'รุ้ง-เพนกวิน' 2 แกนนำ สนท. โพสต์มีเจ้าหน้าที่ตามถึงหอพัก หวั่นถูกจับกุมกลางดึก

2 แกนนำ สนท. โพสต์เฟซบุ๊กแจ้ง ถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบติดตามถึงที่พัก หวั่นถูกจับกุมกลางดึก ขณะที่ทวิตเตอร์แฮชแท็ก #SavePanusaya ติดเทรนด์อันดับ 1 ยอดทวีตกว่า 123K ผู้ร่วมกิจกรรมคนอื่นเผยถูกติดตาม

12 ส.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 ส.ค.63) เมื่อเวลาประมาณ 22.20 น. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำสหภาพ นักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) โพสต์ข้อความรายงานสถานการณ์สวัสดิภาพตนเองลงในเฟซบุ๊กของพวกตนว่า มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาติดตามพวกตนมายังที่พัก คาดว่าเตรียมจับกุมพวกตน

ทั้งนี้ปนัสยาและพริษฐ์ ต่างมีชื่อเป็นผู้ถูกกล่าวหาร่วมกับ อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และ ภานุพงษ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ ระยอง" จากการชุมนุมเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 

เวลา 1.25 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก หอพัก Jpark ธรรมศาสตร์ รังสิต ว่า ยังไม่มีความเคลื่อนไหว มีนักศึกษาเฝ้าอยู่ประมาณ 10 คน 

เวลา 1.40 น. ผู้สื่อข่าวโทรไปยัง สภ.คลองหลวง ได้รับคำตอบจากห้องวิทยุและห้องสืบว่าไม่ทราบ และไม่มีใครแจ้งเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ ปนัสยา ยังเป็นผู้อ่านแถลงการณ์เรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ 10 ข้อ บนเวทีการชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยย้ำด้วยว่าข้อเรียกร้องเหล่านี้ไม่ใช่ข้อเสนอเพื่อล้มล้างสถาบันกษัตริย์ แต่เป็นข้อเสนอโดยความปราถนาดีเพื่อให้สถาบันกษัตริย์อยู่เป็นมิ่งขวัญให้แก่ประชาราษฎร์ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยต่อไป นอกจากนี้ยังกล่าวเชิญชวนร่วมกิจกรรมวันที่ 12 ส.ค. 63 ที่สวนลุมพินีแต่คืนวันก่อน(11 ส.ค.63) ทางกลุ่มประกาศยกเลิกไปและไม่มีกิจกรรมใดๆ เกิดขึ้นในวันนี้โดยในประกาศได้ระบุเหตุผลที่ยกเลิกกิจกรรมว่า "อาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาก่อความไม่สงบ"

ก่อนหน้านี้ (30 มิ.ย.63) ทั้ง ปนัสยา และพริษฐ์ เคยเดินทางมาที่หน้า สน.ปทุมวัน เพื่ออ่านแถลงการณ์การอารยะขัดขืนไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนชุมนุม ตามพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 จากการจัดกิจกรรมเมื่อ 5 มิ.ย.ที่ทำกิจกรรมรณรงค์ให้มีการติดตามหาวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยการเมืองไทยที่ถูกอุ้มหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.2563 จากหน้าคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ กัมพูชา โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นที่สกายวอล์คหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นอกจากนี้ในทวิตเตอร์แฮชแท็ก #SavePanusaya ยังติดเทรนด์อันดับ 1 ขณะนี้ (23.50 น. วันที่ 12 ส.ค.63)ยอดทวีตกว่า 123K 

รายงานข่าวเพิ่มเติม เพจ 'องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์' โพสต์รายงานว่า เวลา 12.10 น. นักศึกษาที่พักหอพัก JPark ไม่แนะนำให้ออกนอกห้อง รวมถึงห้องพักบริเวณใกล้เคียง ขอให้ทุกคนอย่าตื่นตระหนก และร่วมกันติด Hashtag #Saveรุ้ง

เวลา 23.45 น. ตอนนี้การ์ดนักศึกษาบางส่วนกำลังเดินทางไปที่ JPark เจ้าหน้าที่กระจายตัวอยู่ทั่วรอบๆ หอพัก JPark ขอให้ระวังจุดจอดรถของหอ D และพยายามไม่เข้าใกล้ #EMERGENCY

เพจ 'องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์' โพสต์ด้วยว่า ร่วมจับตาการเข้าควบคุมตัว รุ้ง ปนัสยา หนึ่งในผู้ปราศรัยงานชุมนุม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ องค์การนักศึกษามธ.ขอประณามหากมีการใช้กำลังเข้าควบคุมตัวนักศึกษาและจะรายงานความคืบหน้าให้ทุกคนทราบเป็นระยะ

เพจ 'องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์' โพสต์รายงานสถานการณ์ดังนี้

เวลา 2.40 น.หลีกเลี่ยงการออกมาร่วมตัวกันกดดันผู้บริหารตอนตี 5 ที่โดมบริหารเพราะเป็นเวลายามวิกาลมีความเสี่ยงที่จะเกิดความไม่ปลอดภัย และอาจจะมีผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ได้

เวลา 2.20 เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยมธ. เตรียมรถติดตามกรณีมี "การอุ้มนักศึกษา" ขึ้นรถ

เวลา 2.12 สถานการณ์ล่าสุด เจ้าหน้าที่เริ่มสลายตัว สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ และมีข่าวว่าตำรวจต้องการจับตัวรุ้งเพียงแค่คนเดียว เราจะจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไปหากมีความเปลี่ยนแปลงเราจะแจ้งให้ทราบ

เวลา 1.45 เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยไปถึงแล้ว สถานการณ์ยังปกติ Jpark และบริเวณโดยรอบ พบคนต้องสงสัย(หัวเกรียน)กระจายตัวอยู่

เวลา 4.38 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก หอพัก Jpark ธรรมศาสตร์ รังสิต กลุ่มนักศึกษาประมาณ 20 คนยังคงเฝ้าสถานการณ์​อยู่​หน้า​อาคารที่พักของรุ้งและเพนกวิน พร้อมส่งเพื่อนไปลาดตระเวนตามบริเวณโดยรอบหอพักเป็นระยะ

นักศึกษา​นิติ มธ. คนหนึ่งที่เฝ้า​อยู่​หน้าอาคาร​โดยไม่ประสงค์​ออกนามระบุว่า เขาเป็น "การ์ดชุดนอน" และพรุ่งนี้​เขามีเรียนตอน 8 โมงเช้า ขณะที่เพื่อนแซวเขาว่า "อย่าการ์ดตก"

โชคดี​ที่​ตอนนี้การเรียนการสอนส่วนใหญ่​เป็นออนไลน์​ พวกเขาจึงสามารถตามดูวิดิโอทีหลังได้ แต่​นักศึกษา​นิติก็​ระบุ​เช่น​กัน​ว่า​ "อยากลาออกรายวัน" เพราะข่าวกระบวนการ​ยุติธรรม​ในช่วงที่ผ่านมา

"การ์ด​ชุดนอน" ระบุว่าภายในห้องพักของรุ้งและเพนกวิน มีนักศึกษา​คอยอยู่​เป็น​เพื่อน เพื่อคุ้มครองหากเกิดการจับกุมแล้ว นอกจากนี้ บริเวณ​หน้า​อาคาร​ยังมีนักศึกษาคอยสกัดกั้นเจ้าหน้าที่ไว้ด้วย หากมีเจ้าหน้าที่เข้ามา พวกเขาจะขอดูหมายจับหรือหมายศาลก่อน หากมีหมายศาล พวกเขาจะเฝ้าเป็น​สักขีพยาน​ หากไม่มีหมายศาล พวกเขาจะยื้อเวลาให้การจับกุมเกิดขึ้นช้าที่สุด

ก่อน​หน้า​นี้​ ประมาณ​เวลาเที่ยงคืน​ นักศึกษา "การ์ด​ชุดนอน" ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ประมาณ​ "2 รถเก๋ง" เฝ้าอยู่​ที่​บริเวณ TU Dome ซึ่ง​อยู่​ตรง​ข้าม​กับหอพักของผู้คาดว่าจะถูกจับ ตำร​วจ​กลุ่ม​ดังกล่าวน่าจะเป็น​กลุ่ม​เดียว​กับที่ สน.คลองหลวง​ ระบุว่าเป็นหน่วยลาดตระเวนปกติ และได้ออกจากพื้นที่​ไปแล้ว เมื่อมีนักข่าวโทรเข้าไปสอบถาม

แม้มีความ​ไม่ชอบมาพากล แต่​จากการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่เป็น​ความจริง​ จากที่มีข่าวลือว่ามีเสียงดังตามอาคาร กลุ่มนักศึกษา​ระบุว่าไม่ได้ยินเสียงผิดปกติแต่ประการใด ผู้​สื่อข่าว​ไม่ได้ยินเสียงผิดปกติเช่นกัน แต่พบป้ายติดหน้าอาคารที่พักเขียนว่า "ซ่อมกระเบื้องชั้น 4 อาจมีเสียงดังรบกวน เวลา 9.00-17.00 น."

ส่วน​ข่าวลือ​ที่​บอกว่าอาจมีการปะทะกันระหว่างตำร​วจ​กับการ์ดนักศึกษา ตอนนี้​ยืนยัน​ว่า​ไม่เป็น​ความจริงเช่นกัน โดยนักศึกษา​อีกคนหนึ่งที่ไม่ประสงค์​เอ่ยนามเช่นกันระบุว่า "ปะทะแต่กับยุง"

นักศึกษา​ที่​เป็น​ "การ์ด​ชุดนอน" จำนวน 20 คนก๊วนนี้ เป็น​คน​ละกลุ่มกับ "นักศึกษาอาสาสมัคร" ประมาณ 10 คน​ที่ก่อนหน้านี้เดินทางมาติดตามสถานการณ์​ด้วยความเป็นห่วง​

ผู้สื่อข่าว​รายงาน​ว่า "นักศึกษา​อาสาสมัคร​" ซึ่ง​เป็น​คนละกลุ่ม​กับ "การ์ด​ชุดนอน" ได้ปักหลักปะทะกับยุงอยู่หน้าพอพักได้ระยะหนึ่ง จากนั้นจึงหลบภัยเคลื่อนย้ายไปอยู่ในล็อบบี้ของอีกตึกหนึ่งขอวหอพักเดียวกัน แต่ถูกพนักงาน​รักษา​ความปลอดภัย​ขอให้ออกจากอาคารเนื่องจากไม่ใช่ลูกค้าผู้พักอาศัย​ ด้วยเหตุนี้​" นักศึกษา​อาสาสมัคร" ​กลุ่ม​ดังกล่าว​จึงเดินออกจากอาคาร​และคอยเดินลาดตระเวนให้ "การ์ดชุดนอน" โดยได้เลื่อนสถานะขึ้นเป็น "กองร้อย" แล้วจากการ​แซวของเพื่อน ๆ

5.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก Jpark ใกล้ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ว่า นักศึกษาราว 20-30 คนยังคงเฝ้าอยู่รอบบริเวณ และนักศึกษาแจ้งว่ามีผู้ที่คล้ายเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบราว 4 คนอยู่ด้านหน้าตึก

ขณะที่ความเคลื่อนไหวที่ สภ.คลองหลวง พบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าแถวกันอยู่หน้า สภ.เป็นจำนวนมาก

เวลาประมาณ 7.30 น. สถานการณ์ที่ Jpark ยังคงปกติ และปนัสยาที่คาดว่าจะถูกจับกุมปรากฏตัวที่หน้าหอพักแล้วโดยตัดสินใจไปเรียนในคาบเช้าวันนี้ เธอ​ขอบคุณเพื่อนๆ ที่มาเฝ้าและแจ้งว่าเมื่อคืนเธอไม่ได้นอนเช่นกันเนื่องจากต้องคอยเฝ้าระวังตลอด แต่ยังไปเรียนไหว

