สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล | CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน

เวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" 'ฮาร์ท' สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล เป็นแขกรับเชิญร้องเพลง 'What A Wonderful World' และ 'สู้ไม่ถอย 2020' โดยแปลงทำนองใหม่จากเพลง 'ฝากรัก' หวังล้างภาพพจน์เพลง กปปส. ทั้งที่แต่เดิมเป็นเพลงสมัย 14 ตุลาคม 2516 เผยเข้าใจทุกอย่างดีขึ้นหลัง 2553 จึงเฝ้าดูประเทศอย่างห่วงๆ หากมีอะไรที่ทำได้ก็จะทำ เพื่อสังคมที่ดีกว่า เคารพซึ่งกันและกัน มองมนุษย์เป็นมนุษย์เหมือนกัน และเป็นสังคมที่วิจารณ์ได้

'กลุ่ม CARE' ตั้งวง 13 คน ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝันของปชช. 'คำ ผกา’ ย้ำต้องฉีก ‘รธน.ฉบับวัฒนธรรม’, 8 ส.ค. 2563

CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน [YouTube]

เวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" ที่ลิโด้ คอนเน็คท์  เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 63 'ฮาร์ท' สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล เป็นแขกรับเชิญร้องเพลง "What A Wonderful World" ที่เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์  Good Morning, Vietnam ที่เล่าถึงความผิดพลาดครั้งใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่เข้าไปแทรกแซงการเมืองเวียดนาม

และอีกเพลงหนึ่งที่สุทธิพงศ์ นำมาขับร้องมาเป็นพิเศษสำหรับเวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" คือ "สู้ไม่ถอย 2020" แปลงเนื้อจากเพลง "สู้ไม่ถอย" ซึ่งเดิมแต่งเนื้อร้อง/ทำนองโดย เสกสรรค์ ประเสริฐกุล และเปลี่ยนมาใช้ทำนองเพลง "ฝากรัก" ของ The innocent

"เพลงสุดท้ายที่ผมจะเล่นในวันนี้ เป็นความตั้งใจที่ผมอยากจะลบความเห็นต่าง ยอมรับการเห็นไม่ตรงกัน นำเข้ามาในใจเรา เปิดใจให้กว้าง และยอมรับว่ามีหลายคนในประเทศนี้ ในสังคมนี้ ที่เขาคิดไม่เหมือนเรา และเราไม่ควรจะเกลียดเขา เพียงเพราะว่าเราคิดไม่เหมือนกัน ผมก็เลยตัดสินใจที่จะนำเพลงจากเนื้องเพลง ที่ผมฟังทีไรแล้วนึกถึง กปปส. ด้วยความอวิชชาของผมว่าเพลงนี้ได้ยินก็นึกถึงคุณสุเทพ (เทือกสุบรรณ) แกว่งแขวน ภาพยังอยู่ในความทรงจำผมอยู่ตลอดไป ยกเว้นผมจะเป็นอัลไซเมอร์ ผมเลยเอาเนื้อเพลงนี้มาใส่ให้นุ่มนวลขึ้น นำมาร้องให้เพื่อนๆ ฟัง คือบางคนอาจจะเกลียดผมหาว่าเป็นสลิ่ม แต่ผมอยากบอกว่าเราสามารถอยู่ได้กับความแตกต่าง เพียงแค่เราเปิดใจ"

"แล้วผมมารู้ทีหลังว่าเพลงนี้ ไม่ใช่เพลง กปปส. นักเรียนนักศึกษาเขาใช้ประท้วงรัฐบาลถนอม ประภาสตั้งแต่ปี 2516 โดยผมรู้มาจาก นพ.สุรพงศ์ สืบวงศ์ว่าเป็นเพลงที่แต่งโดยเสกสรรค์ ประเสริฐกุล"

หลังร้องเพลง "สู้ไม่ถอย 2020" สุทธิพงศ์เล่าถึงภูมิหลังของเขาว่า เขาโตมาในครอบครัวที่คุณพ่อรับราชการ คุณแม่สอนหนังสือที่ ม.ธรรมศาสตร์ เกิด พ.ศ. 2507 ผมอยู่ในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 แต่ไม่รู้อะไร ก็ดีใจโรงเรียนปิด ตอน 2519 ก็อยู่ คุณแม่ผมสอนอยู่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์ ยังจำภาพอาคารที่เหมือนรังผึ้งเต็มไปด้วยรอยกระสุน แต่ก็ไม่รู้อะไรอีก"

"ผมมารู้ทุกอย่างดีขึ้นในปี พ.ศ. 2553 ถือว่าช้านะ แล้วก็จากวันนั้นถึงวันนี้ผมก็ดูประเทศของผมเองอย่างห่วงๆ นะครับ วันนี้ก็รู้สึกว่าจะทำหากมีอะไรที่ผมทำได้ เพื่อนำพาให้เราไปสู่สังคมที่ดีกว่า สังคมที่เคารพซึ่งกันและกัน มองมนุษย์เป็นมนุษย์เหมือนกัน สังคมที่วิจารณ์ได้"

สำหรับเวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" ที่ลิโด้ คอนเน็คท์ เมื่อ 8 ส.ค. 63 จัดโดยกลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย ร่วมกับสำนักข่าวประชาไท เพื่อร่วมคิดหาหนทางออกจากหุบเหวมหาวิกฤติ ร่วมกันสร้างรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตย ให้เป็น "ฉบับสุดท้าย" ของประเทศไทย และให้มันเกิดขึ้นที่รุ่นเราจริงๆ เสียที โดยใช้แฮชแท็กในงานว่า #รัฐธรรมนูญฉบับสุดท้าย #ให้มันเกิดที่รุ่นเรา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท