นำตัว 'เพนกวิน' ขออำนาจฝากขังที่ศาลอาญา ห้ามใช้เครื่องขยายเสียง-บันทึกภาพ-ไลฟ์สด บริเวณรอบศาล

15 ส.ค. 2563 ช่วงเช้าของวันนี้ จ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวพริษฐ์ ชิวารักษ์ จาก สน.สำราญราษฎร์ ไปขออำนาจฝากขังที่ศาลอาญา รัชดา หลังจากเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) พริษฐ์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงหมายจับของศาลอาญาที่ 1172/2563 เข้าจับกุมตัวหลังอ่านข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบแล้ว ตามหมายจับคดี ม.116 และข้อกล่าวหาอื่น ๆ จากการชุมนุมของเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา

ประมวลสถานการณ์ตำรวจจับกุม 'เพนกวิน' หนึ่งในแกนนำนักศึกษา

เวลาประมาณ 8.50 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า บริเวณศาลอาญา มีการปิดกั้นประตูทางเข้าโดยรอบเหลือเพียงทางเข้าเดียวและมีการวางกำลังตร.คุมเข้ม อีกทั้งบริเวณทางเข้าตร.แจ้งว่าห้ามไม่ให้บุคคลภายนอกเข้า มีการห้ามพกกล้อง,โทรศัพท์หรือทำการไลฟ์สด ทำให้ประชาชนที่มาให้กำลังใจ #SaveParit ต้องรออยู่บริเวณฟุตบาทหน้าศาล

นอกจากนี้ภายในบริเวณศาลอาญา มีการตั้งโต๊ะตรวจบัตรประชาชนเพื่อลงทะเบียนผู้ที่เข้าไปภายในศาลวันนี้ พร้อมวางกำลัง ตร. ไม่น้อยกว่า 1 กองร้อยไว้ทั่วบริเวณศาล และผู้สังเกตการณ์เห็นว่ามีจนท.นคบ.ไม่น้อยกว่า 40 นาย กระจายตัวอยู่ภายในบริเวณรั้วศาล

ผู้สื่อข่าวยังได้รับรายงานว่า สื่อที่จะมาทำข่าวศาลอาญารัชดาวันนี้ ถ้าไม่มีบัตรนักข่าวศาลหรือบัตรกรมประชาสัมพันธ์ตำรวจไม่ให้เข้า และถึงแม้เข้าไปก็ไม่สามารถ่ายรูปได้

เวลา 9.40 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่า บรรยากาศหน้าศาลอาญา​ ตั้งแต่เช้ามีประชาชน​มารอฟังผลการฝากขัง​พริษฐ์​ โดยศาลอาญาปิดรั้วไม่ให้ประชาชนเข้า​ และมีตำรวจยืนคุมตลอดแนวรั้ว​ ขณะที่ภายนอกมีฝนโปรยลงมาเป็นระยะ​ ส่วนร้านสะดวกซื้อภายในศาลต้องออกมาขายสินค้าบริเวณ​หน้ารั้ว

ศาลอาญาออกประกาศห้ามก่อความไม่สงบ-ส่งเสียงดัง ห้ามใช้เครื่องขยายเสียง ห้ามถ่ายหรือบันทึกภาพหรือไลฟ์ ในอาคารศาลและบริเวณรอบศาลอาญา

เวลาประมาณ 11.55 น. ที่ศาลอาญา ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้นำประกาศของศาลอาญามาติดบริเวณประตูทางเข้า มีใจความว่า

ประกาศเรื่อง ข้อกำหนดศาลอาญา

เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยบริเวณศาล และเพื่อให้กระบวนพิจารณาดำเนินไปด้วยความเที่ยงธรรมและรวดเร็ว รวมถึงมิให้คู่ความดำเนินกระบวนพิจารณาในทางก่อความรำคาญหรือในทางประวิงให้ชักช้าหรือในทางฟุ่มเฟื่อยเกินสมควร อาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 30 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15 จึงให้วางข้อกำหนดศาลอาญาไว้เพิ่มเติม ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ห้ามมิให้ผู้ใดประพฤติตนใช้คำพูดหรือกริยาในทางที่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ก่อความรำคาญ ส่งเสียงดัง ในทางประวิงให้การดำเนินกระบวนพิจารณาชักช้าหรือในทางฟุ่มเฟือยเกินสมควร หรือการกระทำการในลักษณะที่เป็นการส่งเสริม ยั่วยุ จงใจ สนับสนุนใดๆ ในการกระทำดังกล่าว รวมถึงกระทำอย่างอื่นในทำนองเดียวกัน ตลอดทั้งให้เจ้าพนักงานมีอำนาจตรวจตรา คัดกรองอนุญาตให้บุคคลใดเข้าออกเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้นในอาคารศาลและบริเวณรอบศาลอาญา

ข้อ 2 ห้ามมิให้นำหรือใช้โทรโข่ง ไมโครโฟน เครื่องขยายเสียง รวมถึงอุปกรณ์ขยายเสียงต่างๆ หรือการกระทำอย่างอื่นในทำนองเดียวกันในอาคารศาลและบริเวณรอบศาลอาญา เว้นแต่จะได้รับอนุญาต

ข้อ 3 ห้ามนำเครื่องมือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้หรือสามารถใช้ในการถ่ายภาพ บันทึกภาพหรือเสียง หรือทั้งภาพและเสียง ถ่ายทอดเผยแพร่ภาพหรือเสียงหรือทั้งภาพและเสียง (Live) รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นใดในทำนองเดียวกัน เข้ามาในบริเวณเขตศาลอาญา

ข้อ 4 ห้ามบันทึกภาพหรือเสียง หรือทั้งภาพและเสียง ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ถ่ายทอดสดเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น (Live) หรือกระทำอย่างอื่นในทำนองเดียวกันในอาคารศาลและบริเวณรอบศาลอาญา

ข้อ 5 ห้ามมิให้กระทำไม่ว่าโดยวิธีใดๆ ให้ปรากฏและเผยแพร่ซึ่งภาพหรือเสียง หรือทั้งภาพและเสียง การถ่ายภาพ ภาพยนตร์ บันทึกภาพและเสียง ถ่ายทอดสดเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น (Live) โดยเฉพาะทางสื่อโซเชียลมีเดีย หรือการกระทำอย่างอื่นในทำนองเดียวกันในอาคารศาลและบริเวณรอบศาลอาญา

ผู้ใดฝ่าฝืนการกระทำดังกล่าว ถือว่ากระทำความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

ประกาศ ณ วันที่ 13 ส.ค. 2563

นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์
อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

เวลา 11.15 น. ที่ศาลอาญา ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่าเจ้าหน้าที่​ตำรวจจะมาไล่รถของ ณัฏฐธิดา​ มีวังปลา พยาบาล​อาสา​ของวชิระพยาบาลที่จอดหลบบนฟุตบาธ แต่ทางณัฏฐธิดา​ได้ชี้แจงกับตำรวจว่า ขอรถมาจอดแค่คันเดียว เผื่อมีคนเป็นฮีสโตรกจะได้ดูแลได้ทันท่วงที จนตำรวจรับว่าจะไปชี้แจงกับผู้บัญชาการให้

11.00 น. ที่ศาลอาญา ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่าภาณุพงศ์​ จาดนอก​ และเพื่อนเจรจาขอเป็นตัวแทนประชาชนเข้าไปร่วมสังเกต​การณ์​การไต่สวนฝากขังเพนกวินในศาลอาญา

11.20 น. ภาณุพงศ์และเพื่อนแจ้งว่าไม่ได้รับอนุญาต​ให้เข้าไปร่วมฟังการไต่สวนภายในศาล​ ส่วนประชาชนที่รอคอยอยู่ด้านนอกเริ่มปักหลัก​ ล้อมวงรับประทานอาหารหน้ารั้วศาลอาญา

ตำรวจค้นบ้านพัก น.ศ. ตรวจสอบของเพนกวิน ไม่พบสิ่งผิดปกติ

เวลาประมาณ 10.00 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทได้รับรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่อ Nut Nutchanon นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวร่วมเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมือง ทำการไลฟ์ระหว่างตำรวจเดินทางมาที่บ้านพักเมื่อ โดยมีหมายค้นขอตรวจสอบภายในบ้าน พร้อมสอบถามว่ามีสิ่งของใดเป็นของพริษฐ์ ทั้งนี้ใช้เวลาตรวจค้นใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ไม่พบสิ่งผิดปกติหรือสิ่งของที่จะใช้เป็นพยานหลักฐานในคดีตามหมายค้น หรือสิ่งของที่มีไว้เป็นความผิดตามกฎหมายอื่น ก่อนจัดทำบันทึกการตรวจค้นไว้เป็นหลักฐาน ให้เพื่อนของพริษฐ์และทนายลงชื่อ จากนั้นตำรวจได้ลงบันทึกการตรวจค้นเป็นหลักฐาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท