ทางออกจากวิกฤตรัฐธรรมนูญ | เข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง: ออกจากภาวะนิตินิยมล้นเกิน

คลิปจากเวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" เข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง สะท้อนภาวะนิตินิยมล้นเกิน กระบวนยุติธรรมบิดเบี้ยวทุกขั้นตอน กฎหมายเป็นเพียงสิ่งที่ผู้มีอำนาจสั่ง เป็นเครื่องมือกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง จึงต้องสร้างวัฒนธรรมความรับผิดรับชอบ เพื่อนำไปสู่ผลกระทบที่กว้างและรุนแรงกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" ที่ลิโด้ คอนเน็คท์ เมื่อวันที่ 8 ส.ค. จัดโดยกลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย ร่วมกับสำนักข่าวประชาไท เพื่อร่วมคิดหาหนทางออกจากหุบเหวมหาวิกฤติ ร่วมกันสร้างรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตย ให้เป็น "ฉบับสุดท้าย" ของประเทศไทย และให้มันเกิดขึ้นที่รุ่นเราจริงๆ เสียที ภายใต้แฮชแท็ก #รัฐธรรมนูญฉบับสุดท้าย #ให้มันเกิดที่รุ่นเรา

'กลุ่ม CARE' ตั้งวง 13 คน ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝันของปชช. 'คำ ผกา’ ย้ำต้องฉีก ‘รธน.ฉบับวัฒนธรรม’, 8 ส.ค. 2563

CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน [YouTube]

โดยการอภิปรายช่วงแรก "ทางออกจากวิกฤตรัฐธรรมนูญ" เข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมหาชน กล่าวว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีวิกฤตกฎหมายด้วย เราอยู่ในประวัติศาสตร์การเมืองที่ไม่มีรัฐบาลไหนถูกกฎหมายมากที่สุดเท่ารัฐบาลนี้ อย่างไรก็ตาม ถามว่า มีใครรู้สึกชีวิตปลอดภัยขึ้นบ้าง มีใครรู้สึกสบายใจได้รับความเป็นธรรมบ้าง ถ้าทุกอย่างเกิดขึ้นแล้วดี ทำไมต้องมีคนไปนอนที่หน้า สน.ห้วยขวาง เมื่อคืนและไปที่ศาลวันนี้

เมื่อรัฐธรรมนูญปี 2540 เรามีผู้นำขึ้นมาคือทักษิณ จากนั้นชนชั้นนำมองว่าโปรเจคนี้ไม่เวิร์ค จึงต้องล้ม โดยวิธีการล้มคือมวลชน ตุลาการและกองทัพ ใช้ 3 ขา แต่ที่เห็นคือมีการใช้กฎหมายทำลายประชาธิปไตย

เมื่อตัวเองชนะแล้วก็บอกให้ทุกคนทำตามกฎหมาย ที่สำคัญที่สุดคือเผด็จการมองภาพของกฎหมายเป็นเครื่องมืออันหนึ่งที่ไม่ใช่อะไรพิเศษ นักกฎหมายก็ถูกหลอกใช้ได้ ทั้งหมดเกิดสภาพ ‘นิตินิยมล้นเกิน’

กล่าวคือกฎหมายเหลือเพียงอะไรก็ตามที่ผู้มีอำนาจสั่ง คือเครื่องมือกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง หนึ่งปีให้หลังจากรัฐประหาร ตอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำพิพากษายุบพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่วันนั้นตนเข้าใจว่าการบังคับใช้กฎหมายมีปัญหาแน่ การบังคับใช้กฎหมายย้อนหลังเป็นโทษได้ไหม ตนคิดว่าไม่ได้ เรื่องนี้มันหักความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาในคณะนิติศาสตร์

“วันนั้นผมคิดว่ารัฐประหารสำเร็จจริงๆ คือวันที่ระบบตุลาการศิโรราบให้กับอำนาจ” เข็มทอง กล่าว

ไม่ใช่แค่ศาล ด้านอื่นก็บิดเบี้ยวไปหมด ทั้งตำรวจ อัยการ ทุกวันนี้มีการชุมนุมจะเห็นว่าผู้ชุมนุมถูกกฎหมายเล็กๆ น้อยๆ เล่นงานตลอด กฎหมายกลายเป็นเครื่องมือในการรังแก เมื่อเปรียบเทียบระหว่างกลุ่ม กฎกมายที่จัดการทนายอานนท์ทั้ง 8 ข้อหาเป็นกฎหมายที่ใช้กลั่นแกล้ง

รัฐประการที่ผ่านมาใช้กฎหมายมาก ตนเชื่อว่า MOU ที่ให้คนเข้าค่ายทหารเซ็น ศาลจะเชื่อว่าอันนี้สามารถยอมรับได้ เมื่อใช้ กฎหมายสะเปะสะปะ เมื่อคุณรู้ว่าเป็นอภิสิทธิชน หลายประการสะท้อนอาการป่วยของนักกฎหมาย

จะออกจากวิกฤติอย่างไรนั้น เข็มทอง มองว่า รัฐธรรมนูญเป็นทางออก แต่ไม่ใช่ทั้งหมด แม้จะเปลี่ยนรัฐธรรมนูญได้ในพรุ่งนี้ แต่ก็ยังเป็นไปไม่ได้ที่กลไกรัฐจะเปลี่ยนพฤติกรรมนั้นเป็นไปไม่ได้

แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่ให้แก้รัฐธรรมนูญ การบัญญัติอะไรที่ผิดทางการเมืองควรลดความผิดทางกฎหมายลง ปัจจุบันกลายเป็นตัดสินทางการเมืองก่อนแล้วไปตัดสินอาญา ผู้ใช้กฎหมายเองต้องยอมรับ มันไปต่อไม่ไหวแล้ว ทุกวันนี้เป็นเดอะแบก มันไปต่อไม่ได้แล้ว เมื่อวานวันรพี เครดิตก็หมดแล้ว ควรกลับมาใช้กฎหมายให้เป็นกฎหมายได้แล้ว

“ที่เราไม่มีเลยคืออยู่ดีๆ ศาลตัดสินว่า คำสั่งรัฐประการไม่ใช่กฎหมาย รัฐประหารไม่ชอบ ถ้ามีคำพิพากษาแม้แต่ครั้งเดียวผมคิดว่าพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินเลย” เข็มทอง กล่าว และเสนอว่าต้องสร้างวัฒนธรรมความรับผิดรับชอบ accountability แล้วผมเชื่อว่ามันจะนำไปสู่ผลกระทบที่กว้างและรุนแรงกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท