โกวิท วงศ์สุรวัฒน์: เขียนรัฐธรรมนูญให้สั้น อ่านรู้เรื่อง | ทางออกจากวิกฤตรัฐธรรมนูญ

โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ แนะทางออกจากวิกฤตรัฐธรรมนูญ การเมืองมีปัญหาเพราะเราอ่านรัฐธรรมนูญไม่รู้เรื่อง ต้องเขียนให้สั้น คนธรรมดาอ่านเข้าใจง่าย

เวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" ช่วง "ทางออกจากวิกฤตรัฐธรรมนูญ" โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ รองศาสตราจารย์และอดีตอาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นคนแก่ คิดว่าตนชาชินกับปัญหาวิกฤติการเมืองไทย เข้าสอนที่ ม.เกษตรตั้งแต่ปี 2515 สอนเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญสารภาพไม่ค่อยทราบเรื่องรัฐธรรมนูญเท่าไหร่ เพราะอ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง

'กลุ่ม CARE' ตั้งวง 13 คน ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝันของปชช. 'คำ ผกา’ ย้ำต้องฉีก ‘รธน.ฉบับวัฒนธรรม’, 8 ส.ค. 2563

CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน [YouTube]

การที่เป็นคนแก่และเห็นรัฐธรรมนูญมา 20 กว่าฉบับ ก็คิดว่ามันไม่ค่อยเป็นประโยชน์เพราะคนไม่ค่อยอ่าน เพราะอ่านไม่รู้เรื่อง อย่าว่าแต่คนธรรมดาอ่านไม่รู้เรื่องเลย ครูอาจารย์ก็อ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง ดังนั้นมันควรจะสั้นและใช้ภาษาคนธรรมดา และสิ่งที่ไม่ควรมีเลยคือแนวนโยบายแห่งรัฐ และยังมียุทธศาสตร์ชาติซ้ำเข้าไปอีก

เขาจึงคิดว่าต่อไปทำอย่างไรถึงจะทำให้คนอ่านรัฐธรรมนูญรู้เรื่อง แม้แต่คำปรารภก็อ่านไม่รู้เรื่องแล้วรัฐธรรมนูญอเมริกามีนิดเดียว อันที่จริง บททั่วไปของเราก็ครบอยู่แล้ว แต่ไปขยายออกไปก็ยาวเพราะถึงจะขยายต่อไปก็ต้องมีกฎหมายลูกอยู่ดี

สรุปรัฐธรรมนูญในฝันคือ คนอ่านรู้เรื่องและสั้นหน่อย และที่มีปัญหาเพราะเราอ่านไม่รู้เรื่อง

สำหรับเวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" ที่ลิโด้ คอนเน็คท์ เมื่อวันที่ 8 ส.ค. จัดโดยกลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย ร่วมกับสำนักข่าวประชาไท เพื่อร่วมคิดหาหนทางออกจากหุบเหวมหาวิกฤติ ร่วมกันสร้างรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตย ให้เป็น "ฉบับสุดท้าย" ของประเทศไทย และให้มันเกิดขึ้นที่รุ่นเราจริงๆ เสียที ภายใต้แฮชแท็ก #รัฐธรรมนูญฉบับสุดท้าย #ให้มันเกิดที่รุ่นเรา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท