Skip to main content
sharethis

ศาลให้ 'เพนกวิน' ประกันพร้อมเงื่อนไขห้ามทำผิดซ้ำ เจ้าตัวยืนยันชุมนุมพรุ่งนี้ประชาชนจะไม่ผิดหวัง ต้องรักษาเพดานที่ถูกดันขึ้นไปแล้ว

15 ส.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่าเวลาประมาณ 14.16 น. ผู้ชุมนุมรวมตัวกันที่ประตูทางเข้าด้านศาลแพ่งรอรับพริษฐ์ เนื่องจากศาลปล่อยตัวชั่วคราวพริษฐ์ โดยกำหนดเงื่อนไขว่าผู้ต้องหาห้ามกระทำการใด ๆ ลักษณะเดียวกันกับการกระทำที่ถูกกล่าวหามิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน

นำตัว 'เพนกวิน' ขออำนาจฝากขังที่ศาลอาญา ห้ามใช้เครื่องขยายเสียง-บันทึกภาพ-ไลฟ์สด บริเวณรอบศาล
ประมวลสถานการณ์ตำรวจจับกุม 'เพนกวิน' หนึ่งในแกนนำนักศึกษา

หลังได้รับการปล่อยตัวพริษฐ์ได้อ่านแถลงการณ์ของธรรมศาสตร์และการชุมนุม 10 ข้อ ที่มีการอ่านบนเวทีที่ธรรมศาสตร์ รังสิตเมือวันจันทร์ที่ผ่านมา ดังนี้

1. ยกเลิกมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ ที่ว่าผู้ใดจะกล่าวหาฟ้องร้องกษัตริย์มิได้ แล้วเพิ่มบทบัญญัติให้สภาผู้แทนราษฎรสามารถพิจารณาความผิดของกษัตริย์ได้ เช่นเดียวกับที่เคยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับคณะราษฎร

2. ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงเปิดให้ประชาชนได้ใช้เสรีภาพแสดงความคิดเห็นต่อสถาบันกษัตริย์ได้ และนิรโทษกรรมผู้ถูกดำเนินคดีเพราะวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ทุกคน

3. ยกเลิก พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ พ.ศ.2561 และให้แบ่งทรัพย์สินออกเป็นทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงการคลัง และทรัพย์สินส่วนพระองค์ที่ของส่วนตัวของกษัตริย์อย่างชัดเจน

4. ตัดลดงบประมาณแผ่นดินที่จัดสรรให้กับสถาบันกษัตริย์ให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

5. ยกเลิกส่วนราชการในพระองค์ หน่วยงานที่มีหน้าที่ชัดเจน เช่น หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ให้ย้ายไปสังกัดหน่วยงานอื่น และหน่วยงานที่ไม่มีความจำเป็น เช่น คณะองคมนตรี ให้ยกเลิก

6. ยกเลิกการบริจาคและรับบริจาคโดยเสด็จพระราชกุศลทั้งหมด เพื่อกำกับให้การเงินของสถาบันกษัตริย์อยู่ภายใต้การตรวจสอบทั้งหมด

7. ยกเลิกพระราชอำนาจในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในที่สาธารณะ

8. ยกเลิกการประชาสัมพันธ์และการให้การศึกษาที่เชิดชูสถาบันกษัตริย์แต่เพียงด้านเดียวจนเกินงามทั้งหมด

9. สืบหาความจริงเกี่ยวกับการสังหารเข่นฆ่าราษฎรที่วิพากษ์วิจารณ์หรือมีความเกี่ยวข้องใดๆ เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

10. ห้ามมิให้ลงพระปรมาภิไธยรับรองการรัฐประหารครั้งใดอีก

พริษฐ์กล่าวต่อว่าเป็นเวลาของการรักษาเพดานหลังจากดันมาสูงมากแล้ว ตราบใดที่เรายังไม่สามารถพูดถึงประเด็นปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อย่างเปิดเผยในที่สาธารณะได้ คำว่า #ให้มันจบที่รุ่นเรา ก็เป็นแค่ความเพ้อฝันเราสู้เรื่องนี้มากว่า 80 ปีแล้วถึงมันยังไม่จบเราต้องเอาให้มันจบ

พริษฐ์กล่าวถึงการชุมนุมที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ว่า ทางกลุ่มของเขาก็ได้เข้าไปช่วยงานของประชาชนปลดแอกด้วย ในเรื่องของเชิงประมาณน่าจะล้นถนนราชดำเนิน ส่วนเรื่องประเด็นก็จะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวังแบบ "เบิ้มๆคือลือ" เขากล่าว

"ผมคิดว่าความรุนแรงถ้ามันจะเกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากฝั่งเรา ผมซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการปิดแยกคอกวัวในการชุมนุมครั้งที่แล้ว เราปิดด้วยมือและเท้าของเรา 2 อัน เท้าเดินไป โบกไม้โบกมือให้คนไปไม่ได้ใช้อาวุธแต่อย่างใด กลุ่มคนกลุ่มเดียวที่มีอุปกรณ์ กลุ่มเดียวที่มีอาวุธ กลุ่มที่ทำตัวลับๆ ล่อๆ คือตำรวจและทหาร" พริษฐ์กล่าว

'ไมค์ ระยอง' ประกาศ ถ้าศาลไม่ให้ประกันจะชุมนุมหน้าศาลต่อแต่ถ้า 'เพนกวิน' ยินดีถูกขังโดยไม่รับเงื่อนไขประกันจะยุติชุมนุม

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลาประมาณ 13.47 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่า ภานุพงษ์ จาดนอกบอกกับผู้ชุมนุมที่หน้าศาลอาญา รัชดาฯ ว่าถ้าศาลพิจารณาให้ฝากขังเพนกวินโดยไม่ให้ประกันตัวจะปักหลักชุมนุมหน้าศาลไม่ไปไหน แต่ถ้าเพนกวิน พริษฐ์ ชีวารักษ์ยังคงมั่นคงในอุดมการณ์ของตัวที่จะไม่รับเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวของศาลโดยไม่ประกันตัว ก็จะยังคงชุมนุมรอที่หน้าศาลจนกว่าพริษฐ์จะถูกส่งตัวไปถึงเรือนจำจึงจะสลายการชุมนุมที่หน้าศาล แล้วไปเจอกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยบ่าย 3 โมงพรุ่งนี้

ศาลให้ฝากขัง 'เพนกวิน' 12 วัน ทนายเตรียมยื่นประกันแต่ตำรวจขอค้านประกันไว้

12.45 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่า หลังจากมีข่าวลือด้านนอกศาลอาญา​ว่า​ ศาลอ​นุญาตให้​ฝากขัง​เพนกวิน​ 12 วัน​ และพนักงานสอบสวน​คัดค้าน​การประกันตัว​ ทำให้ประชาชนที่มารอให้กำลังใจ​ไม่พอใจ​ ขณะที่​ภาณุพงศ์​ จาดนอกแจ้งว่าตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน​ขอให้ทุกคนรอฟังข่าวและเลี่ยงที่จะอยู่บนผิวถนนเพื่อไม่ให้รบกวนผู้สัญจรไปมา

จากนั้นในเวลา 13.20 น. ศาลอาญาอนุญาตให้ฝากขัง เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ เป็นเวลา 12 วัน ทนายความจึงยื่นขอประกันตัวโดยใช้ตำแหน่งอดิศร จันทรสุข คณะรัฐศาสตร์ มธ. ทั้งนี้พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัวไว้ในคำร้องขอฝากขังด้วย

พริษฐ์ ได้โพสต์ภาพข้อความที่ตนเองเขียนขึ้นหลังจากศาลมีคำสั่งฝากขังว่า ยินดีถูกขังโดยไม่ประกันตัวเพื่อเป็นการอารยะขัดขืน หากศาลมีการกำหนดเงื่อนไขห้ามชุมนุมหรือห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง

ส่วนทางทางด้านหน้าศาลผู้ชุมนุมยังคงเรียกร้องให้ศาลต้องปล่อยตัวพริษฐ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net