Skip to main content
sharethis

กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาสยื่นหนังสือค้านโครงการศึกษาประเมินสิ่งแวดล้อมทำเหมืองโพแทช เหตุโครงการศึกษาทำไปพร้อมการอนุมัติสำรวจแร่และประทานบัตรเพื่อทำเหมืองในอีสาน เรียกร้องให้ยกเลิกการอนุมัติสำรวจและประทานบัตรทำเหมืองก่อนระหว่างทำโครงการศึกษาประเมินสิ่งแวดล้อม

10 ส.ค.2563 เวลา 14.30 น. ชาวบ้านกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส ประมาณ 11 คน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอคัดค้านโครงการศึกษาและประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์เพื่อการบริหารจัดการแร่โพแทช(SEA โพแทช) ต่อจิราภรณ์ เบิกบานดี นายอำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร หลังจากทราบว่ากรมทรัพยากรธรณีได้ว่าจ้างบริษัท ยูไนเต็ด แอนนาลิสต์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด เพื่อดำเนินโครงการศึกษาและปรับปรุงและประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment : SEA) เพื่อการบริหารจัดการแร่โพแทช

กรรณิกา ไชยแสงราช ตัวแทนชาวบ้านกล่าวต่อนายอำเภอว่า โครงการศึกษาดังกล่าวไม่ได้มีผลใด ๆ ต่อการลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นการจัดทำไปพร้อมกับการอนุมัติ อนุญาต อาชญาบัตรพิเศษเพื่อสำรวจแร่และการให้ประทานบัตรเพื่อทำเหมืองแร่โพแทชในหลายๆ พื้นที่ไปพร้อมๆ กัน

“ในความเป็นจริงการจัดทำ SEA โพแทช ควรต้องมาก่อนการอนุมัติ อนุญาตให้อาชญาบัตรพิเศษและประทานบัตรโพแทชในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ของภาคอีสาน และที่สำคัญกฎหมายแร่ฉบับใหม่ ระบุไว้ชัดเจนว่า เขตแหล่งแร่เพื่อการทำเหมือง ตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแร่ 20 ปี และแผนแม่บทการบริหารจัดการแร่ พ.ศ.2560-2564 จะต้องไม่เป็นพื้นที่ตามมาตรา 17 วรรคสี่ ดังนั้นพื้นที่ในจังหวัดต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการอนุมัติ อนุญาต อาชญาบัตรพิเศษและประทานบัตรโพแทชต้องถูกยกเลิกก่อนในระหว่างการจัดทำ SEA โพแทช” กรรณิกากล่าว

จิราภรณ์ เบิกบานดี นายอำเภอวานรนิวาสได้กล่าวกับชาวบ้านหลังจากรับหนังสือว่า ตนไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากกรมทรัพยากรธรณีและวันนี้ก็ไม่มีใครมาพบแต่อย่างใด และจะรับหนังสือที่ชาวบ้านได้ยื่นมาและจะดำเนินการตามที่ชาวบ้านเรียกร้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net