที่คัดค้านการให้ประกันตัว 

ก่อนหน้านี้เวลา 12.00 น. ทนายความ​แจ้งว่าการไต่สวนเสร็จสิ้น​รอฟังคำสั่งคำร้องขอ​ฝากขัง​ ส่วนการจะขังผู้ต้องหา​ไว้ที่ใดเป็นดุลพินิจ​ของทางราชทัณฑ์

10.40 น. หลังอานนท์​ นำภา​ และภาณุพงศ์​ จาดนอก​ ถูกนำตัวจาก​ สน.ห้วยขวาง​ มาขออำนาจศาล​อาญาฝากขังอีกครั้ง​ อานนท์และภาณุ​พงศ์​ส่งข้อความสื่อสารออกมา​ โดย​อานนท์แสดงความกังวลว่าอาจถูกนำตัวไปขังที่เรือนจำชั่วคราว​แขวง​ทุ่ง​สอง​ห้อง​ หรือเรือนจำชั่วคราว​แขวง​ถนน​นครไชย​ศรี​เดิม​ ที่ซึ่ง​ พ.ต.ต.ปรากรม​ วารุณประภา​ และ​ 'หมอหยอง'​ สุริยัน​ สุจริต​พลวงศ์​ เสียชีวิตภายในเรือนจำ

ด้านหน้าศาล​ เมื่อประชาชนที่มารอผลการฝากขังทราบข้อความ​ของอานนท์และภาณุ​พงศ์​ จึงพยายาม​ทวงถามความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่​ศาล​ แต่ไม่ได้รับคำตอบ​ จึงพยา​ยามดันแนวแผงกั้นของเจ้าหน้าที่​ โดยยืนยันว่าการพิจารณา​ต้องทำโดย​เปิดเผย​ ประชาชน​ต้องเข้าร่วมฟังได้​ หรืออย่างน้อย​ก็ขอให้ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมฟังการไต่สวน

ตัวแทนฮิวแมนไรท์ วอทช์ ชี้ รัฐบาลเลือกตั้งยังสืบสันดานเผด็จการ ทูตหลายประเทศกำลังกังวล

สุนัย ผาสุก นักวิจัยอาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียจากองค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์ วอทช์ (HRW) เดินทางมาสังเกตการณ์ว่าศาลจะพิจารณาฝากขังอานนท์และภานุพงษ์หรือไม่ เขากล่าวว่าการจับกุมตัวและตั้งข้อหาร้ายแรงอย่างมาตรา 116 (ยุยงปลุกปั่น) และข้อหาอื่นๆ เป็นการคุกคามผู้แสดงออกซึ่งความเห็นทางการเมืองอย่างสันติ

สุนัยกล่าวว่าทาง HRW ได้ประชุมกับนักการทูตต่างชาติที่ประจำในไทยหลายประเทศ ทุกคนต่างมีความกังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ว่าอาจจะเป็นสัญญาณชี้วัดว่ารัฐบาลไทยจะไม่ยินยอมให้มีการชุมนุมอย่างสันติ เพื่อแสดงความคิดเห็นเรียกร้องประชาธิปไตยและการปฏิรูปได้อีกต่อไป

“มันสะท้อนถึงข้อสังเกตที่ HRW ตั้งมาตลอดว่าถึงแม้รัฐบาลไทยปัจจุบันจะอ้างตัวว่ามาจากการเลือตั้ง แต่พฤติกรรมยังมีสันดานเผด็จการจากยุค คสช. อย่างเต็มที่ การจับกุมทนายอานนท์ การจับกุมไมค์ รวมถึงการเผยแพร่รายชื่อ 31 คนที่อาจจะถูกหมายจับตามมา และมีการขีดเส้นตายว่า ภายในวันที่ 10 ส.ค. จะมีการจับกุมคนเหล่านี้ อยู่ในความสนใจขององค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและทูตานุทูตจำนวนมาก” สุนัยกล่าว

ช่วงเช้าเวลาประมาณ 08.20 น. พริษฐ์ ชีวะรักษ์ (เพนกวิน) ได้มาปรากฏตัวที่ศาลอาญารัชดา เพื่อติดตามกรณีการจับตัว อานท์ นำภา และ ภานุพงษ์ จาดนอก 2 ใน 31 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกที่ได้จัดไปเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

เพนกวิน กล่าวว่า ไม่ได้สนใจการออกหมายจับที่ออกมาโดยขาดความชอบธรรม จึงแสดงตัวในที่สาธารณะเพื่อยืนยันในจุดยืนการต่อสู้ และมารอผลการพิจารณาคำร้องคัดค้านการฝากขัง อานนท์ กับ ภานุพงษ์ 2 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตั้งแต่เมื่อวาน และประกาศว่า เวลา 16.00 น.วันนี้จะมีการทำกิจกรรมชุมนุมที่ สกายวอล์ค ปทุมวัน เพื่อสืบทอดเจตนารมย์การต่อสู้ของ อานนท์และภานุพงษ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net