แกร็บแถลงรับข้อเรียกร้องของพาร์ทเนอร์เพื่อปรับปรุงการให้บริการ

10 ส.ค. 2563 หลังพาร์ทเนอร์แกร็บรวมตัวเรียกร้องกติกาที่เป็นธรรมหน้าแกร็บ ประเทศไทย สำนักนักงานใหญ่ บริษัทแถลงผ่านสื่อขอน้อมรับทุกความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ รวมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะจากพาร์ทเนอร์คนขับ เพื่อนำมาใช้พิจารณาและปรับปรุงการให้บริการ

วันที่ 10 สิงหาคม 2563

เรื่อง แถลงการณ์จาก แกร็บ ประเทศไทย กรณีพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บไบค์รวมตัวเพื่อยื่นข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับการรับงานในเขตกรุงเทพฯ

เรียน ท่านสื่อมวลชน

จากกรณีที่มีพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บไบค์ (ให้บริการด้วยรถจักรยานยนต์) ในเขตกรุงเทพฯ ได้รวมตัวกันขอเข้าพบผู้บริหารของแกร็บเพื่อยื่นข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับงานนั้น แกร็บ ประเทศ ไทย ได้รับทราบถึงปัญหาและข้อเสนอแนะจากพาร์ทเนอร์คนขับในประเด็นต่างๆ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้ ทำการติดต่อตัวแทนพาร์ทเนอร์คนขับ ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มคนขับในเขตกรุงเทพฯ โดยได้เชิญเข้าร่วมประชุมกับ ผู้บริหารเพื่อรับฟังถึงประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยกลุ่ม ตัวแทนพาร์ทเนอร์คนขับยืนยันที่จะรวมตัวกันที่บริเวณหน้าอาคาร ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ ทั้งนี้ แกร็บ ประเทศไทย ใคร่ขอเรียนชี้แจงถึงข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆ ดังนี้

1) ปัญหาการรับงานที่เกิดขึ้นจากการแบ่งเขตพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี: สืบเนื่องมาจาก การประกาศแบ่งเขตพื้นที่การรับงานของพาร์ทเนอร์คนขับในเขตกรุงเทพฯ นนทบุรี และปทุมธานี เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ทำให้เกิดข้อจำกัดในเชิงเทคนิคบางประการ และส่งผลต่อการรับงานของพาร์ทเนอร์คนขับ รวมถึงประสบการณ์การใช้บริการของลูกค้าในพื้นที่ซึ่งเป็นรอยต่อ ดังนั้น แกร็บจึงได้ประกาศยกเลิก การแบ่งเขตพื้นที่ดังกล่าว โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ บริษัทฯ จะ ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจนกว่าระบบจะมีความพร้อมในการให้บริการแบบแบ่งเขตพื้นที่ และจะทำการสื่อสารให้พาร์ทเนอร์คนขับทราบรายละเอียดหากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในอนาคต

2) การเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าในการเรียกใช้บริการจัดส่งพัสดุผ่าน แกร็บ เอ็กซ์เพรส (GrabExpress): ที่ผ่านมา แกร็บ ได้ประกาศให้พาร์ทเนอร์คนขับที่รับงานจัดส่งพัสดุผ่านบริการ แกร็บ เอ็กซ์เพรส (GrabExpress) จะต้องมีกระเป๋าแกร็บเพื่อบรรจุและจัดเก็บสินค้าหรือพัสดุที่ผู้ใช้บริการ ต้องการจัดส่ง ทั้งนี้ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยในระหว่างการขับรถ พร้อมสร้าง ความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าสินค้าหรือพัสดุที่ต้องการจัดส่งนั้นจะถูกจัดเก็บเป็นอย่างดีในระหว่างการขนส่ง และถึงมือผู้รับปลายทางในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด

อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ตระหนักและเข้าใจถึงข้อจำกัดของพาร์ทเนอร์คนขับบางรายที่ไม่สะดวกในการซื้อ และใช้กระเป๋าแกร็บ ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้พิจารณาปรับปรุงบริการในส่วนนี้ เพื่อตอบสนองต่อรูปแบบการให้บริการที่แตกต่างกันของพาร์ทเนอร์คนขับ รวมทั้งเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคมเป็นต้นไป การจัดส่งสินค้าหรือพัสดุผ่านบริการ แกร็บ เอ็กซ์เพรส (GrabExpress) ด้วยรถจักรยานยนต์ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ 1) แบบต้องการกระเป๋า และ 2) แบบไม่ต้องการกระเป๋า โดยผู้ใช้บริการจะสามารถเลือกได้ว่าต้องการใช้บริการแบบใด

สำหรับพาร์ทเนอร์คนขับที่เคยถูกยกเลิกไม่ให้รับงานหากไม่มีกระเป๋า บริษัทฯ ได้เปิดสิทธิให้สามารถรับ งานจัดส่งพัสดุผ่านบริการ แกร็บ เอ็กซ์เพรส (GrabExpress) ได้แล้วนับตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา

3) การให้ความคุ้มครองในระหว่างการรับงาน: ความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและพาร์ทเนอร์คนขับ ถือเป็นสิ่งที่แกร็บให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ที่ผ่านมาอาจมีพาร์ทเนอร์คนขับบางรายที่ไม่ทราบว่า แกร็บได้จัดทำประกันอุบัติเหตุเพื่อให้ความคุ้มครองกับพาร์ทเนอร์คนขับของเราในทุกเที่ยว ของการให้บริการ โดยให้ความคุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการรับงาน และให้ความคุ้มครองสูงสุด 200,000 บาท ในกรณีที่เสียชีวิต ซึ่งถือเป็นสิทธิประโยชน์ที่ ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ในตลาด ทั้งนี้ บริษัทฯ จึงได้มีการประกาศให้พาร์ทเนอร์คนขับรับทราบอีกครั้ง ผ่านทางแอปพลิเคชันของพาร์ทเนอร์คนขับ

แกร็บ ประเทศไทย ขอน้อมรับทุกความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ รวมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะจากพาร์ทเนอร์คนขับของเรา เพื่อนำมาใช้พิจารณาและปรับปรุงการให้บริการ ตลอดจนการบริหารงานในด้านต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม แกร็บ ยังคงเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจที่มุ่งส่งเสริมให้คนไทยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยพาร์ทเนอร์คนขับ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ที่ใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชันของเรา สามารถสร้างรายได้เสริมจากการรับงานต่างๆ ด้วยรูปแบบการทำงานที่เป็นอิสระ มีความยืดหยุ่น และสามารถเลือกช่วงเวลารับงานได้ตามความสะดวกโดยไม่มีข้อผูกมัด โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่หลายธุรกิจต้องประสบปัญหาและคนไทยจำนวนไม่น้อยได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกัน แกร็บ ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาบริการของเราอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในยุคปัจจุบัน ทั้ง ในด้านบริการการเดินทาง บริการจัดส่งอาหาร-พัสดุ บริการสั่งซื้อสินค้าจากซุปเปอร์มาร์เก็ต บริการทางการเงิน และบริการอื่น ๆ ในอนาคต

ขอแสดงความนับถือ แกร็บ ประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท