'อานนท์' นัดลงถนนราชดำเนิน 16 ส.ค. ลั่น 1 ต.ค.ต้องไม่มี 250 ส.ว.

'อานนท์ นำภา' ปราศรัยแฟลชม็อบ 'เชียงใหม่จะไม่ทน' ที่ข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ นัดลงถนนราชดำเนิน 16 ส.ค. ลั่น 1 ต.ค. ต้องไม่มี 250 ส.ว.

9 ส.ค. 2563 BBC Thai รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ได้มีการชุมนุมแฟลชม็อบ 'เชียงใหม่จะไม่ทน' ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ โดยกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สลับกันขึ้นปราศรัยและแสดงดนตรี มีผู้ชุมนุมอย่างน้อย 500 คน ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน และมีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมมากขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของตำรวจในเครื่องแบบอย่างน้อย 20 นาย และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอีกจำนวนหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ประกาศทางเครื่องขยายเสียงขอให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมภายในเวลา 18.00 น. แต่ผู้ปราศรัยประกาศชุมนุมต่อไปและประกาศต่อผู้มาร่วมกิจกรรมว่าในเวลา 19.00 น. นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรม จะขึ้นปราศรัย

นอกจากนี้เครือข่ายนักกิจกรรมภาคเหนือและกลุ่มรณรงค์เข้าชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นำโดยโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ตั้งโต๊ะเปิดให้ประชาชนลงชื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยทางกลุ่มรณรงค์ได้ตั้งเป้าหมาย 50,000 รายชื่อ เพื่อยื่นต่อรัฐสภา รวมทั้งยังมีการแจกหนังสือ "สถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย" ฟรีจำนวน 100 เล่ม จัดพิมพ์โดยนายอานนท์ นำภา อีกด้วย

เวลา 19.05 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่าอานนท์ นำภา ได้ปราศรัยที่ลานประตูท่าแพ กล่าวถึงรัฐธรรมนูญ 2560 และการออกกฎหมายสมัย คสช. หลายฉบับที่ขยายพระราชอำนาจจนห่างไกลจากระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยเขาเสนอว่าจะต้องมีการแก้ไขเพื่อทำให้ประเทศไทยปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นมิ่งขวัญประชาชนชาวไทยอย่างแท้จริง

ช่วงท้าย เขาย้ำข้อเสนอ 3 ข้อของประชาชนปลดแอก ได้แก่ หยุดคุกคามประชาชน แก้รัฐธรรมนูญ และยุบสภา พร้อมเสนอว่า 1 ต.ค. 2563 นี้ต้องไม่มี 250 ส.ว. แต่งตั้งจากเผด็จการที่จะขัดขวางการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้เขายังนัดหมายประชาชนไปร่วมชุมนุมใหญ่กับกลุ่มประชาชนปลดแอกที่ถนนราชดำเนินวันที่ 16 ส.ค. ด้วย โดยเขายุติการปราศรัยในเวลาประมาณ 19.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท