ผลสำรวจ ILO พบวิกฤต COVID-19 กระทบการจ้างงานคนรุ่นใหม่

ผลสำรวจคนรุ่นใหม่ 12,000 คน จาก 112 ประเทศ ของ ILO พบ 17% ต้องหยุดงานทันทีหลังการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ชั่วโมงการทำงานลดลง และ 42% รายได้ลดลง 


ที่มาภาพประกอบ: ILO

เมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค. 2563 องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เผยแพร่รายงาน 'Youth and COVID-19: impacts on jobs, education, rights and mental well-being' ที่เป็นการสำรวจคนรุ่นใหม่อายุระหว่าง 18-29 ปี 12,000 คน ใน 112 ประเทศ พบว่าคนรุ่นใหม่ 1 ใน 6 คน (ร้อยละ 17) ต้องหยุดงานทันทีหลังการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทั้งนี้เพราะแรงงานคนรุ่นใหม่จำนวนมาก ทำงานในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบสูง เช่น งานบริการ การขายของหน้าร้าน หรืองานที่เกี่ยวข้องกับการขาย 

ชั่วโมงการทำงานของคนรุ่นใหม่ลดลงเกือบ 1 ใน 4 ผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 42 ระบุว่ารายได้ของพวกเขาลดลง ในการสำรวจของ ILO ชิ้นนี้ยังชี้ว่าคนรุ่นใหม่ในประเทศกลุ่มรายได้น้อยได้รับผลกระทบจากชั่วโมงการทำงานและรายได้ที่ลดลงมากที่สุด 

นอกจากนี้จากการสำรวจร้อยละ 73 ระบุว่าพวกเขาทำงานควบคู่กับการเรียนไปด้วย และในขณะที่สถานศึกษาปิดนั้นก็ใช่ว่าพวกเขาจะเข้าถึงการเรียนออนไลน์หรือเรียนทางไกลได้ทุกคน จากการสำรวจพบว่าร้อยละ 13 ไม่สามารถเข้าถึงหลักสูตรการสอนหรือการฝึกอบรมใด ๆ ได้ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศรายได้น้อย นี่ถือเป็นการเน้นย้ำให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำด้านเทคโนโลยีในแต่ละภูมิภาคของโลก นอกจากนี้ร้อยละ 65 ระบุว่าพวกเขาได้รับการศึกษาเรียนรู้น้อยลง ตั้งแต่มีการระบาดของ COVID-19 ร้อยละ 51 เชื่อว่าการจบการศึกษาของพวกเขาจะล่าช้าไป และร้อยละ 9 กังวลว่าการศึกษาของพวกเขาจะถึงขั้นล้มเหลวเลยทีเดียว

กาย ไรเดอร์ ผู้อำนวยการ ILO ระบุว่า "การระบาดครั้งใหญ่นี้ นอกจากได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนรุ่นใหม่แล้ว ก็ยังได้ทำลายงานและโอกาสในการจ้างงานของพวกเขา รวมทั้งยังทำลายการศึกษาและการฝึกอบรมและส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ที่ดี และทางจิตใจของพวกเขาด้วย"

แต่ก็ยังมีเรื่องที่ดีอยู่บ้างในวิกฤตครั้งนี้ จากการสำรวจพบว่าคนรุ่นใหม่กว่า 1 ใน 4 ได้ทำงานอาสาสมัครในช่วงที่ COVID-19 มีการแพร่ระบาด

ที่มาเรียบเรียงจาก
Youth and COVID-19: impacts on jobs, education, rights and mental well-being (ILO, 11 August 2020)
Covid-19 impact: 50% of global youth depressed, 17% out of jobs, says ILO (Business Standard, 13 August 2020)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท