'พรรคสามัญชน' ร้องเปิดพื้นที่ปลอดภัยแสดงความคิดเห็นทางการเมือง 

'พรรคสามัญชน' ร้องเปิดพื้นที่ปลอดภัยแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ย้ำข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ของนักเรียน นักศึกษาและประชาชน เป็นไปเพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย

12 ส.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคสามัญชน เผยแพร่แถลงการณ์ พรรคของพรรคผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พรรคสามัญชน - Commoners Party' เรียกร้องให้เปิดพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

"เราเชื่อมั่นในเสรีภาพการของการพูด สนับสนุนการชุมนุมที่สงบ ปราศจากอาวุธ และรัฐต้องยุติการคุกคามผู้เห็นต่างทางการเมือง นักเรียน นักศึกษา ประชาชน เพื่อสร้างสังคมประชาธิปไตยร่วมกัน" เริ่มต้นแถลงการณ์พรรคสามัญชน

พรรคสามัญชน ระบุว่า ความตื่นตัวทางการเมือง ของนักเรียน นักศึกษาและประชาชนกลุ่มต่างๆ ขยายตัวอย่างกว้างขวางและรวดเร็วเป็นการแสดงออกถึงข้อเรียกร้อง ความคับข้องใจ ตลอดจนความใฝ่ฝันและจินตนาการใหม่ ซึ่งเป็นการตื่นตัวทางการเมืองของคนทั่วทั้งประเทศที่กระจายไปทุกกลุ่ม ทุกเพศสภาพ และทุกช่วงวัย อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ท่ามกลางปัญหาที่ประเทศกำลังประสบอยู่ภายใต้รัฐบาลชุดปัจจุบัน การเรียกร้องทางการเมืองครั้งนี้จุดประกายความหวังของผู้คนในสังคม

สามัญชนเชื่อว่าการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างสังคมที่เป็นประชาธิปไตย การใช้อำนาจจากการสร้างความหวาดกลัวมีแต่จะฉุดรั้งสังคมไทยให้ถดถอย และจมปลักอยู่กับปัญหา เพราะไม่สามารถจะระดมศักยภาพของสังคม ในการแสวงหาทางออกร่วมกันได้

ความกังวลของรัฐบาลและผู้มีอำนาจที่มีต่อข้อเสนอ “ให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์” ที่ปรากฏขึ้นในการชุมนุม ของนักเรียน นักศึกษา และประชาชน เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม เป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่กล้าหาญ เพื่อนำเสนอประเด็นที่ละเอียดอ่อนต่อสังคมให้ตระหนักว่าเรามาถึงจุดความท้าทายในการนำพาสังคมไทยก้าวไปสู่อนาคต อนาคตที่พวกเขาเป็นเจ้าของร่วมในฐานะพลเมืองไทย

พรรคสามัญชน ระบุต่อว่า ความกล้าหาญครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้น ที่จะทำให้เรามีเสรีภาพในการพูดคุย และเสนอการแก้ไขปัญหาทางการเมืองจากรากเหง้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อเสนอเรื่องขอบเขตพระราชอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่มีความกังวลว่าระบบการปกครองจากถอยหลังไปสู่ระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เราเห็นว่าการแสดงความคิดเห็นเหล่านี้เป็นไปเพื่อต้องการปกป้องระบอบประชาธิปไตย

สามัญชนขอเรียกร้องต่อรัฐบาลและสังคมไทย ให้ตระหนักถึงความสำคัญของเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งเป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญในระบอบประชาธิปไตย รัฐบาลจะต้องให้คำมั่นสัญญาว่าจะปกป้องประชาชน ไม่นิ่งเฉยเมื่อเกินความรุนแรง ไม่ใช้กฎหมายควบคุม คุกคาม ปลุกปั่นหรือใช้ความรุนแรง ต่อนักเรียน นักศึกษา ประชาชน ที่ออกมาชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดและมาจากใครก็ตาม และยุติการใช้ปฎิบัติการข่าวสาร (IO) ที่มาจากเงินภาษีประชาชน ในการทำลายขบวนการเคลื่อนไหวในปัจจุบัน

สามัญชนจะยืนเคียงข้างนักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่เชื่อมั่นในการใช้เสรีภาพของตน เพื่อร่วมกันสร้างสังคมที่เป็นระชาธิปไตยไปด้วยกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท