Skip to main content
sharethis

กิจกรรมฉายหนัง 'The Kingmaker' ที่หาดใหญ่ ถูกยกเลิก หลังเจ้าหน้าที่ขอให้ระงับด้วยเหตุผล "ผู้ใหญ่รู้สึกไม่สบายใจ" หวั่นล่อแหลมสื่อไปในแนวทางเดียวกับประเด็นที่มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องกันอยู่ในขณะนี้

14 ส.ค. 2563 วันนี้ แหล่งข่าวรายงานว่า กิจกรรมการฉายหนังสารคดีเรื่อง 'The Kingmaker' ที่จะมีขึ้นในเย็นวันนี้ ที่ อ.หาดใหญ่ และ อ.เมือง จังหวัดสงขลา ต้องถูกยกเลิกไป เนื่องจากความไม่สบายใจของ 'ผู้ใหญ่' โดยกิจกรรมการฉายหนังดังกล่าว เป็นการจัดร่วมกันโดยกลุ่มผู้นิยมหนังสั้นและสารคดีในพื้นที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ หนังเรื่องดังกล่าวได้ถูกนำมาฉายให้ผู้ชมที่สนใจได้รับชมไปแล้วในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และมีกำหนดฉายอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 14 เสาร์ที่ 15 และพุธที่ 19 ส.ค. ตามลำดับ

โดยจากการสอบถามหนึ่งในคณะผู้จัดงาน พบว่า ทางผู้จัดที่เป็นเจ้าของสถานที่ในการจัดกิจกรรม ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ ขอให้ระงับการจัดกิจกรรม ด้วยเหตุผล "ผู้ใหญ่รู้สึกไม่สบายใจ” เนื่องจากเกรงว่าเนื้อหา ชื่อเรื่อง หรือแม้กระทั่งใบปิดหนังที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ จะมีความหมิ่นเหม่ล่อแหลม และสื่อไปในแนวทางเดียวกันกับประเด็นอ่อนไหวที่มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องอยู่ณ ขณะนี้ จึงขอให้ทางผู้จัดพิจารณาระงับกิจกรรมดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าอาจมีความจำเป็นต้องตรวจสอบใบอนุญาตดำเนินการ และเอกสารใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เว้นแต่ทางผู้จัดจะออกประกาศอย่างเป็นทางการว่าหนังสารคดีเรื่องนี้ไม่ได้เป็นหนังที่เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด

ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่รัฐ ทางผู้จัดจึงตัดสินใจระงับการจัดกิจกรรมฉายหนังดังกล่าว ท่ามกลางคำถามหรือความไม่เข้าใจต่อความอ่อนไหวเปราะบางของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในพื้นที่ ที่ส่งผลให้เกิดการละเมิดสิทธิ และเสรีภาพของประชาชนเกินกว่าที่ขอบเขตของกฎหมายได้กำหนดไว้

สำหรับหนังสารคดีเรื่อง 'The Kingmaker (2019)' หรือ ในชื่อไทย 'แด่ลูก ผัว และตัวฉันเอง' ความยาว 1 ชั่วโมง 41 นาที กำกับโดย Lauren Greenfield ผู้กำกับชาวอเมริกัน ได้บอกเล่าชีวิตและความเป็นไปของ 'อิเมลดา มาร์กอส' อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของฟิลิปปินส์ ภริยาของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตประธานาธิบดี ที่ถูกประชาชนโค่นล้มให้ลงจากอำนาจในปี 1986 ภาพยนตร์เรื่องนี้ฉายให้เห็นตัวตน และแนวความคิดของเธอในการเข้าสู่เส้นทางอำนาจ การใช้ชีวิตฟุ่มเฟือยหรูหราท่ามกลางความทุกข์ร้อนยากลำบากของประชาชนชาวฟิลิปปินส์ มุมมองของเธอต่อตัวเธอเอง และมุมมองของเธอต่อสายตาชาวโลกที่จับจ้อง รวมไปถึงแผนการนำครอบครัวของเธอหวนคืนสู่อำนาจอีกครั้ง

ในปัจจุบันภาพยนตร์เรื่องนี้ยังคงมีการจัดฉายโดย Documentary Club ในโรงภาพยนตร์ 2 แห่ง คือ House Samyan และ Lido Connect กรุงเทพมหานคร

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net