'แอมเนสตี้-People Go' ร้องปล่อยตัว 'เพนกวิน พริษฐ์'

ผอ.แอมเนสตี้ฯ ไทย ร้องปล่อยตัว พริษฐ์ ชิวารักษ์โดยทันที รวมทั้งยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมด เครือข่าย People Go Network ออกแถลงการณ์ประณามการคุกคามจับกุมเยาวชน นักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชนและประกาศยืนยันเข้าร่วมและสนับสนุนเสรีภาพการชุมนุมตามวิถีทางประชาธิปไตยของคณะประชาชนปลดแอก 16 ส.ค.นี้

14 ส.ค.2563 จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าทำการจับกุม พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักกิจกรรมการเมือง และแกนนำ สนท. บริเวณเมืองทองธานี นนทบุรี ก่อนจะส่งตัวมาที่ สน.สำราญราษฎร์ ในขณะเดียวกัน พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว อานนท์ อำภา และ ภานุพงศ์ จาดนอก ให้ศาลพิจารณามีคำสั่งให้นัดไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวดังกล่าวในวันที่ 3 ก.ย.นั้น

ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่าการจับกุมในวันนี้เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการปราบปรามสิทธิในเสรีภาพการชุมนุมอย่างสงบโดยรัฐ แทนที่จะให้ความคุ้มครองกับผู้ชุมนุมโดยสงบ ตำรวจกลับใช้กฎหมายปราบปราม เสมือนเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อปิดปากผู้แสดงความเห็นหรือวิจารณ์รัฐบาลอย่างสงบ  

“แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องทางการให้ปล่อยตัวพริษฐ์ ชิวารักษ์โดยทันที รวมทั้งยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมด ทั้งต่อนักกิจกรรมอีก 2 คนที่ถูกจับเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว พร้อมกับผู้ชุมนุมคนอื่นๆ เนื่องจากพวกเขาเพียงแต่ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เรายังกระตุ้นทางการไทยให้หาช่องทางสื่อสารทางเลือก หรือริเริ่มการเจรจากับผู้ชุมนุมโดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิในเสรีภาพการชุมนุมโดยสงบ

“ความถดถอยด้านสิทธิมนุษยชนนับแต่รัฐบาลปัจจุบันเข้าดำรงตำแหน่ง เป็นปรากฏการณ์ที่น่าตกใจอย่างยิ่ง พื้นที่ของการเคลื่อนไหวและการแสดงออกอย่างสงบจะยิ่งหดตัวลงมากขึ้น หากประชาคมระหว่างประเทศไม่เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงโดยทันที” ผอ.แอมเนสตี้ฯ กล่าว

เช่นเดียวกับ เครือข่าย People Go Network ออกแถลงการณ์ประณามการคุกคามจับกุมเยาวชน นักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชนและประกาศยืนยันเข้าร่วมและสนับสนุนเสรีภาพการชุมนุมตามวิถีทางประชาธิปไตยของคณะประชาชนปลดแอก ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพมหานคร

โดยมีรายละเอียดดังนี้ : 

แถลงการณ์ เครือข่าย People Go Network

ประณามการคุกคามจับกุมเยาวชน นักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชน
และประกาศยืนยันเข้าร่วมและสนับสนุนเสรีภาพการชุมนุมตามวิถีทางประชาธิปไตย
ของคณะประชาชนปลดแอก ในวันที่ 16 สิงหาคม 2563 ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพมหานคร

วันนี้ (14 สิงหาคม 2563) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าทำการจับกุม พริษฐ์ ชีวารักษ์ บริเวณเมืองทองธานี นนทบุรี ก่อนจะส่งตัวมาที่ สน.สำราญราษฎร์ ในขณะเดียวกัน พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ อำภา และ ภานุพงศ์ จาดนอก ให้ศาลพิจารณามีคำสั่งให้นัดไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวดังกล่าวในวันที่ 3 กันยายน 2563 นี้

ทั้งนี้ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวตลอดมาทั้ง ก่อน ในระหว่าง และ ภายหลังการชุมนุมของเยาวชน นักเรียนนิสิตนักศึกษา และประชาชนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่รัฐได้ทำการข่มขู่ คุกคาม รวมถึงใช้กระบวนการทางกฏหมายเพื่อจับกุม ควบคุมตัว โดยไม่ชอบธรรม เพื่อเป็นการขัดขวาง หยุดยั้ง พลังของคนรุ่นใหม่และประชาชน ในการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลซึ่งหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว ให้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องที่นับวันจะได้รับการขานรับมากขึ้น ด้วยการ ยุบสภา และ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ฉบับมีส่วนร่วมของประชาชนโดยแท้ แทนที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่เขียนขึ้นเพื่อสืบทอดอำนาจเผด็จการ รวมถึง ข้อเสนอเกี่ยวกับโครงสร้างอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีการขยายพระราชอำนาจเกินขอบเขตในยุคสมัยของเผด็จการ คสช. อันเป็นต้นตอของปัญหาทั้งหลายทั้งปวงในการบริหารประเทศ เพื่อก้าวข้ามวิกฤตอันเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม อย่างมากมายในขณะนี้

1.เครือข่าย People Go ขอประณามการใช้อำนาจและกฏหมายในการจับกุมคุมขัง ข่มขู่คุกคาม เยาวชนนักเรียนนิสิตนักศึกษา ที่ดำเนินการต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้
ขอให้ปล่อยตัวและยกเลิกดำเนินคดีเยาวชน นักเรียนนิสิตนักศึกษา ประชาชน ในทันที
ขอเรียกร้องให้ ยุติ การกระทำคุกคามทั้งเบื้องหน้าและลับหลังต่อผู้เข้าร่วมชุนนุมเพื่อประชาธิปไตย เดี๋ยวนี้
ถ้ารัฐบาลไม่หยุด เราจะเดินหน้า หยุด รัฐบาล ด้วยพลังแห่งเสรีภาพของประชาชน

2.เครือข่าย People Go ยืนยันเสรีภาพในการชุมนุมตามวิถีประชาธิปไตย โดยสงบสันติ จึงขอสนับสนุนการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 16 สิงหาคม 2563 เวลา 15.00-21.00 น. ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยคณะประชาชนปลดแอก กลุ่มเยาวชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาและประชาชน ผู้มีเจตน์จำรงค์ร่วมกันในการพัฒนาประเทศให้พ้นเงื้อมมือเผด็จการ สู่ระบอบประชาธิปไตยที่มีความเท่าเทียมเป็นธรรม เคารพสิทธิเสรีภาพ สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน สมดังคำว่า อำนาจอธิปไตยเป็ยของปวงชนชาวไทย

3.รัฐบาล จะต้องตอบสนองต่อข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของการชุมนุม คือ หยุดคุกคามประชาชนทันที ยุบสภา และ ร่างรัฐธรมนูญฉบับใหม่ ทำให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ถึงการรับฟัง พิจารณา และ นำไปกำหนดนโยบายมาตรการทางการเมืองเพื่อดำเนินการตามข้อเรียกร้อง โดยเร็วที่สุด เพื่อแสดงความรับผิดชอบ และ คลี่คลายปัญหาของประเทศชาติโดยไม่หวงแหนอำนาจที่สืบทอดมาและไม่ควรคิดที่จะสืบทอดอำนาจเผด็จการต่อไป

4.เครือข่าย People Go และองค์กรภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ ขอประกาศเข้าร่วมการชุมนุมในวันที่ 16 สิงหาคม 2563 เพื่อแสดงพลังให้รัฐบาลยุติการจับกุมคุมขัง ปล่อยตัวผู้ถูกกล่าวหาโดยไม่ชอบธรรม ยกเลิกคดีที่ใช้ควบคุมข่มเหง และ หยุดข่มขู่คุกคาม เยาวชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชน ทุกคนในทันที
และยืนยันให้รัฐบาลรับผิดชอบตอบสนองต่อข้อเรียกร้องยุบสภา และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยเร็วที่สุด

การชุมนุมใหญ่วันที่ 16 สิงหาคม 2563 คือคำประกาศว่า
รัฐต้องหยุดคุกคามประชาชน
ปล่อยตัวเยาวชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาและประชาชนให้เป็นอิสระ
โดยไม่มีเงื่อนไข
เดี๋ยวนี้ !

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท