‘ทุเรียนนนท์ไม่ทนเผด็จการ’ ชุมนุมท่าน้ำนนท์ ท่ามกลางสายฝน ร้องแก้ รธน.-ยุบสภา-หยุดคุกคามปชช.

กิจกรรม ‘ทุเรียนนนท์ไม่ทนเผด็จการ’ ชุมนุมท่าน้ำนนท์ ท่ามกลางสายฝน เรียกร้องต่อรัฐบาล ประกอบด้วย หยุดคุกคามประชาชน, แก้รัฐธรรมนูญ และยุบสภา

14 ส.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 16.00 ที่ท่าน้ำนนท์ จ.นนทบุรี ผู้จัดกิจกรรม ‘ทุเรียนนนท์ ไม่ทนเผด็จการ’ เริ่มกล่าวปราศรัย 3 ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ประกอบด้วย หยุดคุกคามประชาชน, แก้รัฐธรรมนูญ และยุบสภาท่ามกลางสายฝนที่กำลังตกลงมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังคงกล่าวยืนยันที่จะจัดกิจกรรมชุมนุมต่อ

‪ขณะที่บริเวณรอบๆ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกระจายตามจุดต่างๆ สังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด‬

เวลา 18.00 น.ผู้ชุมนุมร่วมกันยืนเคารพธงชาติไทยพร้อมชู 3 นิ้ว ก่อนตะโกน “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” หลังเพลงจบ

หลังจากเวทีท่าน้ำนนท์ต้องเผชิญกับฝนหนักและพริษฐ์ ชิวารักษ์ 1 ในผู้มีกำหนดการปราศรัยที่นี่ถูกจับกุมไป ซึ่งเวลาประมาณ 16.30 น. ผู้จัดกิจกรรมได้ประกาศเตรียมย้ายการชุมนุมไปที่ สภ.ปากเกร็ดต่อเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวพริษฐ์ แต่เนื่องด้วยตำรวจกำลังส่งตัวพริษฐ์ไปที่ สน.สำราญราษฎร์ เวทีชุมนุมจึงยังคงมีต่อที่ท่าน้ำจนไปยุติในเวลา 19.50 น.

ย้ำแก้ รธน. และต้องไม่มี ส.ว.

ตัวแทนกลุ่ม Coconut Republic กล่าวถึงประเด็นข้อเรียกร้อง 3 ข้อของประชาชนปลดแอกว่า ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ เนื่องจากหากไม่มีการแก้รัฐธรรมนูญต่อให้ยุบสภาก็ได้เหมือนเดิม ดังนั้นต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้เป็นของประชาชน ไม่ใช่ของทหารหรือนายทุน และต้องไม่มี ส.ว.ด้วย

ที่ผ่านมาการออกมาต่อต้านรัฐบาลเป็นสิทธิของประชาชน แต่กลับถูกคุกคามและใช้กฎหมายในการดำเนินคดี ทั้งที่การหยุดคุกคามประชาชนเป็นเรื่องง่ายที่สุดแต่ตำรวจก็ทำไม่ได้ อย่างไรก็ตามการคุกคามแบบนี้ไม่สามารถหยุดพวกเราได้และเราไม่กลัว

รัฐบาลที่มีนักการเมืองอย่าง พล.อ.ประวิตร มีประเด็นทุจริตคอรัปชั่น แต่กลับไม่มีการตรวจสอบและประชาชนก็เข้าไปร่วมตรวจสอบไม่ได้

สมยศ ย้ำ รัฐธรรมนูญคือผลไม้พิษที่ออกมาจากต้นไม้พิษอย่างการรัฐประหาร

สมยศ พฤกษาเกษมสุข กล่าวถึงรัฐธรรมนูญ 60 ว่า เป็นผลไม้พิษที่ออกมาจากต้นไม้พิษเพราะมาจากการรัฐประหาร จึงได้ ส.ว. และระบบการเลือกตั้งแบบที่ผ่านมา ส.ว.จึงเป็นส่วนเกินของระบบ ทั้งที่มี ส.ส.ในการออกกฎหมายอยู่แล้วแต่ ส.ว. ต้องมากลั่นกรองอีก และการ ส.ว.ยังถูกตั้งมาเพื่อเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ก็เข้ามาเป็น ส.ว. ด้วย ซึ่งได้เงินเดือนสองตำแหน่ง แล้วจะต้องจ่ายเงินเดือนให้คนเหล้านี้ทำไม แล้วเราจะต้องทำงานหาเงินมาเพื่อคนเหล่านี้ทำไม

ทหารตอนนี้มีหน้าที่แค่ ยึดอำนาจ คุมซ่อง รับจ้างเอกชนทวงหนี้ จัดสนามมวย แล้วเขาก็บอกว่าไม่ได้ทุจริตเลย แต่ทหารกลับไม่ได้ทำงานเลยงบประมาณก็ถูกเอาไปใช้แค่ซื้ออาวุธ จนไม่สามารถนำมาพัฒนาประเทศได้ แล้วตำรวจก็มีปัญหา อย่างเช่นคดีของ อยู่วิทยา ที่ไม่สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ กลับกัน เพนกวิน (พริษฐ์ ชิวารักษ์)กลับถูกจับดำเนินคดีทั้งที่ออกมาแสดงออก หรือตัวเขาเองที่แค่ออกมาเรียกร้องให้มีการติดตาม วันเฉลิม ผู้ลี้ภัยที่ถูกอุ้มหาย ซึ่งเป็นความอยุติธรรม

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท