เยาวชนผู้สังเกตการณ์เวทีชุมนุม มธ.เผยถูกติดตามในวันที่ 12 ด้าน พล.อ.ประวิตรบอกคิดไปเอง

13 ส.ค. 2563 วานนี้ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก เยาวชนรายหนึ่งซึ่งทำงานอยู่ภาคประชาสังคมว่า เขาถูกชายคนหนึ่งติดตามเขาระหว่าง เดินทางไปบ้านญาติย่านศิริราช โดยเริ่มสังเกตเห็นชายคนดังกล่าวระหว่างรอรถเมล์ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อเขาขึ้นรถเมล์สายหนึ่งก็พบว่า ชายคนดังกล่าวได้ติดตามขึ้นรถเมล์คันนั้นมาด้วย เมื่อพบความผิดปกติดเขาจึงตัดสินใจรถจากรถเมล์ และเรียกรถแท็กซี่ไปแทน

เยาวชนรายดังกล่าวให้ข้อมูลต่อว่า หลังจากเสร็จธุระที่บ้านญาติแล้ว เขาได้เดินทางไปที่ MRT หัวลำโพงต่อ เพื่อที่จะเดินทางกลับที่พัก แต่ก็พบชายคนเดิมอีกครั้งที่ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน และชายคนดังกล่าวก็ได้ขึ้นรถไฟฟ้ามาพร้อมกับเขาด้วย จากนั้นเขาตัดสินใจลงระหว่างทางทันที โดยรีบออกจากรถไฟฟ้าก็ที่ประตูจะปิด และพบว่าชายคนดังกล่าวกำลังจะตามออกมา แต่ก็ไม่ทัน จากนั้นเขาได้เดินขึ้นจากสถานนีรถไฟฟ้าใต้ดิน เพื่อขึ้นรถเมล์กลับที่พัก แต่ก็พบว่ามีชายอีกคนกำลังติดตามเขาอยู่ ก่อนที่เขาจะอาศัยจังหวะรีบขึ้นรถเพื่อกลับที่พักได้ 

เยาวชนรายดังกล่าว ระบุว่า ในวันที่ 10 ส.ค. ที่เวทีธรรมศาสตร์จะไม่ทน เขาเดินทางไปเพื่อสังเกตการณ์เท่านั้น ไม่ได้มีส่วนร่วมใดๆ กับผู้จัดงาน  เพียงแค่เดินเข้าไปทักทายเพื่อนที่รู้จักกับบริเวณด้านข้างเวทีเท่านั้น

นอกจากนี้ยังกรณีที่เกิดขึ้นในคืนที่ผ่านมา คือ การพบชายตัดผมเกรียนหลายคนเดินวนไปวนมาบริเวณหอพักที่แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) พักอยู่ รวมทั้งมีการติดตามถ่ายรูปเยาวชน ซึ่งมีรายชื่ออยู่ใน 31 รายที่อาจถูกดำเนินคดีจากการจัดกิจกรรมของเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีคนมาถามหและให้ดูรูปตนกับคนแถวที่พักของตน รวมทั้งเพื่อนก็แจ้งว่า มีกลุ่มคนจำนวน 6 คน ไม่สวมเครื่องแบบ แต่ทรงผมเกรียนขับรถวนหาตนแถวที่พักมา 2-3 วันแล้ว กลุ่มคนดังกล่าวยังขอ รปภ.เข้ามาตรวจหอพัก และถ่ายรูปกล้องวงจรปิดด้วย ซึ่งตนไม่ทราบว่าเป็นใคร

ขณะที่ มิน ปพัชชา บู่สังข์ เยาวชนที่ขึ้นเวทีปราศรัยเรื่องความเท่าเทียมด้านการศึกษาในเวทีธรรมศาสตร์จะไม่ทน เปิดเผยว่า เธอถูกชายไม่ทราบสังกัดมาติดตามและถามหาที่บ้านเช่นกัน โดยมีลำดับเหตุการณ์ดังนี้

1. มิน ได้กลับมาถึงที่พัก โดยมีทีมการ์ด 5 คนจากภายในงานมาส่งที่หน้าปากซอยที่พัก แต่ไม่ถึงบ้าน

2. มิน ได้โพสต์สุดท้ายไว้ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวของเธอในเวลา 23.00 น. แต่ไม่สามารถติดต่อได้หลังจากนั้น จึงมีการดำเนินการประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังไม่พบเจอ

3. มิน ได้ถูกพาตัวออกมาจากที่พักอาศัย และได้รับการคุ้มครองในสถานที่ปลอดภัยในรุ่งเช้าวันต่อมา

4. ครอบครัวของมิน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 คันรถ และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัดติดตามมาที่บ้านของเธอและครอบครัวในเวลา 11.30 น. แต่ไม่เจอตัว และพยายามกดดันให้เปิดเผยที่อยู่ปัจจุบัน

5. สถานศึกษาของเธอมีการเรียกให้ผู้มีความเกี่ยวข้องภายในสถานศึกษา เพื่อกดดันอีกทาง โดยหนึ่งในนั้นมีอายุเพียง 12 ปี ก็ถูกเรียกเข้าพบด้วย

6. มิน จึงปลอดภัยอยู่ในขณะนี้ แต่ผู้ร่วมปราศัยและผู้มีส่วนในการจัดกิจกรรมดังกล่าวกลับถูกคุกคาม

'รุ้ง-เพนกวิน' 2 แกนนำ สนท. โพสต์มีเจ้าหน้าที่ตามถึงหอพัก หวั่นถูกจับกุมกลางดึก

ทั้งนี้ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามสื่อกรณีการติดตามคุกคาม เยาวชน นักกิจกรรมทางการเมืองว่า ไม่มีการกระทำดังกล่าว และอาจเป็นเพียงการคิดไปเอง เท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท