ประมวลสถานการณ์ตำรวจจับกุม 'เพนกวิน' หนึ่งในแกนนำนักศึกษา

  • ตำรวจจับกุม 'เพนกวิน' หนึ่งในแกนนำนักศึกษา คดี ม.116 และข้อกล่าวหาอื่นๆ
  • นำตัวมา สน.สำราญราษฎร์​ มีประชาชนมาให้กำลังใจท่ามกลางสายฝน
  • แฮชแท็ก #SaveParit ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ประเทศไทย
  • รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงการจับกุมตัวเพนกวินเป็นไปตามกฎหมาย ยืนยันไม่นำตัวไป สน.ตลิ่งชัน ชี้ ตร.มีอำนาจควบคุมตัว 48 ชั่วโมง หากสอบสวนเสร็จจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญา
  • เพนกวินปฏิเสธไม่ขอให้การใดใด ไม่ได้ลงลายมือชื่อในบันทึกแจ้งข้อกล่าวหา

14 ส.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.19 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak' เผยแพร่ถ่ายทอดสด พริษฐ์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงหมายจับของศาลอาญาที่ 1172/2563 เข้าจับกุมตัวหลังอ่านข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบแล้ว ตามหมายจับคดี ม.116 และข้อกล่าวหาอื่นๆ จากการชุมนุมของ #เยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา

ก่อนถูกจับกุม พริษฐ์ ประกาศไม่ยอมรับกระบวนการและอำนาจของเจ้าหน้าที่ที่จะมาคุกคามประชาชน

"ผมไม่ยอมรับกระบวนการนี้ และไม่ยอมรับอำนาจของพี่ๆ ด้วย" พริษฐ์ กล่าว 

ด้านตำรวจระบุหากขัดขืนจะเป็นการขัดคำสั่งและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ก่อนจะอุ้มตัวเพนกวิน ขึ้นรถยนต์ที่ไม่มีตราสัญลักษณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไป

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะนำตัวเพนกวิน ไป สภ.ปากเกร็ด เพื่อไปบันทึกการจับกุม จากนั้นจะส่งตัวไปยังสน.สำราญราษฎร์ ต่อไป

สำหรับข้อกล่าวหาที่ปรากฏในหมายจับ บีบีซีไทย รายงานว่า มีดังนี้

  • ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันเป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน
  • ร่วมกันชุมนุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไป
  • ใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด
  • ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีสถานที่แออัด ร่วมกันจัดกิจกรรมซึ่งผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกันหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค
  • กระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ
  • ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของหรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด
  • ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร
  • ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนน
  • ร่วมกัน โฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
  • ร่วมกันใช้กำลังทำร้ายผู้อื่นโดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อกายหรือจิตใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ตำรวจตรึงกำลัง และตั้งแผงเหล็กกั้นด้านหน้า สน.สำราญราษฎร์  หลัง พริษฐ์ ถูกจับขณะจะร่วม กิจกรรม ที่ท่าน้ำนนท์ และคาดว่าจะถูกนำตัวมาที่  สน.สำราญราษฎร์

ต่อมา 17.15 น. มีรถตู้ตำรวจเข้ามาในพื้นที่​ สน.สำราญราษฎร์​ แต่​ตำรวจไม่อนุญาต​ให้ผู้สื่อข่าว​และประชาชน​ทั่วไปเข้าไปในพื้นที่​ อ้าง​เป็นพื้นที่ควบคุม​ แต่เมื่อขอดูคำสั่งหรือให้​ ผกก.สน.สำราญราษฎร์​ ออกมาอธิบาย​ ได้รับคำตอบจาก​ ตำรวจผู้ปฏิบัติ​หน้าที่ว่า​ ผกก.​ไม่ยอมออกมาพบ

ภาพพริษฐ์ ขณะถูกนำตัวถึง สน.สำราญราษฎร์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 18.30 น. พริษฐ์ถูกนำตัวถึง สน.สำราญราษฎร์แล้ว

ขณะที่แฮชแท็ก #SaveParit ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ประเทศไทย ยอดทวีตกว่า 874K 

เวลา 19.00 น. ส.ส.ทั้งจากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ที่เดินทางมาที่ สน.สำราญราษฎร์ ถูกห้าไม่ให้เข้าพบ พริษฐ์ เช่นเดียวกับอาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์ มธ. มารอหน้า สน. ก็ไม่สามารถเข้า

ร.ต.ท.ทนง เพียรสะอาด แจ้งว่าไม่สามารถตอบได้ว่ากระบวนการจะเป็นอย่างไร ขอให้รอ ผู้บังคับบัญชา แถลงข่าว

ขณะที่เจ้าหน้าที่เตรียมรถควบคุมตัวแล้ว 

เมื่อเวลา 19.55 น. ผกก.สน.สำราญราษฎร์ ออกมาชี้แจงว่าจะควบคุม ตัว เพนกวินไป สอบสวนที่ สน.ตลิ่งชัน เนื่องจากคดีนี้เป็นอำนาจการสอบสวน ของคณะพนักงานสอบสวน ที่ บช.น. ตั้งขึ้น และเป็นอำนาจการตัดสินใจ ของ บช.น. หลังสอบสวนเสร็จ จะนำตัวไปฝากขัง ที่ศาลอาญาต่อไป

ตร.แถลงจับกุมตัวเป็นไปตามกฎหมาย ชี้ ตร.มีอำนาจควบคุมตัว 48 ชั่วโมง หากสอบสวนเสร็จจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญา

เวลา 20.15 น. พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงข่าวต่อสื่มวลชนกรณีการจับกุมตัว พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทยว่า เป็นการจับกุมตามหมายจับเมื่อวันที่ 6 ส.ค. มีหลายข้อกล่าวหา อาทิ ร่วมกันกระทำการยุยงปลุกปั่นเพื่อให้ประชาชนเกิดความกระด้างกระเดื่อง ร่วมกันทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ร่วมจัดกิจกรรมมั่วสุมหรือมีโอกาสทำให้สัมผัสกันง่าย เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ ร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ฯลฯ

"กองบัญชาการตำรวจนครบาลขอเรียนให้ทราบว่า ดำเนินการตามกฎหมายและคำนึงถึงสิทธิผู้ถูกจับกุม ได้แจ้งสิทธิให้ผู้ถูกจับกุมให้ทราบแล้ว"

เมื่อผู้สื่อถามถึงกรณีที่จะมีการส่งตัว เพนกวินไปยัง สน.ตลิ่งชันต่อไปนั้น พล.ต.ต.สมประสงค์ ระบุว่า ไม่ทราบว่าผู้สื่อข่าวไปเอาเรื่องนี้มาจากที่ใด พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการส่งตัวไปที่อื่น โดยระหว่างนี้พนักงานสอบสวนกำลังสอบปากคำผู้ต้องหาอยู่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจในการควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 48 ชั่วโมง และหากสอบสวนแล้วเสร็จจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญาต่อไป แต่ยังไม่ทราบว่าจะดำเนินการสอบสวนเสร็จเมื่อใด

ปฏิเสธไม่ขอให้การ ไม่ได้ลงลายมือชื่อในบันทึกแจ้งข้อกล่าวหา

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 21.24 น. ภายหลังตำรวจแจ้งข้อกล่าหาเสร็จสิ้น เพนกวินปฏิเสธไม่ขอให้การใดใดในวันนี้ โดยทั้งทนายและเพนกวินไม่ได้ลงลายมือชื่อในบันทึกแจ้งข้อกล่าวหา

 

22.40 น. โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา ประกาศ​ว่าได้เข้าแจ้งความ​ดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน​ตามประมวล​กฎหมายอาญา​ ม.200 ฐานเป็นเจ้าพนักงาน​กลั่นแกล้งให้บุคคลได้รับโทษหนักขึ้น ขณะที่ประชาชนยังรวมตัวให้กำลังใจ​เพนกวินที่​ สน.สำรา​ญ​ราษฎร์​ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวเป็นระยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วง 23.30 น. ผู้ชุมนุมที่เดินทางมาเฝ้าติดตามเพนกวินกับตำรวจพยายามยื้อแย่งรั้วเพื่อให้เปิดพื้นที่ใต้อาคารสถานีตำรวจ เนื่องจากภายนอกอาคารฝนตก จนกระทั่งเจ้าหน้าตำรวจยอมขยับแนวรั้วลึกเข้าไปให้ประชาชนเข้าไปหลบฝนได้

23.55 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผกก ลงมาแจ้งว่าเพนกวินอยู่ปลอดภัยดี ทั้งนี้ไมค์ พยายามเจรจากับ ผกก. สน. ให้ประชาชนเข้าไปหลบฝนที่จอดรถใต้อาคารเนื่องจากข้างนอกมีคนชราอยู่ แต่ผกก.แจ้งว่าต้องใช้เพื่อปฏิบัติหน้าที่ และไม่ได้ตอบอะไรอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในเวลา 0.27 น. (ของวันที่ 15 ส.ค.63) ภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ประกาศยุติเวที พร้อมขอให้ทุกคนกลับบ้านเก็บแรง และใครกลับไม่ได้หรือว่าต้องการอยู่เป็นเพื่อนเพนกวินก็อยู่ต่อได้ ให้มากันอีกพรุ่งนี้ที่ศาล รัชดา

นอกจากความเคลื่อนไหวที่ สน.สำราญราษฎร แล้ว ก่อนเหตุจับกุม พริษฐ์ ในวันเดียวกันนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์นำเสนอข่าว “การออกหมายจับและจับกุม พริษฐ์ ในความผิดตามมาตรา 112" นั้นระบุว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด แต่ได้รับรายงานจาก สภ.เมืองเลย ว่า เมื่อวันที่ 12 ส.ค. เวลา 10.23 น. สุขสันต์ เวียงจันทร์ อายุ 59 ปี ซึ่งมีภูมิลำเนาที่ อ.เมือง จ.เลย ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเลย ให้ดำเนินคดีกับ พริษฐ์  โดยกล่าวหาว่า “หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์” ซึ่งพนักงานสอบสวน ได้รับแจ้งความไว้แล้ว และจะดำเนินการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องต่อไป แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้มีการออกหมายจับ หรือจับกุม 

ก่อนหน้านี้กลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้เปิดเผยเอกสารที่ระบุว่าเป็นหมายจับของแกนนำผู้ชุมนุมจำนวน 31 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนและนักศึกษา โดย พริษฐ์ เป็นหนึ่งในรายชื่อนั้นด้วย เช่นเดียวกับ อานนท์ นำภาและภาณุพงศ์ จาดนอก ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้ประกันตัวในภายหลัง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท