Skip to main content
sharethis

Radio Taiwan International รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค. 2563 ว่า 2 แรงงานไทยในโรงงานทำฉนวนเซรามิกที่เขตซู่หลิน นครนิวไทเป อาศัยช่วงหยุดพักในช่วงปลายเดือน พ.ค. 2563 ปั่นจักรยานประมาณครึ่งชั่วโมงไปเก็บหอยเชอรี่กว่า 50 ตัวที่ริมแม่น้ำใต้สะพานข้ามไปเขตปั่นเฉียว เพื่อนำมาทำก้อยหอยเชอรี่กิน หลังจากกินแล้วประมาณ 3 วัน เริ่มมีอาการปวดหัวและชาตามแขนขา แต่ไม่กล้าบอกนายจ้าง จนกระทั่งอาการหนักทนไม่ไหว จึงแจ้งให้นายจ้างทราบ นายจ้างสั่งล่าม บจง.พาไปรักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากไม่แน่ใจว่าเป็นอาการจากการกินหอยดิบ ไม่ได้บอกประวัติการกินหอย แพทย์ตรวจไม่พบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ได้แต่จ่ายยาแก้อาการปวดหัวและแขนขาชา 

เผยสถิติแรงงานไทยในไต้หวัน ‘พยาธิขึ้นสมอง’ กว่า 50 รายในรอบ 12 ปี

หลังทานยาที่แพทย์ให้มาแล้วอาการยังไม่หาย แถมรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ  จนกระทั่ง บจง. พาไปรักษาที่โรงพยาบาลไถต้า ซึ่งเป็นศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวันในไทเป แพทย์เจาะเลือดและตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบมีพยาธิปอดหนูชอนไชไปตามเส้นเลือด เข้าสู่กระดูสันหลังและเยื่อหุ้มสมอง ทำให้เกิดอาการชาและเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ต้องนอนรักษาที่โรงพยาบาลเป็นการด่วน เนื่องจากอาจมีอันตรายถึงขึ้นเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม อาการพยาธิไชขึ้นสมอง เป็นโรคที่พบน้อยมากในคนไต้หวัน แพทย์ไม่มีประสบการณ์และไม่มียาที่ใช้ในการรักษาโดยเฉพาะ จึงต้องใช้ยาพิเศษ นอกเหนือจากบัญชียาของกองทุนประกันสุขภาพ

หลังรักษาอยู่เป็นเดือน 1 ในจำนวนนี้อาการดีขึ้นเกือบจะเป็นปกติ สามารถทำงานต่อไปได้ แต่อีกหนึ่งคน คือนายคมสันต์ จากจังหวัดอุดรธานี แม้อาการดีขึ้นแต่ยังต้องทานยาเป็นประจำ จึงตัดสินใจยกเลิกสัญญาขอนายจ้างกลับประเทศไทยก่อนกำหนด เพื่อไปรักษาต่อที่ประเทศไทย โดยเชื่อว่าที่ไทยน่าจะรักษาง่ายกว่า เพราะโรคนี้เป็นโรคที่พบเห็นได้โดยทั่วไปในประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ เมื่อปลายเดือน เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา เพิ่งจะมีแรงงานไทยในเขตหลงถาน นครเถาหยวน เมาสุราเก็บหอยโข่งหรือหอยเชอรี่จิ้มน้ำพริกกินดิบๆ พยาธิชอนไชเข้าสันเลือดกลายเป็นอัมพาต อาการเข้าขั้นโคม่า แต่โชคดีหลังนายจ้างย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลฉางเกิงที่หลินโข่ว อาการดีขึ้นและเดินทางกลับประเทศไทยไปแล้วเมื่อเดือน ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา

นายคมสันต์ฝากประชาสัมพันธ์ประสบการณ์ของตนให้เพื่อนคนไทยในไต้หวันได้ทราบ โดยกล่าวว่า ตนได้ไปหาเก็บหอยเชอรี่มากินและกินดิบ หลังจากกินได้สามวันเริ่มมีอาการปวดหัวอย่างรุนแรงและเริ่มปวดไปตามแขนหลังและขา จนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นเวลาร่วมสองเดือน อาการแค่ดีขึ้นแต่ไม่หายขาด เพราะติดเชื้อในเส้นเลือดและเยื่อหุ้มสมอง ต้องกินยาทุกวัน ทุกข์ทรมานมาก จึงฝากเตือนเพื่อนๆ ทุกคนในไต้หวันอย่ากินอาหารสุกๆ ดิบๆ เด็ดขาด โดยเฉพาะหอยโข่งหรือหอยเชอรี่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net