รุ้งระบุว่า เธอเชื่อว่าสิ่งที่เธอทำเป็นไปตามสิทธิเสรีภาพที่พึงมี จึงต้องก้าวข้ามความกลัวและดำเนินชีวิตตามปกติ อย่างไรก็ตาม หากมีการจับกุมก็จะดำเนินการยื่นประกันตัวตามขั้นตอน แต่หากศาลระบุเงื่อนไขห้ามร่วมกิจกรรมทางการเมืองหรือห้ามพูดสิ่งใดเธอจะไม่ยินยอมประกันตัวพร้อมเงื่อนไขดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการเดินทางไปเรียนเช้านี้ เธอเดินทางไปพร้อมเพื่อนนักศึกษา​ซึ่งจะอยู่ด้วยตลอดเวลาตามคำแนะนำของ​ทนายจากศูนย์​ทนายความ​เพื่อสิทธิมนุษยชน​

ทนายความอธิบาย​สิทธิที่รุ้งพึงได้รับให้ฟังในกรณีที่​มีการจับกุมโดยระบุว่าเจ้าหน้าที่​จะต้องมีหมายจับ และหากรุ้งอยู่ในอาคาร เจ้าหน้าที่​จะต้องมีหมายค้นที่ระบุสถานที่ของการตรวจค้นอย่างชัดเจน​ และชื่อของเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจับกุมจะต้องตรงกับชื่อผู้ถือหมาย

ในกรณีที่​มีการจับกุม เจ้าหน้าที่​จะต้องแจ้งให้ทราบว่ารุ้งถูกจับในข้อหาใด และต้องพารุ้งไปยังสถานีตำรวจท​ี่เป็นเจ้าของคดีเท่านั้น โดยจะ​พาไปกักขังไว้ที่อื่นไม่ได้ ทั้งนี้ หากไม่ได้มีการดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่​ไม่มี​สิทธิ​ยึดอุปกรณ์​สื่อสารของรุ้ง ฯลฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สุนัย ผาสุก จาก Human Rights Watch ได้เดินทางมาคอยเฝ้าติดตามสถานการณ์​ด้วยเช่นกัน

ยังมีคนอื่นถูกคุกคามอีกเช่นกัน

นอกจากกรณีของปนัสยาและพริษฐ์แล้ว เวลา 1.55 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ทศพร (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี หนึ่งในผู้มีรายชื่อ 31 ที่อาจถูกดำเนินคดีจากการร่วมกิจกรรมของเยาวชนปลดแอกวันที 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ทศพร แจ้งว่า มีคนมาถามหาตนและให้ดูรูปตนกับคนแถวที่พักของตน รวมทั้งเพื่อนตนก็แจ้งว่า มีกลุ่มคนจำนวน 6 คน ไม่สวมเครื่องแบบ แต่ทรงผมเกรียนขับรถวนหาตนแถวที่พักมา 2-3 วันแล้ว กลุ่มคนดังกล่าวยังขอ รปภ.เข้ามาตรวจหอพัก และถ่ายรูปกล้องวงจรปิดด้วย ซึ่งตนไม่ทราบว่าเป็นใคร

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 'Papatcha Boosung' โพสต์แจ้งเมื่อเวลา 2.00 น. ว่า ตนเป็น 1 ในทีมปราศรัยวันนั้น และโดนคุกคาม มีคนตามหาตนที่บ้านตั้งแต่เช้า 11 ส.ค.63 ตนจึงต้องหลบออกมา

"หากมีการเซฟใคร ช่วยเซฟเราและทางบ้านเราด้วยได้มั้ย เราเป็นเพียงเยาวชนคนนึงเท่านั้น" Papatcha โพสต์

Papatcha โพสต์ต่อว่า ช่วงสาย ถึงเที่ยง ครอบครัวโทรมาบอกตลอดว่ามีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ วนเวียนบริเวณบ้านตลอดเวลา

'สุณัย' ร่วมสังเกตการณ์ นศ. มธ.ถูกคุกคาม ชี้ไม่พบว่าข้อเรียกร้องของ นศ.ผิดกฎหมาย

สุณัย ผาสุข ที่ปรึกษา Human Rights Watch ร่วมสังเกตการณ์กรณีนักศึกษาผู้จัดงานชุมนุมที่มธ. รังสิต โดนเจ้าหน้าที่ตามถึงหอพัก และกังวลว่าจะมีการจับกุมตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (12 ส.ค.) โดยสุณัยระบุไม่พบว่าข้อเรียกร้องของนักศึกษาผิดกฎหมาย เพียงแต่อาจทำให้คนกลุ่มหนึ่งไม่พอใจ จึงควรต้องมีการทำความเข้าใจกันในสังคม

"การสังเกตการณ์ของ Human Rights Watch ที่เราได้ติดตาม สังเกตการณ์ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. เป็นต้นมา จนกระทั่งเวทีใหญ่ที่สุดเท่าที่จัดมาคือวันที่ 10 ส.ค. ที่ธรรมศาสตร์ รังสิต เราไม่พบว่าถ้อยคำที่มีการปราศรัยบนเวทีเป็นถ้อยคำที่ออกนอกกรอบของการแสดงความคิดเห็น อย่างสันติ... ไม่ได้มีการอวยหรือเชียร์ระบอบการปกครองรูปแบบอื่น นั่นคือกรอบของสิทธิเสรีภาพที่ได้รับการคุ้มครองตามกติการะหว่างประเทศ คือกติกาว่าด้วยสิทธิพลเมือง และยังได้รับการคุ้มครองภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญไทยด้วย เพราะฉะนั้นจึงเป็นสิ่งที่พึงกระทำได้ พึงที่จะได้รับความคุ้มครองจากรัฐด้วยซ้ำ รัฐมีหน้าที่ดูแลให้ประชาชนไม่ว่าจะเป็นฝ่ายที่เห็นด้วยหรือเห็นต่างสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างปลอดภัยปราศจากความหวาดกลัว ปราศจากความกังวลที่จะถูกเล่นงานทางกฎหมาย หรือเล่นงานด้วยความรุนแรง 

"ส่วนที่สอง มองเจาะในกรอบของประเทศไทย มองเจาะที่เนื้อหา เนื้อหาของคำปราศรัย โดยเฉพาะส่วนที่เพิ่มเติมมาจากข้อเรียกร้องหลัก 3 ข้อแรก ยุติการคุกคามประชาชน, ยุบสภา, ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ต่อมามีการเรียกร้องเพิ่มเติมโดยเหตุผลว่าการเรียกร้อง 3 ข้อจะไม่เป็นผล ถ้าประเทศไทยไม่มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ซึ่งกรอบของการปกครองระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทย เป็นกรอบการปกครองประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญ 

"เพราะฉะนั้นข้อเสนอที่มีการยกกันขึ้นมา ที่เห็นชัดตั้งแต่วันที่มีการชุมนุม ‘แฮร์รี่ พอตเตอร์’ แล้วก็ลงรายละเอียดมากขึ้นในวันที่ 10 ส.ค. เป็นข้อเสนอที่อยู่ภายใต้กรอบของการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญ เป็นการเรียกร้องให้กษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง เป็นรูปแบบการปกครองที่ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย ทุกคนอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ทุกคนจะต้องสามารถถูกตรวจสอบได้ มีการถ่วงดุลการใช้อำนาจ เพราะฉะนั้นข้อเรียกร้องไม่ผิดกฎหมาย ไม่ได้ผิดรัฐธรรมนูญ หรือไม่ว่าจะเป็นมาตรา 112 ก็ดี มาตรา 116 ก็ดี ก็ไม่ได้เข้าข่ายความผิดเหล่านั้น ไม่ได้มีลักษณะดูหมิ่น คุกคามต่อสถาบันกษัตริย์ ไม่ได้มีลักษณะยั่วยุให้เกิดความไม่สงบหรือความรุนแรงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นมองไม่เห็นว่าคำปราศรัยนั้นผิดกฎหมายตรงไหน เพียงอาจไม่ได้ถูกใจคนจำนวนหนึ่ง ดังนั้นควรมีช่องทางทำความเข้าใจในสังคมที่ตอนนี้ถูกปลุกปั่นอย่างมาก ด้วยการใช้ข้อมูลผิดๆมาบิดเบือนว่าสิ่งที่ปราศรัยนั้นเป็นการก้าวล่วง จาบจ้วง สถาบัน"

 

เพิ่มเติมข้อมูล : 13.36 น. วันที่ 13 ส.ค.2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท