Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่ทางการฮ่องกงใช้กำลังตำรวจบุกตรวจค้นสื่อแอปเปิลเดลีและจับกุม 'จิมมี ไหล' รวมถึงผู้บริหารหลายราย ชาวฮ่องกงก็ทำการประท้วงการลิดรอนเสรีภาพสื่อในครั้งนี้ด้วยการแห่ซื้อหนังสือพิมพ์ฉบับนี้หลายแสนเล่มตั้งแต่เพิ่งออกจำหน่ายจนหมดแผง นอกจากนี้ยังมีคนแห่ซื้อหุ้นของบริษัทจนทำให้หุ้นสูงขึ้น 11 เท่า

12 ส.ค.2563 หลังจากที่ทางการฮ่องกงบุกตรวจค้นสื่อวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลฮ่องกงและจีน แอปเปิลเดลี และจับกุม จิมมี ไหล รวมถึงผู้บริหารหลายรายในวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่ตกมาอีกวันหนึ่งในวันที่ 11 ส.ค. หุ้นของบริษัทเน็กซ์มีเดียจำกัดที่เป็นเจ้าของสื่อแห่งนี้ก็เพิ่มขึ้นร้อยละ 1,100 ซึ่งว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี

คาสเตอร์ ปัง ประธานฝ่ายวิจัยของบริษัทให้คำปรึกษาด้านการเงินคอร์แปซิฟิกยามาอิจิประจำฮ่องกงกล่าวว่ามีตัวเลขการซื้อหุ้นรายย่อย (retail investors buying) ของเน็กซ์มีเดียสูงขึ้นเป็นจำนวนมาก และเมื่อเทียบราคาเสนอซื้อ-ขาย กับขนาดของการซื้อขายเป็นรายๆ ไปแล้วจะพบว่าส่วนใหญ่เป็นการซื้อหุ้นขนาดที่เล็กมาก แต่ก็มีจำนวนมาก

สื่อบลูมเบิร์กระบุว่ามีการจัดตั้งจากเว็บบอร์ดชาวฮ่องกงในการจัดการช่วยกันซื้อหุ้นนี้ พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่าถึงแม้รัฐบาลจีนกับฮ่องกงจะพยายามใช้มาตรการต่างๆ กีดกันการแสดงออกของกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง แต่ชาวฮ่องกงก็ยังคงพยายามหาวิธีทางอื่นๆ ในการที่จะแสดงออกเชิงประท้วงรัฐบาลฮ่องกงและจีน

บลูมเบิร์กระบุอีกว่าไหลถือหุ้นร้อยละ 71 ของเน็กซ์ดิจิทัล และในช่วงที่มีการประท้วงสื่อฉบับนี้ก็มีมูลค่าตลาดเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 2,600 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 10,400 ล้านบาท)

นอกจากนี้กลุ่มผู้สนับสนุนสื่อแอปเปิลเดลีที่ถูกเล่นงานจากทางการยังแสดงการสนับสนุนด้วยการแห่กันออกไปต่อคิวซื้อหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ตั้งแต่ช่วงที่หนังสือพิมพ์ออกวางแผงสดๆ ในช่วงเวลา ตี 2 ของวันที่ 11 ส.ค. มีผู้คนบางส่วนบอกว่าพวกเขาไม่เคยซื้อหนังสือพิมพ์นี้เลยตั้งแต่สิบปีที่แล้ว แต่ในตอนนี้พวกเขาซื้อเพื่อแสดงการสนับสนุน มีบางคนบอกว่าพวกเขาพยายามสนับสนุนด้วยการซื้อไป 10 ชุด และนำไปแจกจ่ายเพื่อนหรือคนทั่วไป เจ้าของแผนชายรายหนึ่งบอกว่าพวกเขาขายหมดทั้ง 200 ฉบับภายใน 30 นาที

มีหญิงวัยรุ่นรายหนึ่งที่ซื้อหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าว ระบุว่า พวกเขาต้องการแสดงออกให้เห็นถึงความไม่พอใจต่อทางการจีน และแสดงให้รัฐบาลจีนเห็นว่าพวกเขาไม่กลัว และจะต่อสู้กลับถ้าหากจะมีการกดขี่ข่มเหงลิดรอนเสรีภาพ

กรณีคนแห่ซื้อหนังสือพิมพ์ในครั้งนี้ทำให้แอปเปิลเดลีต้องตีพิมพ์เพิ่มจากเดิม 350,000 ฉบับ จากเดิมตีพิมพ์ออกมาวันละ 70,000 ฉบับ เพื่อให้รับต่อความต้องการ และเมื่อถึงช่วง 8 โมงเช้าของอีกวันหนึ่งพวกเขาก็ต้องพิมพ์เพิ่มอีก 200,000 ฉบับเพราะมีหลายพื้นที่ที่ขายหมดแผง

เรียบเรียงจาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net