ศาลอาญามีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว 'อานนท์-ภานุพงศ์'

ศาลอาญามีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว 'อานนท์-ภานุพงศ์' ทั้งในชั้นสอบสวนและชั้นการพิจารณา โดยกำหนดวงเงิน 100,000 บาท และไม่ต้องวางหลักประกัน แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ต้องหาห้ามกระทำการใด ๆ ลักษณะเดียวกันกับการกระทำที่ถูกกล่าวหามิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน

8 ส.ค. 2563 BBC Thai รายงานว่าช่วงเย็นของวันนี้ (8 ส.ค.) ศาลอาญามีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก ทั้งในชั้นสอบสวนและชั้นการพิจารณา โดยกำหนดวงเงิน 100,000 บาท และไม่ต้องวางหลักประกัน แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ต้องหาห้ามกระทำการใด ๆ ลักษณะเดียวกันกับการกระทำที่ถูกกล่าวหามิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน โดยทั้งอานนท์และภาณุพงศ์จะได้รับการปล่อยตัวในทันที

จับ 'ทนายอานนท์' - 'ไมค์ระยอง' ฐานยุยงปลุกปั่น จากกิจกรรมเยาวชนปลดแอก
บช.น. ชี้แจงกรณีจับกุม อานนท์ - ไมค์ ระยอง เหตุจากการชุมนุม 18 ก.ค. ยันทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
ศาลคืนคำร้องฝากขังอานนท์-ไมค์ ตร. ขังต่อที่ สน.ห้วยขวาง
ศาลนัดฟังคำสั่ง 13.30​ น. พนง.สอบสวนขอให้ศาลกำหนดเงื่อนไขไม่ให้ 'อานนท์-ภาณุ​พงศ์'​ ชุมนุม

ก่อนหน้านี้ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ตามคำร้องของตำรวจ เนื่องจากศาลเห็นว่าคดีมีเหตุจำเป็นในการฝากขังเพื่อสอบสวนต่อไป โดยเบื้องต้นจะมีการสอบพยานเพิ่มอีก 6 ปาก

หลังจากใช้เวลาไต่สวนนานประมาณ 5 ชั่วโมง ตั้งแต่อานนท์และภาณุพงศ์ แกนนำและผู้ปราศรัยในการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ถูกนำตัวจาก สน. ห้วยขวางมาที่ศาลอาญาช่วงเช้าวันนี้ (8 ส.ค.) ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองคนเป็นเวลา 12 วัน จากอัตราโทษในคดีฝ่าฝืนประมูลกฎหมายอาญา ม.116

ทั้งนี้ The Reporters รายงานว่านายคารม พรพลกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ยื่น ขอปล่อยตัวชั่วคราวให้นายอานนท์ นำพา ขณะที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวให้นายภาณุพงศ์ จาดนอก แทนหลักทรัพย์ ทำให้ไม่ต้องวางหลักประกันวันนี้

ถูกปล่อยตัวแล้วท่ามกลางมวลชนที่รอต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่าอานนท์​และภาณุพงศ์​ถูกปล่อยตัวประมาณ​ 16.55 น.​ ท่ามกลางมวลชนที่รอต้อนรับ

"เราจะปราศรัยใต้กรอบรัฐธรรมนูญทุกประการ เมื่อใดเราปราศรัยออกนอกกรอบรัฐธรรมนูญ เราก็ยินดีเข้าไปในเรือนจำ การชุมนุมวันที่ 16 ส.ค.นี้ จะเป็นการชุมนุมขนาดใหญ่แน่นอน และพวกเราก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการชุมนุม จุดยืนเดิมคือ 3 ข้อเรียกร้อง (หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยุบสภา) และ 2 ข้อยกเว้น (ไม่มีการรัฐประหารหรือตั้งรัฐบาลแห่งชาติ) พวกเราหวังดีต่อบ้านเมือง และเคารพความเห็นต่าง ขอให้รับฟังพวกเรา ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเราอย่างดี แต่ส่วนใครทำไม่ดีเราก็ต้องจัดการ​" อานนท์กล่าว

ด้านภาณุพงศ์กล่าวขอบคุณ​ทุกกำลัง​ใจ​ และย้ำว่าชัยชนะไม่ได้มาจากเขาและอานนท์​ แต่ต้องมาจากทุกคน

สรุปสถานการณ์: ศาลอนุญาตฝากขัง “อานนท์-ภานุพงศ์” ก่อนให้ประกันตัว แบบกำหนดเงื่อนไข

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ สรุปสถานการณ์: ศาลอนุญาตฝากขัง “อานนท์-ภานุพงศ์” ก่อนให้ประกันตัว แบบกำหนดเงื่อนไข ไว้ดังนี้

8 ส.ค. 2563 จากกรณีนายอานนท์ นำภา และนายภานุพงศ์ จาดนอก สองนักกิจกรรมทางการเมือง ถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตามหมายจับในคดีการชุมนุมของ #เยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 โดยวานนี้ (7 ส.ค.) ศาลสั่งคืนคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนสน.สำราญราษฎร์ เนื่องจากการยื่นคำร้องเลยเวลาทำการของศาลไปแล้ว ทำให้ตำรวจนำตัวทั้งสองคนไปควบคุมไว้ที่สน.ห้วยขวาง ในคืนที่ผ่านมา

เวลาประมาณ 8.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวอานนท์และภานุพงศ์ออกจากสน.ห้วยขวาง ไปยังศาลอาญา รัชดาภิเษก เพื่อยื่นขอฝากขังใหม่อีกครั้ง

ในวันนี้ที่บริเวณบันไดหน้าทางขึ้นศาล เจ้าหน้าที่ศาลมีการตั้งแผงรั้วเหล็กกั้นทางขึ้น โดยไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปเข้าไปภายในพื้นที่ศาล ทั้งมีการตรวจสอบรถที่จะเข้าออกอย่างเข้มงวด โดยตำรวจระบุว่าเป็นคำสั่งของศาล หากไม่มีธุระในบริเวณศาล ก็จะไม่อนุญาตให้เข้า นอกจากนั้นยังมีการปิดรั้วบริเวณด้านหลังศาล ไม่ให้เข้าไปในบริเวณที่เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาเข้าออก รวมทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบมากกว่า 50 นาย อยู่รอบศาล และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบกว่า 10 นาย อยู่บริเวณใต้ถุนศาล

ในช่วงเช้านี้ มีประชาชนทยอยเดินทางมาราว 80-100 คน เพื่อให้กำลังใจนักกิจกรรมทั้งสองคน นำโดย “เพนกวิน” นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ โดยทั้งหมดได้เข้าไปนั่งรออยู่บริเวณหน้ารั้วเหล็กที่กั้นบันไดทางขึ้นศาล โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ศาลคอยตรึงกำลังไว้ไม่ต่ำกว่า 30 นาย และยังมีเจ้าหน้าที่คอยบันทึกภาพและวิดีโอเอาไว้ รวมทั้งมีการนำป้ายข้อกำหนดศาลเรื่องการละเมิดอำนาจศาลมาตั้งบริเวณบันไดศาลอีกด้วย

ต่อมา เวลาราว 10.20 น. พริษฐ์ได้พยายามเจรจากับเจ้าหน้าที่ขอเข้าไปในศาล เพื่อร่วมสังเกตการณ์คดี หลังมีกระแสข่าวลือว่าอาจมีการนำตัวอานนท์และภานุพงศ์ไปควบคุมที่เรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง (ย้ายมาจากเรือนจำแขวงนครไชยศรี ซึ่งใช้คุมขังผู้ต้องขังคดีความมั่นคง) หลังการเรียกร้องกว่า 20 นาที เจ้าหน้าที่ศาลจึงยินยอมให้ส่งตัวแทนประชาชน 2 คนเข้าไปในศาลได้ ขณะเดียวกันยังมีการนำกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชนประมาณ 1 กองร้อย เข้ามาเสริมบริเวณด้านหลังศาลอีกด้วย

ในส่วนกระบวนการขอฝากขัง พ.ต.อ.หญิงจิตติมา ธงไชย พนักงานสอบสวนสน.สำราญราษฎร์ ได้ยื่นคำร้องขอฝากขังเป็นเวลา 12 วัน เช่นเดียวกับเมื่อวานนี้ โดยอ้างเหตุเรื่องการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องรอสอบพยานเพิ่มอีก 6 ปาก รอผลพิมพ์ลายนิ้วมือและประวัติอาชญากร แต่คำร้องในวันนี้พนักงานสอบสวนไม่คัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาเหมือนกับเมื่อวานนี้ แต่ได้ขอให้ศาลกำหนดเงื่อนไขไม่ให้ผู้ต้องหามีพฤติการณ์จะไปชุมนุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองอีก

ขณะที่ทนายความผู้ต้องหาทั้งสองคนได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง โดยยืนยันว่าคดีนี้ไม่มีความจำเป็นต้องฝากขังผู้ต้องหาเอาไว้ ผู้ต้องหาทั้งสองคนถูกสอบสวนเสร็จแล้ว มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่ได้มีพฤติการณ์จะหลบหนี ไม่สามารถไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานได้ คดียังเกี่ยวเนื่องกับการใช้เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ซึ่งได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ ทั้งการอ้างเหตุของพนักงานสอบสวนว่าเกรงผู้ต้องหาจะไปทำกิจกรรมหรือชุมนุมต่อไปในอนาคต เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้าเอา และยังเป็นการมุ่งแทรกแซงยับยั้งการใช้เสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญคุ้มครอง ในส่วนของนายอานนท์ หากถูกฝากขัง ยังจะส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ทนายความซึ่งมีนัดหมายคดีอยู่อีกด้วย

ขณะเดียวกัน อานนท์ นำภา ยังได้เขียนคำร้องคัดค้านฝากขังเพิ่มเติมใน 4 ประเด็นด้วยว่า 1. คดีนี้ไม่มีเหตุผลออกหมายขัง-ควบคุมตัวผู้ต้องหา 2. พนักงานสอบสวนได้เคยยื่นคำร้องขอฝากขังแล้วเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2563 การฝากขังโดยหมายจับฉบับเดียวกัน 2 ครั้ง เป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำ 3. ยืนยันว่าการชุมนุมทางการเมืองเป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ 4. การฝากขังครั้งนี้ ยังเป็นการจงใจใช้ศาลเป็นเครื่องมือเพื่อสกัดการใช้เสรีภาพในการชุมนุม มีการดึงเวลาให้ฝากขังในยามวิกาล ตั้งข้อหาเกินจริง กระบวนการยุติธรรมเช่นนี้ย่อมนำความเสื่อมเสีย และความเสื่อมศรัทธามาสู่กระบวนการยุติธรรม

ในการไต่สวนคำร้อง แยกพิจารณาสำนวนคดีของอานนท์และภานุพงศ์ออกจากกัน โดยไต่สวนพยานสำนวนคดีละ 1 ปาก แล้วเสร็จในเวลาประมาณ 11.55 น. โดยศาลนัดฟังคำสั่งต่อไปในเวลา 13.30 น.

แต่หลังผ่านไปกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง เวลา 15.25 น. ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังอานนท์และภานุพงศ์ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน พิเคราะห์แล้วเห็นว่าป.วิอาญา มาตรา 78 ได้วางหลักเกณฑ์การควบคุมตัวไว้เป็นขั้นเป็นตอน เพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เมื่อคดีนี้พนักงานสอบสวนรับตัวผู้ต้องหาวันที่ 7 ส.ค. 63 เวลา 16.00 น. ต่อมานำตัวผู้ต้องหาและคำร้องมายื่นต่อศาลอาญาในวันเดียวกัน เมื่อเวลา 16.45 น. ศาลไต่สวนแล้วมีคำสั่งว่าผู้ร้องยื่นคำร้องขอฝากขังพ้นกำหนดเวลาราชการ จึงมีคำสั่งคืนคำร้อง และให้รับตัวผู้ต้องหาคืน และให้ยื่นคำร้องภายใน 48 ชั่วโมง ตามกฎหมาย

วันนี้พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องมายื่นคำร้องขอฝากขังเวลา 8.52 น. ยังอยู่ในระยะเวลาที่พนักงานสอบสวนสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ตามป.วิอาญา มาตรา 87 วรรคสาม จึงมิใช่เป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำ ส่วนที่จำเลยคัดค้านว่าผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่และประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่ง คดีนี้เจ้าพนักงานตำรวจจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ ซึ่งมีข้อหาอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกินสามปี ซึ่งตามกฎหมายเมื่อเป็นกรณีที่ผู้ถูกจับไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และมีเหตุจำเป็นเพื่อการสอบสวน พนักงานสอบสวนชอบที่จะยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ออกหมายขังได้

พนักงานสอบสวนอ้างเหตุขออนุญาตฝากขังว่าการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมอีกจำนวน 6 ปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือ และผลการตรวจประวัติการต้องโทษ ดังนั้นพนักงานสอบสวนจึงมีอำนาจขอสอบสวนพยานดังกล่าวได้ เมื่อเป็นการร้องฝากขังครั้งที่ 1 ซึ่งพนักงานสอบสวนมีเวลาสอบสวนเพียง 48 ชั่วโมง กรณีจึงมีเหตุจำเป็นเพื่อทำการสอบสวนต่อไป ส่วนข้อคัดค้านอื่นไม่มีน้ำหนักให้รับฟัง จึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหา

จากนั้น ทางทนายความได้ยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสองคน โดยใช้ตำแหน่ง ส.ส. ของสมาชิกพรรคก้าวไกล 2 คน

จนเวลา 16.35 น. ศาลอนุญาตให้ประกันตัวอานนท์และภานุพงศ์ กำหนดวงเงินคนละ 100,000 บาท โดยยังไม่ต้องวางหลักประกันในวันนี้ เมื่อผิดสัญญา จึงจะบังคับเอาหลักประกัน ศาลยังกำหนดเงื่อนไขว่าห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับคดีนี้อีก มิฉะนั้นจะให้ถือว่าผิดสัญญาประกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท