ผบ.ทร.แนะสังคมอย่ามองนักศึกษาเป็นฝ่ายตรงข้าม เปรียบครอบครัว ขณะที่ ผบ.ทบ.ไม่ขอตอบ

ปฏิกิริยาหลังนักศึกษาชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ผบ.ทร.แนะสังคมอย่ามองเป็นฝ่ายตรงข้าม เปรียบครอบครัวเดียวกันมีความเห็นต่าง ต้องชี้แจงทำความเข้าใจ ผบ.ทบ.ไม่ขอตอบนักศึกษาชุมนุม 'เหรียญทอง' เผยมีคนแจ้งความผู้เกี่ยวข้องการชุมนุม

12 ส.ค.2563 ปฏิกิริยาจากรัฐและกลุ่มอื่นๆ หลังกลุ่มนักศึกษาและประชาชนออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้อง ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.เป็นต้นมา กลุ่มเยาวชนปลดแอกเสนอข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ให้รัฐยุติการคุกคามประชาชน, ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภา จนนำไปสู่การชุมนุมหรือการทำกิจกรรมสาธารณะอย่างแพร่หลาย อย่างน้อย 107 ครั้ง ในพื้นที่ 52 จังหวัด และล่าสุดกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้จัดการชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ขึ้นบริเวณลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่นอกจากข้อเรียกร้องหลัก 3 ข้อแล้ว ในแต่ละการชุมนุม กลุ่มผู้ชุมนุมยังมีข้อเรียกร้องอย่างหลากหลาย ตามประเด็นที่กลุ่มผู้ชุมนุมให้ความสนใจ อาทิเช่น การศึกษา การสมรสเท่าเทียม การยอมรับอาชีพพนักงานบริการให้ถูกกฎหมาย รวมไปถึงการวิจารณ์ถึงการขยายพระราชอำนาจของสถาบันกษัตริย์ภายหลังการรัฐประหาร และข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ตามประกาศกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ฉบับที่ 1 นั้น

ผบ.ทร.แนะสังคมอย่ามองเป็นฝ่ายตรงข้าม เปรียบครอบครัวเดียวกันมีความเห็นต่าง ต้องชี้แจงทำความเข้าใจ

วันนี้ The Reporters และ PPTV รายงานตรงกันว่า ที่กองดุริยางค์ทหารเรือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงการชุมนุมของนักศึกษาที่มีข้อเรียกร้องที่ล่อแหลมว่า เป็นความไม่สบายใจ ไม่ใช่แค่เฉพาะทหาร แต่เชื่อว่าประชาชนทั่วไปก็ไม่สบายใจเช่นกันที่มีการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะที่มีเยาวชนมาทะเลาะกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควร ทั้งนี้ ตนไม่เคยเห็นว่าเยาวชนเป็นฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ และจากที่ตนเคยลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยต่างๆ ก็พูดให้โอวาทเสมอโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ว่า อย่าคิดว่าเขาเป็นฝ่ายตรงข้าม ต้องคิดว่าเขาเป็นครอบครัว ซึ่งความคิดอาจจะแตกต่างกันบ้าง ก็ต้องให้เหตุผลและชี้แจงกันไป เมื่อเขาเข้าใจก็ร่มเย็นเอง เช่นเดียวกับเยาวชนที่มีความรุนแรงและมีความเห็นที่แตกต่างถือเป็นเรื่องธรรมดาเหมือนกับการมีลูกหลายคน ก็อาจจะมีที่แตกแถวบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่เราก็เป็นครอบครัว เช่นเดียวกับประเทศไทยที่เป็นครอบครัวใหญ่ อาจมีคนนอกลู่นอกทางและต่างความคิดบ้าง แต่เมื่อเข้าใจและพูดจารู้เรื่องก็ทำเพื่อประเทศชาติของเรา

เมื่อถามว่า จะใช้วิธีไหนเพื่อสร้างความเข้าใจ พล.ร.อ.ลือชัย กล่าวว่าต้องเข้าใจว่าทหารเรือไม่ใช่เอกเทศ มีผู้บังคับบัญชา ดังนั้นต้องฟังผู้บังคับบัญชา อีกทั้งกองทัพเป็นเครื่องมือรัฐบาล เมื่อรัฐบาลว่าอย่างไร เราก็ต้องทำตามรัฐบาล หากเราไปอีกทางก็จะขัดนโยบายรัฐบาล และ ผบ.ทร.ก็ต้องโดนก่อนเพื่อน

ผบ.ทบ.ไม่ขอตอบนักศึกษาชุมนุม

ขณะที่วานนี้ (11 ส.ค.63) เนชั่น รายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางเข้าอวยพรพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 75 ปี รวมกับ ผบ.ทร. และนายทหารระดับ 5 เสือกองทัพบก  ภายหลังการเข้าอวยพร ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถาม พล.อ.อภิรัชต์ ถึงการชุมนุมกลุ่มนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา โดย พล.อ.อภิรัชต์ ไม่ตอบคำถามใดๆ ก่อนขึ้นรถกลับไปทันที

'เหรียญทอง' เผยมีคนแจ้งความผู้เกี่ยวข้องการชุมนุม

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และประธานองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน โพสต์ข้อความระบุว่า “ขอขอบพระคุณ ดร.ณฐพร โตประยูร ที่ได้กรุณารับอาสาเป็นผู้ดำเนินการทางกฎหมาย ทั้งด้วยการแจ้งความและดำเนินคดีต่อผู้เกี่ยวข้องทุกราย ทั้งผู้บริหารมหาวิทยาลัย แกนนำ ผู้อภิปรายบนเวที ผู้ประกอบการเวที-แสง-สี-เสียง ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมที่ให้การสนับสนุนทุนทรัพย์ ทั้งคดีอาญาและแพ่ง และหมายรวมถึงการยึดทรัพย์และของกลางที่ใช้ในการชุมนุม เช่น เวที-แสง-สี-เสียง ฯลฯ จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน”

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งว่า ตนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งจับกุมแกนนำหรือบุคคลที่ปรากฏรายชื่อรวม 31 คนให้ครบโดยเร็ว ที่ได้กระทำการยุยงปุกปั่นเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน รวมทั้งให้ตั้งข้อหากบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.113 ด้วย เพราะปรากฏหลักฐานข้อความบนเวทีอย่างชัดเจนที่ว่า “เราไม่ต้องการปฎิรูป แต่เราต้องการปฏิวัติ” จึงเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องเร่งรีบรวบรวมพยานหลักฐาน และจับกุม เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาแผ่นดินเสีย เพราะเราเชื่อว่าคนไทยไม่อาจทนต่อการกระทำของพวกกบฏเหล่านี้ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท