มุมมองจากสื่อต่างประเทศ ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการประท้วง 'เยาวชนปลดแอก' ในไทย

มีสื่อต่างประเทศหลายแห่งจับตามองการประท้วงของประชาชนในไทย และตั้งข้อสังเกตว่านอกจากรัฐบาลเผด็จการแล้วในครั้งนี้ผู้ประท้วงขยายเพดานการวิพากษ์วิจารณ์สูงขึ้นกว่าเดิม รวมถึงมีการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นอื่นๆ ในชีวิตประจำวัน ขณะที่สื่อบางแห่งตั้งข้อสังเกตนักกิจกรรมที่มีทั้งนักเรียน นักศึกษา และคนรุ่นใหม่ต่างก็ใช้วัฒนธรรมร่วมสมัย เช่น แฮร์รี พอตเตอร์ หรือ แฮมทาโร ในการประท้วง

เป็นเวลาหลายสัปดาห์มาแล้วที่ในไทยมีการประท้วงรัฐบาลรอบใหม่หลังจากที่หยุดไปชั่วคราวช่วงการระบาดของ COVID-19 สื่อต่างประเทศหลายแห่งให้ความสนใจกับการประท้วงในไทย เช่นสื่อนิวยอร์กไทม์ ที่ระบุถึงการประท้วงที่มีเด็กนักเรียนอายุ 15 ปี ที่ดูภายนอกไม่ได้ขบถอะไรแต่ก็ประท้วงต่อต้านเผด็จการทหารที่ทรงอิทธิพลในสังคมโดยเริ่มต้นจากการประท้วงต่อต้านกฎเกณฑ์เข้มงวดของโรงเรียนเช่นเรื่องทรงผม จนกระทั่งต่อมาก็ขยายประเด็นการประท้วงมาถึงเรื่องการอุ้มหาย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยการเมืองในกัมพูชา

นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตจากสื่อนิวยอร์กไทม์อีกว่า การประท้วงที่นำโดยคนรุ่นใหม่ครั้งนี้มีการใช้วัฒนธรรมร่วมสมัยเข้ามามีบทบาทในการชุมนุมเช่นการใช้แฮมทาโร ซึ่งเป็นตัวอาร์ตูนแฮมสเตอร์จากการ์ตูนญี่ปุ่น มีการใช้สัญลักษณ์ชูสามนิ้วจากภาพยนตร์เรื่อง "The Hunger Games" ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านรัฐบาลเผด็จการในไทย และในการประท้วงครั้งหนึ่งก็มีการสวมชุดพ่อมดแบบแฮร์รี พอตเตอร์ โดยถึงแม้จะดูบ้องแบ้วแต่ก็เป็นการแสดงออกต่อสู้เรียกร้องให้กองทัพเลิกแทรกแซงสังคมและการเมืองไทย

กิวเซปเป โบลอตตา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการวิจัยมานุษยวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเดอร์แฮม ผู้ที่ศึกษาเรื่องประเทศไทยกล่าวว่า ในเจตจำนงของรัฐบาลทหารแล้ว พวกเขาต้องการให้นักเรียนกลายเป็นนักเรียนในอุดมคติตามแบบพลเมืองในอุดมคติของพวกเขาคือหมอบราบสยบยอม ดังนั้นจึงมีระบบในโรงเรียนแบบที่ทำให้นักเรียนต้องแสดงความจงรักภักดีและการเชื่อฟังอย่างสิ้นเชิง พร้อมที่จะเสียสละตัวเองเพื่อประเทศเพื่อสถาบันศาสนาสถาบันกองทัพและสถาบันอื่นๆ

ทั้งนี้มีสื่อต่างประเทศหลายแห่งที่ตั้งข้อสังเกตว่าการชุมนุมในหลายแห่งของไทยเริ่มมีการยกระดับเพดานการวิพากษ์วิจารณ์สูงขึ้นกว่าเดิม แมทธิว วีลเลอร์ นักวิเคราะห์อาวุโสจากกลุ่มอินเตอร์เนชันแนลไครซิสกรุ๊ประบุว่าการวิพากษ์วิจารณ์เช่นนี้ยังไงก็คงต้องเกิดขึ้นไม่วันใดก็วันหนึ่ง เนื่องจากมีแรงส่งจากการที่ผู้คนเริ่มทนไม่ไหวเพราะต้องเผชิญกับความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจ ในขณะที่รัฐธรรมนูญมีการให้อำนาจต่อเบื้องบนโดยตรงมากที่สุดกว่าที่ผ่านๆ มา กลายเป็นความเหลื่อมล้ำอย่างหนั

เรียบเรียงจาก

In Thailand, Students Take on the Military (and ‘Death Eaters’), New York Times, 11-08-2020

In defiance of law, protesters in Thailand demand curbs on king’s powers, Los Angeles Times, 11-08-2020

Unprecedented Open Criticism of King Aired at Thai Protest, The Diplomat, 11-08-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท