Skip to main content
sharethis

เพื่อไทยตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเตรียม ส.ส. เป็นนายประกัน ด้าน 'สุดารัตน์' ปรับจุดยืน-ยืนยันรัฐบาลต้องไม่ใช้ความรุนแรงกับนักศึกษา หยุดคุกคามทุกรูปแบบ

14 ส.ค. 2563 เมื่อเวลา 11.20 น. ที่รัฐสภา สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน ในคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมเพื่อแสดงออกทางความคิดของนิสิต นักศึกษาแต่ละจังหวัดว่า พรรคเพื่อไทยได้มีมติให้ตัวแทน ส.ส.เขตในจังหวัดนั้นๆ เข้าไปดูแลประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ทันที หากมีการชุมนุม โดยช่วยดูแลความสงบและความปลอดภัยให้การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ โดยพรรคเพื่อไทยตระหนักถึงการชุมนุมของนักศึกษาว่าได้ขยายตัวมากขึ้น จึงได้ให้ส.ส.แต่ละพื้นที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังแต่อย่างใด เพราะถือเป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฎรในพื้นที่ ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ยังได้ทำหนังสือรับรองเงินเดือน ในกรณีที่หากมีนิสิตนักศึกษาถูกจับกุม พรรคเพื่อไทยพร้อมจะเข้าไปประกันตัวทันที เมื่อถามว่าบทบาทที่จะเข้าไปประสานงานในพื้นที่มีเรื่องใดบ้าง

สมคิด กล่าวว่า มีเรื่องการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ชุมนุม เช่น สถานที่ ห้องน้ำ หรือเปิดพื้นที่เพื่อสามารถใช้เป็นกิจกรรมชุมนุมได้ ไปจนถึงกรณีการถูกข่มขู่ คุกคาม สามารถประสานกับส.ส.เพื่อไทยในพื้นที่เพื่อช่วยดูแลให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ได้ทันที ย้ำว่าสามารถทำได้ทุกเขตที่มีส.ส.เพื่อไทยอยู่ในพื้นที่ เมื่อถามว่ากรณีนักศึกษาที่จัดชุมนุม พูดถึงเรื่องสถาบัน พรรคเพื่อไทยจะได้รับผลกระทบด้วยหรือไม่ สมคิด กล่าวว่า ไม่มีผลกระทบ ใครพูดอะไรก็พูดไป เราไม่มีสิทธิไปบังคับ เพราะเราแค่เข้าไปดูแลความปลอดภัย ความเรียบร้อยและสังเกตการณ์ และแจ้งข้อมูลมายังอนุกรรมาธิการการปกครองเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยได้ตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน โดยมีรายชื่อได้แก่ 

1.นายสมคิด เชื้อคง 2.นายเกรียง กัลป์ตินั้นท์ 3.นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ 4.นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ 5.นายการุณ โหสกุล 6.นางสมหญิง บัวบุตร 7.นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ 8.นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ 9.นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ 10.นายรัฐกิตติ์ ผาลีพัฒน์ 11.นายประภูศักดิ์ จินตะเวช 12.นายดะนัย มะหิพันธ์ 13.นายปิยวัฒน พันธ์สายเชื้อ 14.นายบุญแก้ว สมวงศ์ 15.นายธนกร ไชยกุล 16.นางสาวชนก จันทาทอง 17.นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ 18.นายภาควัต ศรีสุรพล 19.นายสยาม หัตถสงเคราะห์ 20.นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี 21.นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ 22.นายองอาจ วงษ์ประยูร 23.นายภณณัฏฐ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ 24.นายวัน อยู่บำรุง 25.นายอนุสรณ์ ปั้นทอง 26.นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ 27.นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา 28.นายจิรทัศ ไกรเดชา 29.นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม 30.นายวันนิวัติ สมบูรณ์ 31.นางสาวกิตติ์รัญญา วาจาดี 32.นางสาวจิราพร สินธุ์ไพร

 

ก้าวไกลชี้ 10 ข้อเสนอของ นศ.พูดได้ พท.-พปชร.ข้อเรียกร้องต้องอยู่ใต้ระบอบประชาธิปไตยฯ ไม่ก้าวล่วง, 11 ส.ค. 63

 

สุดารัตน์ปรับจุดยืน-ยืนยันรัฐบาลต้องไม่ใช้ความรุนแรงกับนักศึกษา หยุดคุกคามทุกรูปแบบ

วันเดียวกัน สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแฟนเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ว่า “ขอส่งสารถึงรัฐบาลต้องไม่ใช้ความรุนแรงกับนิสิตนักศึกษาเด็ดขาด และหยุดการคุกคามทุกรูปแบบ พร้อมขอโทษและเสียใจกรณีแสดงความเห็นก่อนหน้านี้ แต่มาจากความรู้สึกห่วงใยอย่างยิ่ง”

ดิฉันขอสื่อสารไปยังรัฐบาลว่า ในห้วงเวลาเช่นนี้ รัฐต้องไม่ใช้ความรุนแรงมาแก้ปัญหา และต้องหยุดการคุกคาม ข่มขู่นักศึกษาทุกรูปแบบ
หรือบังคับใช้กฎหมายโดยไร้ความยุติธรรม และอย่าได้คิดที่จะทำร้ายอนาคตของชาติอย่างเด็ดขาด

ดิฉันขอยืนยันและสนับสนุนการมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนิสิต นักศึกษา และเคารพความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่เสมอมา สนับสนุนข้อเสนอทั้ง 3 ประการ ที่นักศึกษาได้เรียกร้องตลอดมา คือ หยุดคุกคามประชาชน ยุบสภา แก้รัฐธรรมนูญ

ดังนั้นทางออกเดียวเวลานี้ของรัฐบาล คือ ต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของนิสิต นักศึกษา ด้วยการเร่งรัดกระบวนการในสภา เพื่อให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อนำไปสู่อนาคตที่ดีกว่านี้ของประเทศ

และขอย้ำว่า “รัฐต้องไม่ใช้ความรุนแรง อย่างเด็ดขาด และหยุดการคุกคามนักศึกษาทุกรูปแบบ” ต่อการแสวงหาทางออกของสังคมไทยในขณะนี้

สุดท้าย ที่ดิฉันได้แสดงความคิดเห็นก่อนหน้านี้ มาจากความรู้สึกที่ห่วงใยอย่างยิ่ง ต่อความปลอดภัยของนิสิต นักศึกษา เพราะเผด็จการอาจจะนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการใช้ความรุนแรง จนเกิดความสูญเสียกับประชาชนได้ หากสิ่งที่ได้สื่อสารไป ทำให้เกิดความไม่สบายใจ ดิฉันรู้สึกเสียใจ และต้องขอโทษอย่างยิ่ง แถลงการณ์ของสุดารัตน์ระบุ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 ส.ค. สุดารัตน์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระบุว่าตัวเขามีจุดยืนการทำงานการเมืองภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเท่านั้น และเห็นด้วยกับการต่อสู้กับเผด็จการที่บริหารประเทศล้มเหลวตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของนักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่เรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภาและหยุดคุกคามประชาชนซึ่งอยู่ในวิสัยที่จะหาความร่วมมือกันได้  แต่เห็นว่าไม่ควรก้าวล่วงไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่จะนำมาซึ่งความขัดแย้ง แตกแยกของคนในชาติ จนอาจเป็นเหตุของการรัฐประหารยึดอำนาจอีกครั้ง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net