ปิดหีบเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ 'ก้าวไกล' จี้ กกต. ตรวจ เผยพบพิรุธแล้วกว่า 20 หน่วย

ปิดหีบเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ 'ก้าวไกล' จี้ กกต. ตรวจ เผยพบพิรุธแล้วกว่า 20 หน่วย ปธ.หน่วยเลือกตั้งที่ 37 แจงยกหีบบัตรเหตุผู้มาใช้สิทธิ์ไม่สวมหน้ากากอนามัยแต่ยังอยู่ในเขตคูหา รายงานประธาน กกต. แล้ว


ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

9 ส.ค. 2563 บรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดสมุทรปราการ แทนตำแหน่งที่ว่าง ประชาชนยังคงทยอยเดินทางออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง แม้จะเลยเวลา 12.00 น.ไปแล้วก็ตาม โดยหลายหน่วยเลือกตั้งมีประชาชนออกไปใช้สิทธิเกินกว่าร้อยละ 50 ก่อนที่จะปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. ไปแล้วนั้น

พบการดูแลประชาชนผู้เดินทางออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ตามหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจคัดกรองโรคบริเวณด้านหน้าหน่วยเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด–19 หากใครมีไข้สูงก็จะมีคูหาพิเศษให้เข้าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งแยกจากคูหาปกติทั่วไป สำหรับประชาชนที่จะเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ขอให้ตรวจสอบรายชื่อและหน่วยเลือกตั้งที่จะต้องไปใช้สิทธิลงคะแนนเพื่อความสะดวกรวดเร็ว และสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด–19

ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ในส่วนของการนับคะแนนผลการเลือกตั้ง ทางคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรปราการ คาดว่าจะนับคะแนนและรู้ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ประมาณ 20.00 น.

ก้าวไกล' จี้ กกต. ตรวจ เผยพบพิรุธแล้วกว่า 20 หน่วย

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ จ.สมุทรปราการ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีการสังเกตการณ์การเลือกตั้งใหม่ เขต 5 จ.สมุทรปราการ ว่าตั้งเเต่เปิดหีบบัตรเลือกตั้ง เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ผิดปกติหลายอย่าง โดยเมื่อเวลาประมาณ 09.15 ผู้สังเกตการณ์ของพรรคก้าวไกล พบว่าในหน่วยเลือกตั้งที่ 37 หมู่ 10 ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ พบว่ามีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้ยกหีบบัตรลงคะเเนนไปให้ผู้ใช้สิทธิ์หย่อนบัตรถึงคูหาลงคะเเนน ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ผิดปกติ เนื่องจากหีบบัตรเลือกตั้งปกติเเล้วจะต้องตั้งอยู่กลางหน่วยเลือกตั้ง ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนั้นผิดปกติ เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ไม่อนุญาตให้ตัวเเทนพรรคก้าวไกลเข้าไปสังเกตการณ์ประจำหน่วย ซึ่งในเบื้องต้นนั้นทางพรรคได้เเจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ล่วงหน้าเรียบร้อยเเล้ว

"นอกจากนี้ ผู้สังเกตการณ์ของพรรคก้าวไกลยังพบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งหน่วยอื่นๆ เข้าข่ายความผิดปกติอีกหลายอย่าง อาทิ เจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิซึ่งเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มีการชวนผู้เดินมาใช้สิทธิ์พูดคุย และมีการขอดูบัตรประชาชน ขณะที่บางหน่วยพบว่าหีบเลือกตั้งไม่มีสายรัด ซึ่งเชื่อว่าไม่ได้เกิดขึ้นจากความสะเพร่า เพราะเจ้าหน้าที่ต้องทราบหลักการดีอยู่แล้ว นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่ามีการแจกเงินให้ผู้มาใช้สิทธิ์ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งในบางหน่วยด้วย เพียงแต่ยังไม่พบพยานหลักฐาน" นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้สถานการณ์เลือกตั้งน่าเป็นห่วง พรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้ กกต.กลาง เเละเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง เร่งตรวจสอบว่าพฤติกรรมดังกล่าวส่อทุจริตเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งในกรณีดังกล่าว เป็นไปไม่ได้ที่เจ้าหน้าที่ กกต. จะไม่ทราบวิธีปฏิบัติ

ต่อมาเมื่อเวลา 11.20 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่าสถานการณ์การเลือกตั้งใหม่ในวันนี้ ตนได้เรียกร้องให้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มาดูในพื้นที่ เนื่องจากถึงตอนนี้ได้รับการแจ้งสถานการณ์ผิดปกติเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้ง ส.ส.ของพรรคก้าวไกลที่ลงชื่อกับ กกต. แล้วเพื่อเข้าไปสังเกตการณ์ในหน่วยเลือกตั้งแต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้า หรือบางหน่วยหีบบัตรเลือกตั้งไม่มีสายรัด บางหน่วยเลือกตั้งมีป้ายหาเสียงของผู้สมัครบางพรรคอยู่หน้าหน่วย บางหน่วยก็มีการตั้งโต๊ะแจกเงินกันอย่างโจ่งครึ่มกลางวันแสกๆ ซึ่งเราจะรวบรวมหลักฐานนี้ส่งให้ทาง กกต.ต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม ถึงตอนนี้เราต้องช่วยกันพยายามสกัดกั้นไม่ให้การโกงเลือกตั้งเกิดขึ้น โดยที่ได้รับแจ้งมาตอนนี้มีความผิดปกติแล้วกว่า 20 หน่วย หลังจากนี้ ตนจะไปลาดตะเวนดูในพื้นที่ด้วยตัวเอง ซึ่งจะว่าไปแล้วนี่ก็ไม่ใช่หน้าที่ตน แต่เป็นของ กกต.ที่ต้องมาทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม

"อยากเรียกร้องให้ กกต. ดูแลเรื่องการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งใหญ่ หรือการเลือกตั้งซ่อมหลายๆ ครั้ง มีข้อสังเกตและคำถามว่าเป็นการจัดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม สะท้อนเจตนารมย์ของประชาชนจริงหรือไม่ ที่ผ่านมามีสิ่งที่เป็นวิกฤตเยอะ ดังนั้น การเลือกตั้งใหม่สมุทรปราการครั้งนี้ถ้า กกต.ทำได้ดี บริสุทธิ์ยุติธรรมและสะท้อนเจตนารมย์ของประชาชนจริง ก็จะได้รับคำชื่นชม แต่ถ้าทำไม่ได้ นี่จะเป็นฟางเส้นสุ้นท้ายวิกฤตศรัทธา กกต. ดังนั้น ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่อยากให้ใช้เวลานี้ให้เต็มที่ที่สุด" นายพิธากล่าว

ปธ.หน่วยเลือกตั้งที่ 37 แจงยกหีบบัตร เหตุผู้มาใช้สิทธิ์ไม่สวมหน้ากากอนามัย

จากกรณีตามคลิปภาพที่ปรากฏมีผู้ยกหีบบัตรเลือกตั้งภายในหน่วยเลือกตั้งที่ 37 หน่วยบ้านผู้ใหญ่ชิ้น ม.10 ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ในการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสมุทรปราการ เขต 5

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 ส.ค. 2563 นางสาวสุพัชชา เรืองดี ประธานหน่วยเลือกตั้งที่ 37 ชี้แจงว่า ที่มีการเลื่อนหีบบัตรเลือกตั้ง เนื่องจากมีผู้มาใช้มีสิทธิ์รายหนึ่งไม่สวมหน้ากากอนามัย ประกอบกับเจ้าหน้าที่ อสม.คัดกรอง ตรวจอุณหภูมิแล้วพบว่ามีไข้สูง จึงให้เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายหีบมาให้หย่อนบัตร แต่ยังอยู่ในเขตคูหาเลือกตั้ง เนื่องจากไม่มีหน้ากากอนามัย ทั้งนี้ได้รายงานให้ นายอิทธิพล บุญประคอง ประธาน กกต.ให้รับทราบแล้ว

ขณะที่ พลตำรวจตรี ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ เดินทางไปยังหน่วยเลือกตั้ง ที่ 37 เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยในส่วนของตำรวจ

ที่มาเรียบเรียงจาก: ไทยโพสต์ | ไทยรัฐออนไลน์ | สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท