Skip to main content
sharethis

'ธนาธร' โพสต์ทวงสัญญาปฏิรูปกองทัพของ 'อภิรัชต์' ที่สัญญาจะปฏิรูปขั้นแรกให้เสร็จภายใน 100 วัน หลังผ่านเหตุกราดยิงโคราช แต่นี่ผ่านมากว่า 180 วันแล้ว

14 ส.ค.2563 จากเหตุการณ์ทหารในราชการ ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา ก่อเหตุกราดยิง ในห้างเทอร์มินอล 21 ใจกลางเมืองโคราชเมื่อวันที่ 8 ก.พ.63 ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจของประชาชนแะลกดดันให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ออกมาแถลงถึงความจำเป็นของการปฏิรูปกองทัพ โดยระบุด้วยว่าในขั้นแรกให้เสร็จภายใน 100 วัน โดยมีเรื่องที่จะทำคือการจัดการกับการพาณิชย์ในกองทัพ โดยเฉพาะเรื่องสนามกอล์ฟและโรงแรมสวนสนประดิพัทธ์, สนามมวย, จัดการเรื่องบ้านพักนายพล, การยกเลิกปืนสวัสดิการ, ธุรกิจฟุตบอล และการเอารัดเอาเปรียบทหารชั้นผู้น้อย นั้น

วานนี้ (13 ส.ค.63) ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ทวงถามความคืบหน้าการปฏิรูปกองทัพหลังผ่านไปแล้ว 187 วัน

"ไม่มีใครคิดว่าเขาจะเอาจริง กองทัพมีธุรกิจซ่อนเร้นมากมายที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ ไม่มีใครคิดว่าคุณอภิรัชต์จะกล้าแตะขุมทรัพย์ของนายทหารชั้นผู้ใหญ่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติที่แต่งตั้งโดย คสช. มีทหารยศนายพลเป็นสมาชิกอยู่ 81 คน ทั้งหมดรายงานทรัพย์สินรวมกันถึง 6,319 ล้านบาท หรือเฉลี่ยคนละ 78 ล้านบาท" ธนาธร ระบุในโพสต์

ธนาธร ระบุในโพสต์ด้วยว่าหากรับราชการทั้งชีวิต 40 ปี และได้รับเงินเดือนเดือนละ แสนบาท โดยไม่ใช้เงินเลย จะมีทรัพย์สิน 57 ล้านบาท การที่นายพลในสภาที่คณะรัฐประหารตั้ง มีทรัพย์สินเฉลี่ยถึงคนละ 78 ล้านบาท จึงเท่ากับว่าทหารชั้นผู้ใหญ่เหล่านี้ มีช่องทางต่างๆ ที่จะหารายได้เข้ากระเป๋าที่มากกว่าเงินเดือน

พร้อมตั้งความเป็นไปได้ที่จะปฏิรูป เช่น เปิดเผยข้อมูลธุรกิจของกองทัพทั้งหมดให้สาธารณชนรับทราบ ตั้งกรรมการร่วม ให้สื่อมวลชนและผู้แทนราษฎรเข้าร่วมสังเกตการณ์และเสนอแนะในการประชุมเรื่องปฏิรูปกองทัพทุกครั้ง เอาทรัพย์สินที่ไม่มีใครเคยรับรู้มาก่อนว่าบริหารอย่างไร มาประมูลใหม่อย่างโปร่งใส สนามมวยและสนามม้าถูกยกระดับให้เป็นสากล คนเข้าชมมากขึ้นและได้รับการยอมระดับโลก ไม่ใช่หลุมดำของธุรกิจสีเทาที่ไร้การตรวจสอบ

ยกเลิกสถานีกองทัพบกช่อง 5 เอาคลื่นความถี่ทั้งหมดที่กองทัพบริหารอยู่คืนให้ กสทช. ไปจัดการใหม่ สร้างรายได้เข้ารัฐอีกปีละ 3 พันล้านบาท แบ่งที่ดินกองทัพออกเป็นสองส่วน ส่วนที่จำเป็นต้องใช้สำหรับปฏิบัติการของกองทัพ และพื้นที่อื่นๆ ส่วนแรกเขาเก็บไว้ให้กองทัพบริหารจัดการเอง ส่วนหลังเขาคืนให้กระทรวงการคลังนำไปบริหารจัดการทั้งหมด รัฐบาลนำที่ดินส่วนนี้ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเมือง ไปพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยราคาถูกและสวนสาธารณะให้กับประชาชน เป็นต้น

โดยมีรายละเอียดดังนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net