ตำรวจฮ่องกงบุกค้น 'แอปเปิลเดลี' จับผู้ก่อตั้งแอกเนส โจว - มีนักกิจกรรมอีกรายถูกจับด้วย

ฮ่องกงใช้กำลังตำรวจมากกว่า 100 นาย บุกเข้ารื้อค้นสำนักงานของสื่อสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง 'แอปเปิลเดลี' นอกจากนี้ในช่วงเย็นยังมีการจับกุมตัวนักกิจกรรมประชาธิปไตยเพิ่มอีกหนึ่งรายคือแอกเนส โจว หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มเดโมซิสโต

ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา (10 ส.ค.) ทางการฮ่องกงใช้กำลังตำรวจมากกว่า 100 นาย บุกเข้ารื้อค้นสำนักงานของสื่อสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง 'แอปเปิลเดลี' นอกจากนี้ในช่วงเย็นยังมีการจับกุมตัวนักกิจกรรมประชาธิปไตยเพิ่มอีกหนึ่งรายคือแอกเนส โจว หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มเดโมซิสโต

จากภาพการไลฟ์สตรีมสดเปิดเผยให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปในอาคารสำนักงานในเวลา 9 โมง 45 นาที จากนั้นจึงให้พนักงานของสื่อแอปเปิลเดลีเรียงแถวเพื่อทำการตรวจเช็คการระบุตัวตนของพวกเขา ในขณะที่เจ้าหน้าที่รายอื่นๆ เดินตรวจตามโต๊ะต่างๆ

จากข้อมูลการโพสต์เฟสบุคของตำรวจเองระบุว่ากำลังตำรวจเข้าไปในอาคารเพื่อ "สืบสวนคดีเกี่ยวกับภัยความมั่นคงของชาติ" โดยมีการแสดงหมายศาลต่อพนักงานในอาคารอธิบายหมายศาลและขอให้ผู้คนในอาคาร "ให้ความร่วมมือกับตำรวจ" ในการปฏิบัติตามหมายศาล

การบุกค้นในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีการจับกุม จิมมี ไหล ผู้ก่อตั้งองค์กรสื่อเน็กซ์ดิจิทัล ผู้เป็นเจ้าของสื่อแอฟเฟิลเดลี เขาถูกคุมขังด้วยข้อหา "สมคบคิดกับต่างชาติ" ซึ่งอ้างมาจากกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีน มีภาพการถ่ายทอดสดตำรวจนำตัวไหลออกจากสำนักงานพร้อมถูกใส่กุญแจมือไขว้หลัง

ทั้งนี้นักกิจกรรมนาธาน ลอวื เปิดเผยว่าในช่วงเย็นของวันเดียวกันยังมีการจับกุมตัวนักกิจกรรม แอกเนส โจว หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มประชาธิปไตยเดโมซิสโต ตำรวจเข้าจับกุมเธอถึงที่พักโดยอ้างข้อหา "ยุยงปลุกปั่นให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน" ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อหาจากกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่เช่นกัน

โจวระบุในเฟสบุคเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (9 ส.ค.) ว่า มีคนที่น่าสงสัยหลายคนคอยเฝ้าดูบ้านเธออยู่ ตำรวจเข้าตรวจค้นและจับกุมโจวโดยอ้างหมายค้นจากศาลระบุลงวันที่ 6 ส.ค.

ผู้กำกับการตำรวจอาวุโส สตีป ลี คอยให้ข่าวกับผู้สื่อข่าวที่ด้านนอกตัวอาคารสื่อแอปเปิลเดลีว่าเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจพิจารณาในเบื้องต้นว่ามีหน่วยงานไหนบ้างของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ที่เข้าข่ายสมควรได้รับการตรวจค้นภายใต้หมายค้น ลีเปิดเผยว่ากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจะละเว้นไม่ตรวจค้นแผนกที่ทำเกี่ยวกับข่าวและเนื้อหาสื่อ

แต่มีภาพวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ปฏิบัติในแบบที่ลีพูดไว้ เพราะมีการไล่ตรวจรื้อพลิกดูสิ้งของตามโต๊ะของพนักงาน อีกทั้งลียังไม่ได้แสดงหมายค้นให้กับผู้สื่อข่าวได้เห็นแต่บอกว่ามันอยู่ในอาคารของบริษัทเพื่อให้ตัวแทนฝ่ายกฎหมายของบริษัทตรวจเช็ค

พรรคเดโมเครติคฮ่องกงวิจารณ์การบุกเข้าตรวจค้นของตำรวจว่าเป็นการลิดรอนเสรีภาพสื่อในระดับใหญ่ ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจับกุมตัวสมาชิกสื่อภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ อีกทั้งการบุกค้นสำนักงานสื่อเช่นนี้ยังส่งผลเลวร้ายต่ออุตสาหกรรมสื่อกลายเป็นความล่อแหลมต่อเสรีภาพสื่อและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นแบบที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญฮ่องกงด้วย

อีกคนหนึ่งที่ประณามคือหัวหน้าภาควิชาวารสารศาสตร์ของฮ่องกงที่ประณามว่าการบุกค้นในครั้งนี้เป็น "การโจมตีเสรีภาพสื่ออย่างอุกอาจและไร้ยางอาย" และบอกอีกว่าภาพการจับกุมไหลแบบใส่กุญแจมือในขณะที่ตำรวจรื้อค้นห้องข่าวนั้นมันทำให้ฮ่องกงกลายเป็นประเทศที่ไม่เหมือนเดิมอย่างที่เคยเห็นอีกต่อไปแล้ว

นอกจากจิมมี ไหล แล้วในช่วงเช้าตำรวจยังทำการจับกุมตัวบุคคลอื่นๆ อีกอย่างน้อย 7 ราย มีลูกชายของไหลและผู้บริหารระดับสูงคนอื่นๆ ของแอปเปิลเดลีที่ถูกจับกุม

เรียบเรียงจาก

Over 100 police officers raid office of Hong Kong pro-democracy newspaper Apple Daily, HKFP, 10-08-2020

Agnes Chow arrested 'for national security offence', RTHK, 10-08-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท