Skip to main content
sharethis

14 ส.ค. 63  กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม พริษฐ์ ชิวารักษ์ ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 1172/2563 ฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 ยุยงปลุกปั่น และข้อกล่าวหาอื่นๆ จากการชุมนุมของ #เยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) โดยถูกนำตัวมาที่ สน.สำราญราษฎร์ และมีประชาชนมาติดตามเหตุจับกุมจำนวนมากตลอดช่วงค่ำวันศุกร์นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อเวลา 22.40 น. โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา ประกาศ​ว่าได้เข้าแจ้งความ​ดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน​ตามประมวล​กฎหมายอาญา​ ม.200 ฐานเป็นเจ้าพนักงาน​กลั่นแกล้งให้บุคคลได้รับโทษหนักขึ้น ขณะที่ประชาชนยังรวมตัวให้กำลังใจ​เพนกวินที่​ สน.สำรา​ญ​ราษฎร์​ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวเป็นระยะ ทั้งนี้มี ส.ส.ฝ่ายค้านจากพรรคก้าวไกลคือ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ฯลฯ เข้ามาปรึกษากับตำรวจเพื่อขอให้รับแจ้งความด้วย

ณัฏฐา กล่าวว่า ในคดี ม.116 ที่ตำรวจฟ้องนักกิจกรรมแบบที่เพนกวินโดน ก่อนหน้านี้ตัวเขาโดนตั้งข้อหาเช่นนี้มาแล้ว 4 ครั้งและถูกยกฟ้องด้วย และไม่เคยมีครั้งไหนที่ตำรวจออกหมายจับทันทีแบบนี้ มีแต่หมายเรียกมาก่อน แล้วสามารถเลื่อนได้ด้วย และเมื่อไปก็ได้รับการปล่อยตัว อีกทั้งยังจงใจจับกุมตัวช่วงเย็นวันศุกร์ เพื่อกักตัวไว้ที่ สน. ถือว่าเป็นการกระทำโดยไม่สุจริต

"การตั้งข้อหาเกินจริง สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนแบบนี้ จึงเป็นสิทธิของประชาชนที่จะแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ผู้ฟ้องคดีกลั่นแกล้งประชาชน" ณัฏฐาระบุ

ประชาชนติดตามข่าวจับกุม 'เพนกวิ้น' พริษฐ์ ชิวารักษ์ ช่วงหัวค่ำวันที่ 14 ส.ค. 63

ณัฏฐา มหัทธนา แจ้งความเอาผิดตำรวจกลั่นแกล้ง “เพนกวิน”

ประมวลสถานการณ์ตำรวจจับกุม 'เพนกวิน' หนึ่งในแกนนำนักศึกษา, 14 ส.ค. 63

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net