'อาร์เจนตินา-เม็กซิโก-อ็อกฟอร์ด' ร่วมมือผลิตวัคซีน COVID-19 ให้กับละตินอเมริกา

ประธานาธิบดีของอาร์เจนตินาประกาศว่าทางการอาร์เจนตินาและเม็กซิโกจะเป็นผู้ผลิตวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้กับประเทศในแถบละตินอเมริกาเกือบทั้งหมดยกเว้นแต่กับบราซิล โดยที่วัคซีนตัวนี้เป็นวัคซีนที่คิดค้นพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ดมีชื่อว่าวัคซีน AZD1222


ที่มาภาพประกอบ: Jernej Furman (CC BY 2.0)

ประธานาธิบดี อัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ของอาร์เจนตินาประกาศเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา ทางการอาร์เจนตินาประกาศว่ามีการเซ็นสัญญาร่วมกันระหว่างบริษัทยาอัสตราเซเนกากับคาร์ลอสสลิมฟาวน์เดชันในแผนการที่จะผลิตวัคซีนป้องกัน COVID-19 จำนวน 150-250 ล้านหน่วย เพื่อกระจายให้กับประเทศในละตินอเมริกาอย่างเท่าเทียมกัน โดยเริ่มต้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 ยกเว้นแต่กับบราซิล

เฟอร์นันเดซอธิบายว่าจากการร่วมบริจาคของมูลนิธิคาร์ลอสสลิมฟาวน์เดชัน ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของนักธุรกิจเม็กซิกันจะทำให้ราคาของวัคซีนต่อหน่วยอยู่ที่ราว 3-4 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 90-130 บาท) เท่านั้น อีกทั้งยังบอกอีกว่าจะมีการเน้นให้วัคซีนกับคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มผู้สูงอายุก่อนประชากรกลุ่มอื่นๆ

เฟอร์นันเดซกล่าวว่าการผลิตวัคซีนในครั้งนี้จะเป็นการทำให้ภูมิภาคละตินอเมริกาเข้าถึงวัคซีนได้ทั้งหมด อีกทั้งยังเป็นสิ่งท้าทายครั้งใหญ่ต่ออุตสาหกรรมในประเทศของพวกเขา แต่ในขณะเดียวกันก็นับเป็น "การยอมรับในคุณภาพ" ของห้องปฏิบัติการในอาร์เจนตินาซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับเขาด้วย

ในความร่วมมือทางการผลิตวัคซีนในครั้งนี้อาร์เจนตินาจะเป็นผู้ประดิษฐ์วัคซีนจากวัตถุดิบและเม็กซิโกจะเป็นผู้ผลิตให้วัคซีนเสร็จสมบูรณ์ต่อ โดยวัคซีนที่มาจากการคิดค้นของอ็อกฟอร์ดนี้มีการใช้ "อะดิโนไวรัส" เป็นพื้นฐานในการค้นคว้า โดยที่ไวรัสนี้เป็นไวรัสที่นักวิทยาศาสตร์เข้าใจดีว่าพวกมันเข้าสู่เซลล์ในร่างกายคนและสัตว์ได้อย่างไร และมีการทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญในช่วงระยะที่สามแล้ว พวกเขาทดลองโดยอาศัยอาสาสมัครจากบราซิล อังกฤษ แอฟริกาใต้ โดยที่ผู้เชี่ยวชาญพยายามพัฒนาวัคซีนให้ดีขึ้นด้วยการสังเกตวิเคราะห์ว่ามีผลกระทบเกิดขึ้นในร่างกายมนุษย์นานเท่าไหร่

สำหรับการที่พวกเขาไม่ผลิตวัคซีนให้กับบราซิลนั้นเป็นเพราะบราซิลเคยเข้าร่วมข้อตกลงแยกส่วนออกไปต่างหากอยู่แล้วในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาว่าจะมีการผลิตวัคซีนให้กับประเทศนี้

อเมริกาใต้เป็นทวีปที่ประสบปัญหา COVID-19 หนักที่สุดเป็นอันดับที่ 2 มีจำนวนผู้ติดเชื้อรวมแล้วประมาณ 3 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 100,000 ราย บราซิลเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบปัญหานี้รุนแรงที่สุด แม้ประทั่งยายของภริยาประธานาธิบดีบอลโซนาโรก็เพิ่งเสียชีวิตจาก COVID-19 ไปเมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในวันที่ 1 ก.ค.

เรียบเรียงจาก
Argentina and Mexico to Produce Oxford's COVID-19 Vaccine, Telesur, 13-08-2020
Argentina, Mexico to produce COVID-19 vaccine, Anadolu Agency, 13-08-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท