Skip to main content
sharethis

การปราศรัยของอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน เมื่อเวลา 20.00 น. ในการชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 เขาระบุว่าวันนี้เป็นครั้งแรกที่มีผู้ชุมนุมเกินหมื่น ไม่ใช่ม็อบมุ้งมิ้ง แต่เป็นม็อบมุ่งมั่น ไม่มีทางเตะหมูเข้าปากหมาอีกแล้ว เรียกร้องให้สื่อมวลชนอยู่ข้างประชาชน มากกว่าข้างเผด็จการ

ทั้งนี้เขาปราศรัยในประเด็นข้อเสนอ 3 ข้อของนักศึกษา และข้อเสนอระหว่างบรรทัดคือการร่วมกันแก้ไขเรื่องการขยายพระราชอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ ผ่านการออกกฎหมายสมัยรัฐบาล คสช. ยืนยันว่าไม่ใช่ม็อบล้มเจ้า ไม่ใช่ม็อบจาบจ้วง แต่เป็นม็อบที่พูดความจริงเกี่ยวกับปัญหาบ้านเมือง

ในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สามารถทำได้โดยรัฐสภา การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิก 250 ส.ว. สามารถทำได้โดยรัฐสภา เขาย้ำว่าต้องช่วยกันขีดเส้นตาย 1 ธันวาคมปีนี้ ต้องไม่มี ส.ว. ขี้ข้าเผด็จการในการเมืองไทย แก้รัฐธรรมนูญเอา ส.ว.ออกไป เอาอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป สามารถกระทำได้ 3 วาระรวดภายในเดือนกันยายนนี้ นอกจากนี้การแก้ไขกฎหมายเพื่อให้สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญก็สามารถทำได้ผ่านรัฐสภาเช่นกัน

ประมวลชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน 'เราไม่ต้องการปฏิรูปเราต้องการปฏิวัติ', 10 ส.ค. 63

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net